I - Mục tiêu.
? Nắm được các tính chất cơ bản của phân thức.
? Nắm được quy tắc đổi dấu của phân thức.
? Vận dụng được tính chất của phân thức, vận dụng được quy tắc đổi dấu.
? Nghiêm túc, linh hoạt, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 23: Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương
Trường THCS Đại Bản
Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8
Tiết thứ 23 Ngày soạn : 21/11/2006
Tuần thứ 01 Ngày dạy : 24/11/2006
Đ2 - tính chất cơ bản của phân thức
I - Mục tiêu.
Nắm được các tính chất cơ bản của phân thức.
Nắm được quy tắc đổi dấu của phân thức.
Vận dụng được tính chất của phân thức, vận dụng được quy tắc đổi dấu.
Nghiêm túc, linh hoạt, chính xác.
II - Chuẩn bị.
1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan.
+ Bảng phụ.
2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học.
+ Ôn tập kiến thức về tính chất phân số, quy tắc đổi dấu của phân số.
III - Thực hiện tiết dạy.
1. ổn định tổ chức lớp.
Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ.
Yêu cầu: Phát biểu định nghĩa phân thức. Cho ví dụ.
Yêu cầu: Hai phân thức bằng nhau khi nào?
3. Bài giảng.
* Giáo viên đặt vấn đề vào bài.
H.động của thầy
H.động của trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt Động 1 - Tìm hiểu tính chất phân thức
Yêu cầu: Thực hiện nội dung ?1 trong SGK.
GV đánh giá nhận xét và đưa vấn đề.
Yêu cầu: Thực hiện ?2 trong SGK.
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
Câu hỏi: Qua đó có nhận xét gì?
Yêu cầu: Thực hiện ?3 trong SGK.
Câu hỏi: Qua đó có nhận xét gì?
GV tổng hợp và đưa ra kiến thức cần thiết.
Yêu cầu: Thực hiện ?4 trong SGK.
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
GV nhận xét, đưa ra kiến thức cần thiết để chuyển sang 2.
HS: Thực hiện.
HS: …
HS:…
HS:…
HS:…
HS:…
1. T.chất cơ bản của phân thức.
?1 Hãy nhắc lại tính chất cơ bản của phân số.
?2 Cho phân thức…
?3 Cho phân thức …
1. = trong đó M ạ 0.
2. = trong đó N là nhân tử chung.
?4 Dùng tính chất …
a) =
...
b) =
...
Hoạt động 2 - Tìm hiểu quy tắc đổi dấu
Câu hỏi: Bản chất của quy tắc trên là gì?
GV chú ý cho HS bản chất của quy tắc trên.
Yêu cầu: Thực hiện ?5 .
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
HS: …
HS: Thực hiện yêu cầu và báo cáo KQ.
2. Quy tắc đổi dấu.
*) =
?5 Dùng quy tắc đổi dấu …
a) =
….
b) =
…
Hoạt động 3 - Vận dụng bài tập
Yêu cầu: Nghiên cứu bài tập 4 SGK/tr 38.
Yêu cầu: Dùng quy tắc đổi dấu để kiểm tra.
Yêu cầu: Nghiên cứu bài tập 5-SGK/tr 38.
Yêu cầu: Sử dụng tính chất cơ bản của phân thức để thực hiện.
- Phân tích tử thức của phân thức 1 thành nhân tử đểphát hiện nhân tử chung.
Bài tập 4-SGK/tr 38.
Lan: =
Hùng: =
Giang: =
Huy: =
Bài tập 5-SGK/tr 38.
Điền đa thức thích hợp vào mỗi chỗ …
a) =
Û =
b) =
Û =
Û =
4. Củng cố:
Yêu cầu: Phát biểu bằng lời các tính chất cơ bản của phân thức.
Yêu cầu: Phát biểu bằng lời quy tắc đổi dấu của phân thức.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Học bài theo vở ghi và SGK.
- Làm bài tập: 6-SGK/tr 38.
File đính kèm:
- Tiet23.doc