Giáo án môn Công nghệ Lớp 8 - Tuần 5

I. Mục tiêu:

 - Kiến thức: Sau khi học song học sinh nhận được ren trên bản vẽ chi tiết

 - Biết được quy ước ren

 - Nhận biết được một số loại ren thông thường.

 - Kỹ năng: Học sinh đọc được các bước ren.

 II.Chuẩn bị của thầy và trò:

 - GV: Nghiên cứu SGK bài 11 tranh hình 11.1,11.2,11.3,11.4,11.5,11.6.

 - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị

 - Vật mẫu: đai ốc trục xe đạp, ren trái, ren phải.

 III. Tiến trình dạy học:

 1. Ổn định tổ chức 1/:

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 8 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Tuần 5 Tiết 9 Biểu diễn ren I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh nhận được ren trên bản vẽ chi tiết - Biết được quy ước ren - Nhận biết được một số loại ren thông thường. - Kỹ năng: Học sinh đọc được các bước ren. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 11 tranh hình 11.1,11.2,11.3,11.4,11.5,11.6. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị - Vật mẫu: đai ốc trục xe đạp, ren trái, ren phải. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 1/: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng 2.Kiểm tra bài cũ. 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. GV: Giới thiệu bài học. HĐ1.Tìm hiểu chi tiết có ren. GV: Cho học sinh quan sát tranh hình 11.1 rồi đặt câu hỏi. GV: Em hãy nêu công dụng của các chi tiết ren trên hình 11.1. HS: Trả lời. HĐ2.Tìm hiểu quy ước vẽ ren. GV: Ren có kết cấu phức tạp nên các loại ren đều được vẽ theo cùng một quy ước. GV: Cho học sinh quan sát vật mẫu và hình 11.2. GV: Yêu cầu học sinh chỉ rõ các đường chân ren, đỉnh ren, giới hạn ren và đường kính ngoài, đường kính trong. HS: Lên bảng chỉ. GV: Cho học sinh đối chiếu hình 11.3. GV: Cho học sinh quan sát vật mẫu và tranh hình 11.4 đối chiếu hình 11.5. HS: Điền các cụm từ thích hợp vào mệnh đề SGK. GV: Đường kẻ gạch gạch được kẻ đến đỉnh ren. GV: Khi vẽ hình chiếu thì các cạnh bị che khuất và đường bao khuất được vẽ bằng nét gì? HS: Trả lời GV: Rút ra kết luận 4. Củng cố. - GV: Yêu cầu 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - GV:Hướng dẫn cho học sinh làm bài tập và trả lời câu hỏi cuối bài. I. Chi tiết có ren. - Tranh hình 11.1 (SGK). II. Quy ước vẽ ren. 1.Ren ngoài ( Ren trục ). - Ren ngoài là ren được hình thành ở mặt ngoài của chi tiết. + Nét liền đậm. + Nét liền mảnh + Nét liền đậm. + Nét liền đậm. + Nét liền mảnh 2.Ren lỗ ( Ren trong ). - Ren trong là ren được hình thành ở mặt trong của lỗ. + Nét liền đậm. + Nét liền mảnh + Nét liền đậm. + Nét liền mảnh 3.Ren bị che khuất. - Vậy khi vẽ ren bị che khuất thì các đường đỉnh ren, chân ren và đường giới hạn ren đều được vẽ bằng nét đứt. 5. Hướng dẫn về nhà 1/. - Về nhà học bài đọc và xem trước bài 12 SGK - chuẩn bị dụng cụ: Thước, bút chì, vật liệu để giờ sau thực hành. Ngày soạn Tuần 5 Tiết 10 Bài 10: Btth đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt Bài 12:BTTH đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được nội dung của bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt. - Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản - Kỹ năng: Học sinh nắm được nội dung của bản vẽ có tác phong làm việc theo quy trình. - Kiến thức: Sau khi học song học sinh đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren - Nhận biết được một số loại ren thông thường. - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 10. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị - Dụng cụ: Thước, êke, compa - Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, bút chì, tẩy, giấy nháp III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 1/: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng 2.Kiểm tra bài cũ: GV: Em hãy nêu trình tự đọc bản vẽ chi tiết? 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. GV: Giới thiệu bài học. GV: Nêu rõ mục tiêu cần đạt được của bài 10 trình bày nội dung, trình tự tiến hành HĐ1.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu HĐ2.Tìm hiểu cách trình bày bào cáo. GV: Cho học sinh đọc bản vẽ chi tiết vòng đai ( hình 10.1). và ghi nội dung cần hiểu vào mẫu như bảng 9.1. HĐ3.Tổ chức thực hành. HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên. GV: Đọc qua một lần rồi gọi từng em lên đọc. HS: Làm bản thu hoạch. 4.Củng cố đánh giá bài thực hành. - GV: Nhận xét tiết làm bài thực hành. - GV: Thu bài về nhà chấm, tiết học sau trả bài, nhận xét đánh giá kết quả. - Gồm 5 bước Bài 10 I.Chuẩn bị. - SGK II.Nội dung. - SGK III. Các bước tiến hành. - Gồm 5 bước. + Đọc khung tên. + Đọc hình biểu diễn. + Đọc kích thước. + Đọc phần yêu cầu kỹ thuật. + Tổng hợp. 2.Kiểm tra bài cũ. GV: Ren được dùng để làm gì? GV: Em hãy kể tên một số chi tiết ren mà em biết. 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. HĐ1. Giáo viên giới thiệu bài học. GV: Nêu rõ mục tiêu của bài trình bày nội dung và trình tự tiến hành. GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. HĐ2.Tìm hiểu cách trình bày bài làm. GV: Hướng dẫn học sinh làm bài trên khổ giấy A4. HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên GV: Kẻ bảng trình bày như hình mẫu 9.1 của Bài 9. HĐ3.Tổ chức thực hành. HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên. HS: Làm bài hoàn thành tại lớp. 4.Củng cố: GV: nhận xét giờ thực hành về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm của mình theo mục tiêu bài học GV: Thu bài về nhà chấm. - Lắp ghép các chi tiết. Bài 12 I. Chuẩn bị - ( SGK ). II. Nội dung. - ( SGK ) III. Các bước tiến hành. 5. Hướng dẫn về nhà 1/. - GV: Khuyến khích học sinh về nhà tìm các mẫu vật để đối Lắp. - Đọc và xem trước bài 13. Bản vẽ lắp. - Về nhà tự đánh giá bài làm theo mục tiêu bài học - Đọc và xem trước bài 11 SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_8_tuan_5.doc