Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 24: Rút gọn phân thức
I - Mục tiêu.
? Nắm được các bước rút gọn phân thức.
? Hình thành kỹ năng rút gọn phân thức.
? Nghiêm túc, linh hoạt, chính xác.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 24: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương
Trường THCS Đại Bản
Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8
Tiết thứ 24 Ngày soạn : 21/11/2006
Tuần thứ 01 Ngày dạy : 24/11/2006
Đ3 - Rút gọn phân thức
I - Mục tiêu.
Nắm được các bước rút gọn phân thức.
Hình thành kỹ năng rút gọn phân thức.
Nghiêm túc, linh hoạt, chính xác.
II - Chuẩn bị.
1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan.
+ Bảng phụ.
2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học.
+ Ôn tập kiến thức về phân tích đa thức thành nhân tử.
III - Thực hiện tiết dạy.
1. ổn định tổ chức lớp.
Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ.
Yêu cầu: Phát biểu và viết các tính chất cơ bản của phân thức. Thực hiện bài tập….
Yêu cầu: Phát biểu và viết quy tắc đổi dấu của phân thức. Thực hiện bài tập …
3. Bài giảng.
* Giáo viên đặt vấn đề vào bài.
H.động của thầy
H.động của trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt Động 1 - Hình thành các bước rút gọn phân thức
Yêu cầu: Thực hiện nội dung ?1 trong SGK.
GV hướng dẫn HS cách tìm nhân tử chung.
Yêu cầu: Lấy UCNN của các hệ số, lấy luỹ thừa nhỏ nhất của các các biến, lấy tích của chúng.
GV giới thiệu các bước rút gọn phân thức.
Câu hỏi: Nhận xét gì về các bước thực hiện.
Yêu cầu: Thực hiện ?2.
Yêu cầu: Phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử sao cho xuất hiện NTC.
Yêu cầu: Chia cả tử và mẫu cho NTC.
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
Câu hỏi: Qua đó có nhận xét gì về các bước rút gọn phân thức.
GV nhận xét.
Yêu cầu: Đọc nhận xét trong SGK.
Yêu cầu: Nghiên cứu ví dụ 1 trong SGK.
HS: Thực hiện.
HS: …
HS:…
HS:…
HS:…
HS:…
HS: …
HS: …
HS: …
HS: …
Dẫn dắt vấn đề.
?1 Cho phân thức.
a) NTC của cả tử và mẫu là: 2x2.
b) Chia cả tử và mẫu cho NTC.
=
Chú ý: Có thể viết:
=
?2 Cho phân thức…
a. Phân tích cả tử và mẫu thành NT.
=
b. Chia cả tử và mẫu cho NTC.
=
Nhận xét: SGK/tr 39.
- Phân tích cả tử và mẫu thức thành nhân tử để tìm NTC.
- Chia cả tử và mẫu cho NTC.
Hoạt động 2 - Vận dụng
Yêu cầu: Thực hiện ?3.
Yêu cầu:
- Phân tích tử và mẫu thành NT sao cho xuất hiện NTC.
Yêu cầu: Cho biết KQ.
- Chia cả tử và mẫu cho NTC.
GV chú ý cho HS về việc đổi dấu.
Yêu cầu: Thực hiện ?4.
Yêu cầu: Đổi dấu cho phân thức. Có thể đổi dấu tử thức hoặc có thể đổi dấu ở mẫu thức.
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
HS: …
HS: Thực hiện theo yêu cầu.
HS: …
HS: …
HS: …
HS: …
?3 Rút gọn phân thức
=
=
Chú ý: SGK/tr 39.
A = -(-A) với A là đa thức ạ 0.
?4 Rút gọn phân thức.
= ...
Hoạt động 3 - Vận dụng bài tập
Yêu cầu: Nghiên cứu và thực hiện bài tập 7-SGK.
Yêu cầu:
- Phân tích tử và mẫu thành NT sao cho xuất hiện NTC.
- Chia cả tử và mẫu cho NTC.
Yêu cầu: báo cáo KQ.
GV cần chú ý tới việc đổi dấu để xuất hiện NTC.
Yêu cầu: Nghiên cứu và thực hiện bài tập 9-SGK.
Yêu cầu: áp dụng đổi dấu và thực hiện các bước như trên.
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
GV nhận xét và đánh giá.
HS:…
HS: Thực hiện theo yêu cầu.
HS: …
HS:…
HS: …
HS: …
Bài tập 7-SGK/tr 39.
Rút gọn phân thức.
a) = …
…
b) = …
…
c) = …
…
d) = …
…
Bài tập 9-SGK/tr 40.
áp dụng quy tắc đổi dấu…
a) = …
…
b) = ...
…
4. Củng cố:
Yêu cầu: Nhắc lại các bước rút gọn phân thức.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Học bài theo vở ghi và SGK.
- Làm bài tập: 8,10,11,12,13-SGK/tr 40.
File đính kèm:
- Tiet24.doc