Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 56: Dấu của tam thức bậc hai

I. Mục tiêu: Qua bài học, HS cần nắm:

1. Về kiến thức:

- Khái niệm tam thức bậc hai, định lý về dấu tam thức bậc hai

- Cách xét dấu tam thức bậc hai và các bái toán liên quan đến xét dấu tam thức bậc hai.

2. Về kĩ năng:

- Thành thạo các bước xét dấu tam thức bậc hai.

- Hiếu và vận dụng được các bước lập bảng xét dấu

3. Về tư duy:

- Hiểu được cách chứng minh định lý về dấu tam thức bậc hai.

- Biết quy lạ về quen

4. Về thái độ:

- Cẩn thận, chính xác.

- Hiểu được ứng dụng của định lý dấu

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1985 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 56: Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 56: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI Mục tiêu: Qua bài học, HS cần nắm: Về kiến thức: - Khái niệm tam thức bậc hai, định lý về dấu tam thức bậc hai - Cách xét dấu tam thức bậc hai và các bái toán liên quan đến xét dấu tam thức bậc hai. Về kĩ năng: Thành thạo các bước xét dấu tam thức bậc hai. Hiếu và vận dụng được các bước lập bảng xét dấu Về tư duy: Hiểu được cách chứng minh định lý về dấu tam thức bậc hai. Biết quy lạ về quen Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. Hiểu được ứng dụng của định lý dấu Chuẩn bị: HS đã học đồ thị hàm số y=ax2+bx+c GV: +Phiếu học tập hoặc hướng dẫn các hoạt động +Các bảng kết quả mỗi hoạt động Phương pháp dạy học: Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiễn tư duy, đan xen hoạt động nhóm Tiến trình bài dạy: Bài cũ: Kiểm tra trong các hoạt động Bài mới: *HĐ1: Định nghĩa tam thức bậc hai: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Ghi nhận định nghĩa. -Ví dụ: f(x)=2x2-3x+5 g(x)=x2+11x-6… -Cho HS ghi nhận định nghĩa tam thức bậc hai(SGK) và lấy một vài ví dụ *HĐ2: Dấu của tam thức bậc hai f(x)=ax2+bx+c GV nêu vấn đề: Xét dấu Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Ghi nhận và thực hiện nhiệm vụ -Trình bày kết quả: -Ghi nhận kết quả SGK: -Quay lại xét dấu B1: Tính của các tam thức bậc hai. B2: Áp dụng ĐL dấu, lập bảng xét dấu: x 1 2 3 4 2x2-5x+4 + + + + + x2-5x+6 + +0 - 0 + + x2-5x+4 + 0 - - - 0 + f(x) + - 0 +0 - + -Chia lớp thành 3 nhóm: Nhóm 1: Cho 2 ví dụ về tam thức bậc hai có biệt thức (một có hệ số a>0, một có hệ số a<0) Nhóm 2: Cho 2 ví dụ về tam thức bậc hai có biệt thức (một có hệ số a>0, một có hệ số a<0) Nhóm 3: Cho 2 ví dụ về tam thức bậc hai có biệt thức (một có hệ số a>0, một có hệ số a<0) Vẽ đồ thị hàm số tương ứng Dựa vào đồ thị, nhận xét dấu của tam thức bậc hai đã cho -Kiểm tra, đôn đốc HS thực hiện, chỉnh sửa sai sót -Cho mỗi nhóm trình bày kết quả và từ đó rút ra kiến thức tổng quát. -Cho HS quay lại giải bài toán mà GV đã nêu(có hướng dẫn). HĐ3: Củng cố kiến thức thông qua bài tập tổng quát Tìm m để: a. f(x)=(2-m)x2-2x+1>0 với mọi b. g(x)=(m-1)x2+(2m+1)x+m+1<0 với mọi Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên +f(x)>0 +f(x)<0 +Giải bài tập(theo nhóm): f(x)>0 g(x)<0 -HD HS giải bài tập thông qua các câu hỏi định hướng: +Tam thức bậc hai dương khi nào? +Tam thức bậc hai âm khi nào? -Gọi từng nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung HĐ4: Củng cố và ra bài tập về nhà + Định lý dấu tam thức bậc hai. +Bài tập:49, 50, 51

File đính kèm:

  • docP56.doc