Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 17: Chia đa thức một biến đã sắp xếp

I - Mục tiêu.

? Kiến thức: Hiểu được thế nào là phép chia hết, phép chia có dư.

? Kỹ năng: Nắm vững quy tắc chia đa thức một biến đã sắp xếp.

? Thái độ: Nghiêm túc, linh hoạt, chính xác.

II - Chuẩn bị.

1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan.

 + Bảng phụ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 787 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 17: Chia đa thức một biến đã sắp xếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương Trường THCS Đại Bản Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8 Tiết thứ 17 Ngày soạn : 28/10/2006 Tuần thứ 09 Ngày dạy : 03/11/2006 Đ11 - chia đa thức một biến đã sắp xếp I - Mục tiêu. Kiến thức: Hiểu được thế nào là phép chia hết, phép chia có dư. Kỹ năng: Nắm vững quy tắc chia đa thức một biến đã sắp xếp. Thái độ: Nghiêm túc, linh hoạt, chính xác. II - Chuẩn bị. 1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan. + Bảng phụ. 2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học. + Ôn tập kiến thức chia đơn thức cho đơn thức. III - Thực hiện tiết dạy. 1. ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ (). Câu hỏi – Quy tắc chia đơn thức cho đơn thức. 3. Bài giảng. * Giáo viên đặt vấn đề vào bài. H.động của thầy H.động của trò Kiến thức cần đạt Hoạt Động 1 – Tìm hiểu phép chia hết Yêu cầu: Nghiên cứu nội dung 1-SGK/tr 29. Câu hỏi: Người ta đã tiến hành như thế nào? Yêu cầu: Thực hiện ?1. Yêu cầu: Báo cáo kết quả. GV tóm tắc các bước thực hiện phép chia hai đa thức đã sắp xếp. Yêu cầu: Thực hiện phép chia. Yêu cầu: báo cáo kết quả. Câu hỏi: Phép chia trên là phép chia hết hay chia có dư? HS: … HS: … HS: … HS: … HS: … HS: … HS: … 1. Phép chia hết. (Minh hoạ SGK/tr 29> Bước 1: Đặt phép chia Bước 2: Chia luỹ thừa cao nhất của A cho luỹ thừa cao nhất của B. Bước 3: Nhân thương tìm được với B để được tích thứ nhất. Bước 4: Trừ A cho tích thứ nhất được dư thứ nhất. Bước 5: Làm tương tự như bước 2 với dư 1. … Đến khi dư có bậc nhỏ hơn bậc đa thức chia dừng lại. Bậc 0 ị chia hết. Còn lại chia có dư. Ví dụ: Làm tính chia x2 – 2x + 1 x – 1 Hoạt động 2 – Tìm hiểu phép chia có dư Yêu cầu: Nghiên cứu minh hoạ SGK. Câu hỏi: Nhận xét bậc của đa thức dư cuối cùng? Câu hỏi: Có tiếp tục chia nữa không? Câu hỏi: Ta được phép chia nào? Yêu cầu: Nhận xét. GV đưa ra kiến thức. HS: … HS: … HS: … HS: … 2. Phép chia có dư. Gh nhớ: A = B.Q + R Nễu R = 0 ị chia hết. Nếu bậc của R < bậc B ị chia có dư. Hoạt động 3 – Vận dụng Yêu cầu: Vận dụng quy tắc trên thực hiện bài tập 67-SGK/tr 31. Yêu cầu: - Sắp xếp. - Đặt phép toán. - Vận dụng quy tắc để chia. Yêu cầu: Trình bày. Câu hỏi: Phép chia trên thuộc loại nào? Yêu cầu: Nhắc lại quy tắc chia đa thức đã sắp xếp. Yêu cầu: Nhận xét. GV đánh giá và ghi nhớ cho học sinh về phép chia đa thức đã sắp xếp. HS: … HS: … HS: … HS: … HS: … HS: … Bài tập 67-SGK/tr 31. Sắp xếp các đa thức theo luỹ thừa giảm dần của biến rồi làm phép chia: a) x3 – 7x + 3 – x2 x – 3 …. …. b) 2x4 - 3x3 – 3x2 +6x - 2 x2 – 2 …. …. 4. Củng cố: Câu hỏi: Khi nào thì một đa thức chia hết cho một đơn thưc? Câu hỏi: Quy tắc chia đa thức cho đơn thức? 5. Hướng dẫn về nhà. - Ghi nhớ quy tắc. - Làm các bài tập: 65, 66 SGK, các bài tập trong SBT. - Nghiên cứu và chuẩn bị bài Đ12.

File đính kèm:

  • docTiet17.doc