I. MỤC ĐÍCH: Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
- Nắm lại những kiến thức xét dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc hai.
- Giải và biện luận một số bất phương trình bậc hai, bất phương trình chứa căn thức.
- Nắm lại bất đẳng thức côsi cho hai số, ba số không âm.
2. Về kĩ năng:
- Thành thạo trong việc giải và biện luận bất phương trình bậc hai, bất phương trình căn thức.
3. Về tư duy:
- Rèn luyện cho học sinh tư duy logic.
- Nâng cao khả năng suy luận toán học.
4. Về thái độ:
-Rèn luyện cho học sinh tình cẩn thận, chình xác trong suy luận.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 64: Câu hỏi và bài tập ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 64: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ÔN TẬP CHƯƠNG
MỤC ĐÍCH: Giúp học sinh:
Về kiến thức:
- Nắm lại những kiến thức xét dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc hai.
- Giải và biện luận một số bất phương trình bậc hai, bất phương trình chứa căn thức.
- Nắm lại bất đẳng thức côsi cho hai số, ba số không âm.
Về kĩ năng:
- Thành thạo trong việc giải và biện luận bất phương trình bậc hai, bất phương trình căn thức.
Về tư duy:
- Rèn luyện cho học sinh tư duy logic.
- Nâng cao khả năng suy luận toán học.
Về thái độ:
-Rèn luyện cho học sinh tình cẩn thận, chình xác trong suy luận.
CHUẨN BỊ:
-Học sinh cần phải làm bài tập sách giáo khoa trước ở nhà.
-Giáo viên: giáo án sách giáo khoa, phiếu học tập.
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp gợi mở vấn đáp phát hiện và giải quyết vấn đề.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Bài cũ: Kiểm tra trong các hoạt động.
Bài mới:
HĐ1:Chứng minh bất đẳng thức với mọi a,b,cR
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Cộng (1), (2), (3), ta được:
Hỏi:
-Phát biểu bất đẳng thức Côsy cho 2 số, 3 số không âm?
-Các số a2b2, b2c2, c2a2 có áp dụng được bất đẳng thức Côsy không?
Nếu được thì cho kết quả nào?
HĐ2: Giải và biện luận bất phương trình: 2x2+(m-9)x+m2+3m+40
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
=-7m2-42m+49
m -7 1
- 0 + 0 -
Biện luận:
-Nếu thì bất phương trình nghiệm đúng
-Nếu thì bất phương trình có nghiệm:
Hỏi:
-Tính
-Gọi HS lên bảng xét dấu
-Dấu của f(x) như thế nào khi:
-Gọi HS lên bảng biện luận
HĐ3: Tìm giá trị của m để bất phương trình sau vô nghiệm:
(m-4)x2-(m-6)x+m-5>0
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
*m=4: bất phương trình trở thành: 2x-1>0, có nghiệm x>1/2(loại trường hợp m=4)
*m4: Bài toán tương đương: Tìm m để:
f(x)=(m-4)x2-(m-6)x+m-50
Điều kiện tương ứng là:
Xét
-Hệ số a=0: có thỏa mãn yêu cầu bài toán không?
-Hệ số a0:
Hướng dẫn HS chuyển về bài toán tương đương và áp dụng điều kiện tương ứng
HĐ4: Giải bất phương trình:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Điều kiện:
Bpt
Kết hợp điều kiện, nghiệm:
Hỏi: -Điều kiện để bất phương trình có nghĩa?
-Điều kiện để bất phương trình có nghiệm?
Gọi HS lên bảng
Củng cố:
HĐ5: Hướng dẫn giải bài tập 87, 88 SGK:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Làm việc theo nhóm
-Nhóm 1,2: bài 87
-Nhóm 3,4: bài 88
HD HS sử dụng MTBT để tính nghiệm
File đính kèm:
- P64_65.doc