Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 24: Rút gọn phân thức

A- MỤC TIÊU

Kiến thức:

- HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.

- HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuát hiện nhân tử chung của cả tử và mẫu

Kỹ năng:

- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử để áp dụng vào rút gọn phân thức.

B - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- SGK Toán 8, bảng phụ, phấn màu

C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 24: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày tháng 11 năm 2008 Tiết 24: rút gọn phân thức Mục tiêu Kiến thức: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức. HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuát hiện nhân tử chung của cả tử và mẫu Kỹ năng: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử để áp dụng vào rút gọn phân thức. B - Đồ dùng dạy học SGK Toán 8, bảng phụ, phấn màu C- Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng I/ Kiểm tra GV nêu câu hỏi - Viết tính chất cơ bản của phân thức dưới dạng công thức? - áp dụng: Dùng t/c cơ bản của phân thức tìm ? GV chốt lại: Cho điểm GV đặt vấn đề: Việc ta dùng t/c cơ bản của phân thứcđể đưa phân thức ban đầu về một phân thức đơn giản hơn. Công việc này ta gọi là rút gọn phân thức. II/ Dạy học bài mới Hình thành nhận xét GV cho HS thực hiện ?1 - GV ghi kết quả lên bảng GV giới thiệu: Ta thấy phân thức vừa tìm đơn giản hơn phân thức đã cho => Đó là rút gọn phân thức GV cho hoạt động nhóm (3 nhóm): Rút gọn các phân thức - Đại diện 3 nhóm lên trình bày bảng. * Cho HS thực hiện ?2 GV cho hoạt động nhóm (3 nhóm): Rút gọn các phân thức: ; ; GV cho HS nhận xét: - Qua các VD, ta thấy muốn rút gọn 1 phân thức ta có thể làm gì? GV đưa VD YC HS thực hiện 2 HS lên bảng làm HS dưới lớp nhận xét Hỏi: Qua VD ở câu b để xuất hiện nhân tử chung em đã làm gì? Nêu chú ý Cho HS thực hiện ?4 và VD sau: Rút gọn phân thức III/ Củng cố – Luyện tập - Nhắc lại: Để rút gọn phân thức ta có thể làm gi? - Vận dụng làm bài 7 tại lớp IV/: HDVN – Xem lại các bài tập đã làm. BTVN: 8,9,10 SGK 1 HS lên bảng viết t/c và làm bài tập. HS dưới lớp cùng làm. HS nhận xét bài bạn. HS nghe giới thiệu, ghi bài học. HS làm ?1 HS ghe giảng ghi vở. HS làm theo nhóm Đại diện các nhóm lên trình bày HS làm ?2 HS làm theo nhóm Đại diện các nhóm lên trình bày HS trả lời HS làm áp dụng tại lớp. - HS trả lời - HS đọc chú ý HS làm ?4 và VD 1 HS nhắc lại HS dưới lớp làm vào vở. Tiết 24:Rút gọn phân thức ?1: Cho phân thức 4x3 = 2x2.2x2 10x2y= 5y.2x2 => Nhân tử chung là 2x2 = ?2: Cho phân thức Nhận xét: SGK – T 39 Ví dụ: Rút gọn các phân thức sau: a/ b/ Giải : a/ = b/ = Chú ý: SGK – T39

File đính kèm:

  • docTiet 24.doc