1.Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần nắm:
Về kiến thức: - Cách giải hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Biết cách tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu thức f(x, y) = ax + by trên một miền đa giác lồi.
- Vận dụng kiến thức đã học để giải bài toán thực tế.
Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng biểu diễn miền nghiệm của hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa dộ Oxy.
- Rèn luyện các bước giải bài toán bằng cách lập hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Rèn luyện kĩ năng tư duy logic.
Về tư duy: - Hiểu được cách xác định miền nghiệm của hệ bất phương
trình bậc nhất hai ẩn.
- Hiểu được các bước giải một bài toán thực tế.
- Biết quy lạ về quen.
Về thái độ: - Cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 55: Luyên tập, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55: LUYÊN TẬP – HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
1.Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần nắm:
Về kiến thức: - Cách giải hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Biết cách tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu thức f(x, y) = ax + by trên một miền đa giác lồi.
Vận dụng kiến thức đã học để giải bài toán thực tế.
Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng biểu diễn miền nghiệm của hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa dộ Oxy.
Rèn luyện các bước giải bài toán bằng cách lập hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Rèn luyện kĩ năng tư duy logic.
Về tư duy: - Hiểu được cách xác định miền nghiệm của hệ bất phương
trình bậc nhất hai ẩn.
Hiểu được các bước giải một bài toán thực tế.
Biết quy lạ về quen.
Về thái độ: - Cẩn thận, chính xác.
Tích cực tham gia các hoạt động.
2.Chuẩn bị và phương tiện dạy học:
Học sinh: - Xem lại cách giải bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
-Xem lại các bài tập đã giải về các bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Giải các bài tập trong SGK.
Giáo viên: - Các bảng kết quả của các hoạt động.
- Các file về phương pháp tìm cực trị của một biểu thức
f(x, y) = ax +by trên một miền đa giác lồi.
- Overhert hoặc projector.
3. Phương pháp dạy học: Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen hoạt động nhóm
4. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1:Xác định miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn:
a) b)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung ghi bảng
- Nghe hiểu nhiệm vụ
-Các nhóm thực hiện lời giải ( ghi vào bảng phụ):
Nhóm 1,2giải câu a)
Nhóm 3, 4 giải câu b)
- Trình bày kết quả của từng nhóm
-Chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có)
-Ghi nhận kiến thức.
- HS nhận xét miền nghiệm của hệ bpt.
- Giao nhiệm vụ
- Tổ chức lớp thành 4 nhóm ( tùy theo đặc điểm của từng lớp)
- Gọi các nhóm HS trình bày kết quả
- Nhận xét và bổ sung (nếu có) các kết quả của các nhóm
- Treo bảng kết quả của bài toán
- Gọi HS nhận xét miền nghiệm của hệ bpt trên.
1. Xác định miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn:
a)
b)
Hoạt động 2: Bài tập 47 (sgk):
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung ghi bảng
- Nghe hiểu nhiệm vụ
-Các nhóm thực hiện lời giải ( ghi vào bảng phụ):
a) Xác định (S)
- Trình bày kết quả của từng nhóm
-Chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có)
-Ghi nhận kiến thức.
- HS nhận xét miền nghiệm của hệ bpt.
b) Tính giá trị của biểu thức f(x, y) = y – x tại các đỉnh của tam giác.
So sánh các số đó và kết luận giá trị nhỏ nhất của f(x, y).
- Giao nhiệm vụ
- Gọi các nhóm HS trình bày kết quả
- Nhận xét và bổ sung (nếu có) các kết quả của các nhóm
- Treo bảng kết quả của bài toán
- Gọi HS nhận xét miền nghiệm của hệ bpt trên.
- Giáo viên hướng dẫn cách tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức f(x, y) vào file GSP.huong dan
2.(S) là tập hợp các điểm trong mặt phẳng thỏa:
a) Xác định (S).
b) Tìm giá trị nhỏ nhất của f(x, y) = y – x.
Hoạt động 3: Bài tập 48 (sgk): Bài toán Vitamin
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung ghi bảng
- Đọc hiểu bài toán
.a) Nêu điều kiện của ẩn phụ x và y.
Viết phương trình
c = 9x + 7,5y
b) HS viết hệ bất phương trình:
(1)
(2)
- Biểu diễn tập nghiệm của hệ (2) trên mp(Oxy).
c) Tìm giá trị nhỏ nhất của c = 9x + 7,5y trên miền nghiệm ở câu b).
a) Gọi HS viết phương trình biểu diễn c dưới dạng một biểu thức của x và y
Lưu ý: ta có thể viết
b)Hướng dẫn HS viết các bất phương trình biểu thị các điều kiện i), ii), iii) thành một hệ bất phương trình.
Cho HS giải hệ đó.
Nhận xét kết quả của HS
c) Gọi HS trả lời kết quả.
Minh họa trên phần mềm GSP( có file kèm theo).
Ra bài tập về nhà cho HS.
3.Bài toán Vitamin (SGK)
Bài tập về nhà:
Một gia đình cần 900g chất protit và 400g chất lipit trong thức ăn mỗi ngày. Ta biết rằng thịt bò chứa 80% protit và 20% lipit, thịt heo chứa 60% protit và 40% lipit, người ta chỉ mua nhiều nhất 1600g thịt bò, 1100g thịt heo. Giá tiền 1kg thịt bò 72000 đồng, giá tiền 1kg thịt heo là 35000 đồng. Hỏi gia đình này phải mua mỗi loại thịt bao nhiêu để chi phí ít nhất?
File đính kèm:
- P55.doc