I. Mục tiêu: Qua bài học, HS cần nắm:
1. Về kiến thức:
- Khái niệm tam thức bậc hai, định lý về dấu tam thức bậc hai
- Cách xét dấu tam thức bậc hai và các bái toán liên quan đến xét dấu tam thức bậc hai.
2. Về kĩ năng:
- Thành thạo các bước xét dấu tam thức bậc hai.
- Hiếu và vận dụng được các bước lập bảng xét dấu
3. Về tư duy:
- Hiểu được cách chứng minh định lý về dấu tam thức bậc hai.
- Biết quy lạ về quen
4. Về thái độ:
- Cẩn thận, chính xác.
- Hiểu được ứng dụng của định lý dấu
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1975 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 56: Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 56: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
Mục tiêu: Qua bài học, HS cần nắm:
Về kiến thức:
- Khái niệm tam thức bậc hai, định lý về dấu tam thức bậc hai
- Cách xét dấu tam thức bậc hai và các bái toán liên quan đến xét dấu tam thức bậc hai.
Về kĩ năng:
Thành thạo các bước xét dấu tam thức bậc hai.
Hiếu và vận dụng được các bước lập bảng xét dấu
Về tư duy:
Hiểu được cách chứng minh định lý về dấu tam thức bậc hai.
Biết quy lạ về quen
Về thái độ:
Cẩn thận, chính xác.
Hiểu được ứng dụng của định lý dấu
Chuẩn bị:
HS đã học đồ thị hàm số y=ax2+bx+c
GV: +Phiếu học tập hoặc hướng dẫn các hoạt động
+Các bảng kết quả mỗi hoạt động
Phương pháp dạy học:
Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiễn tư duy, đan xen hoạt động nhóm
Tiến trình bài dạy:
Bài cũ: Kiểm tra trong các hoạt động
Bài mới:
*HĐ1: Định nghĩa tam thức bậc hai:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
-Ghi nhận định nghĩa.
-Ví dụ: f(x)=2x2-3x+5
g(x)=x2+11x-6…
-Cho HS ghi nhận định nghĩa tam thức bậc hai(SGK) và lấy một vài ví dụ
*HĐ2: Dấu của tam thức bậc hai f(x)=ax2+bx+c
GV nêu vấn đề: Xét dấu
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
-Ghi nhận và thực hiện nhiệm vụ
-Trình bày kết quả:
-Ghi nhận kết quả SGK:
-Quay lại xét dấu
B1: Tính của các tam thức bậc hai.
B2: Áp dụng ĐL dấu, lập bảng xét dấu:
x
1 2 3 4
2x2-5x+4
+ + + + +
x2-5x+6
+ +0 - 0 + +
x2-5x+4
+ 0 - - - 0 +
f(x)
+ - 0 +0 - +
-Chia lớp thành 3 nhóm:
Nhóm 1: Cho 2 ví dụ về tam thức bậc hai có biệt thức (một có hệ số a>0, một có hệ số a<0)
Nhóm 2: Cho 2 ví dụ về tam thức bậc hai có biệt thức (một có hệ số a>0, một có hệ số a<0)
Nhóm 3: Cho 2 ví dụ về tam thức bậc hai có biệt thức (một có hệ số a>0, một có hệ số a<0)
Vẽ đồ thị hàm số tương ứng
Dựa vào đồ thị, nhận xét dấu của tam thức bậc hai đã cho
-Kiểm tra, đôn đốc HS thực hiện, chỉnh sửa sai sót
-Cho mỗi nhóm trình bày kết quả và từ đó rút ra kiến thức tổng quát.
-Cho HS quay lại giải bài toán mà GV đã nêu(có hướng dẫn).
HĐ3: Củng cố kiến thức thông qua bài tập tổng quát
Tìm m để: a. f(x)=(2-m)x2-2x+1>0 với mọi
b. g(x)=(m-1)x2+(2m+1)x+m+1<0 với mọi
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+f(x)>0
+f(x)<0
+Giải bài tập(theo nhóm):
f(x)>0
g(x)<0
-HD HS giải bài tập thông qua các câu hỏi định hướng:
+Tam thức bậc hai dương khi nào?
+Tam thức bậc hai âm khi nào?
-Gọi từng nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
HĐ4: Củng cố và ra bài tập về nhà
+ Định lý dấu tam thức bậc hai.
+Bài tập:49, 50, 51
File đính kèm:
- P56.doc