Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 24: Rút gọn phân thức

I - Mục tiêu.

? Nắm được các bước rút gọn phân thức.

? Hình thành kỹ năng rút gọn phân thức.

? Nghiêm túc, linh hoạt, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 24: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương Trường THCS Đại Bản Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8 Tiết thứ 24 Ngày soạn : 21/11/2006 Tuần thứ 01 Ngày dạy : 24/11/2006 Đ3 - Rút gọn phân thức I - Mục tiêu. Nắm được các bước rút gọn phân thức. Hình thành kỹ năng rút gọn phân thức. Nghiêm túc, linh hoạt, chính xác. II - Chuẩn bị. 1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan. + Bảng phụ. 2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học. + Ôn tập kiến thức về phân tích đa thức thành nhân tử. III - Thực hiện tiết dạy. 1. ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ. Yêu cầu: Phát biểu và viết các tính chất cơ bản của phân thức. Thực hiện bài tập…. Yêu cầu: Phát biểu và viết quy tắc đổi dấu của phân thức. Thực hiện bài tập … 3. Bài giảng. * Giáo viên đặt vấn đề vào bài. H.động của thầy H.động của trò Kiến thức cần đạt Hoạt Động 1 - Hình thành các bước rút gọn phân thức Yêu cầu: Thực hiện nội dung ?1 trong SGK. GV hướng dẫn HS cách tìm nhân tử chung. Yêu cầu: Lấy UCNN của các hệ số, lấy luỹ thừa nhỏ nhất của các các biến, lấy tích của chúng. GV giới thiệu các bước rút gọn phân thức. Câu hỏi: Nhận xét gì về các bước thực hiện. Yêu cầu: Thực hiện ?2. Yêu cầu: Phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử sao cho xuất hiện NTC. Yêu cầu: Chia cả tử và mẫu cho NTC. Yêu cầu: Báo cáo KQ. Câu hỏi: Qua đó có nhận xét gì về các bước rút gọn phân thức. GV nhận xét. Yêu cầu: Đọc nhận xét trong SGK. Yêu cầu: Nghiên cứu ví dụ 1 trong SGK. HS: Thực hiện. HS: … HS:… HS:… HS:… HS:… HS: … HS: … HS: … HS: … Dẫn dắt vấn đề. ?1 Cho phân thức. a) NTC của cả tử và mẫu là: 2x2. b) Chia cả tử và mẫu cho NTC. = Chú ý: Có thể viết: = ?2 Cho phân thức… a. Phân tích cả tử và mẫu thành NT. = b. Chia cả tử và mẫu cho NTC. = Nhận xét: SGK/tr 39. - Phân tích cả tử và mẫu thức thành nhân tử để tìm NTC. - Chia cả tử và mẫu cho NTC. Hoạt động 2 - Vận dụng Yêu cầu: Thực hiện ?3. Yêu cầu: - Phân tích tử và mẫu thành NT sao cho xuất hiện NTC. Yêu cầu: Cho biết KQ. - Chia cả tử và mẫu cho NTC. GV chú ý cho HS về việc đổi dấu. Yêu cầu: Thực hiện ?4. Yêu cầu: Đổi dấu cho phân thức. Có thể đổi dấu tử thức hoặc có thể đổi dấu ở mẫu thức. Yêu cầu: Báo cáo KQ. HS: … HS: Thực hiện theo yêu cầu. HS: … HS: … HS: … HS: … ?3 Rút gọn phân thức = = Chú ý: SGK/tr 39. A = -(-A) với A là đa thức ạ 0. ?4 Rút gọn phân thức. = ... Hoạt động 3 - Vận dụng bài tập Yêu cầu: Nghiên cứu và thực hiện bài tập 7-SGK. Yêu cầu: - Phân tích tử và mẫu thành NT sao cho xuất hiện NTC. - Chia cả tử và mẫu cho NTC. Yêu cầu: báo cáo KQ. GV cần chú ý tới việc đổi dấu để xuất hiện NTC. Yêu cầu: Nghiên cứu và thực hiện bài tập 9-SGK. Yêu cầu: áp dụng đổi dấu và thực hiện các bước như trên. Yêu cầu: Báo cáo KQ. GV nhận xét và đánh giá. HS:… HS: Thực hiện theo yêu cầu. HS: … HS:… HS: … HS: … Bài tập 7-SGK/tr 39. Rút gọn phân thức. a) = … … b) = … … c) = … … d) = … … Bài tập 9-SGK/tr 40. áp dụng quy tắc đổi dấu… a) = … … b) = ... … 4. Củng cố: Yêu cầu: Nhắc lại các bước rút gọn phân thức. 5. Hướng dẫn về nhà. - Học bài theo vở ghi và SGK. - Làm bài tập: 8,10,11,12,13-SGK/tr 40.

File đính kèm:

  • docTiet24.doc