Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức

I - Mục tiêu.

? Nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.

? Biết cách tìm mẫu thức chung, nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung.

? Biết tìm nhân tử phụ, có kỹ năng quy đồng mẫu thức.

? Rèn luyện kỹ năng nhận biết, phân tích.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dơng Trờng THCS BắC SƠN Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8 Tiết thứ 26 Ngày soạn : 09/12/2006 Tuần thứ 14 Ngày dạy : 11/12/2006 Đ4 – Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức I - Mục tiêu. Nắm được quy trình quy đồng mẫu thức. Biết cách tìm mẫu thức chung, nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung. Biết tìm nhân tử phụ, có kỹ năng quy đồng mẫu thức. Rèn luyện kỹ năng nhận biết, phân tích. II - Chuẩn bị. 1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan. + Bảng phụ. 2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học. + Ôn tập kiến thức về quy đồng mẫu thức nhiều phân số. III - Thực hiện tiết dạy. 1. ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ. Quy đồng mẫu số của các phân số sau: a) và b) và (b, d ạ 0) 3. Bài giảng. * Giáo viên đặt vấn đề vào bài. H.động của thầy H.động của trò Kiến thức cần đạt Hoạt Động 1 - Đặt vấn đề Yêu cầu: cho hai phân thức và dùng tính chất cơ bản của phân thức đưa chúng về cùng mẫu. Yêu cầu: Trình bày trên bảng. GV quá trình thực hiện như trên gọi là Quy đồng mẫu thức. HS: Thực hiện. HS: Trình bày. Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho. Hoạt động 2 – Tìm mẫu thức chung Yêu cầu: Nghiên cứu ?1 trong SGK. Yêu cầu: Báo cáo kết quả chọn 12x2y3z hay 24x3y4z. GV khái quát sơ bộ việc tìm MTC. - Hệ số: lấy BCNN của các hệ số. - Biến: lấy luỹ thừa cao nhất. Yêu cầu: Tìm MTC của phân thức và Câu hỏi: Qua đó có nhận xét gì? HS: Nghiên cứu. HS:… HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV. HS:… 1) Tìm mẫu thức chung. Tìm MTC của: và MTC: 12x2y3z Tìm MTC của: và B1: Phân tích các mẫu thành nhân tử. 4x2 - 8x + 4 = 4(x2 - 2x + 1) = 4(x – 1)2 6x2 - 6x = 6x(x – 1) B2: Tìm MTC. MTC: 12x(x – 1)2 Nhận xét: Muốn tìm MTC thực hiện như sau: - Phân tích các mẫu thành nhân tử. - MTC là: BCNN của các hệ số. Luỹ thừa cao nhất của các biến số. Hoạt động 3 – Quy đồng mẫu thức Yêu cầu: Nghiên cứu ví dụ trong SGK. Yêu cầu: Nhắc lại các bước quy đồng mẫu số nhiều phân số. Yêu cầu: Thực hiện theo hướng dẫn của GV. Yêu cầu: Viết hai phân thức trên với mẫu là nhân tử. Yêu cầu: Tìm MTC của chúng. Yêu cầu: Tìm NTP của hai phân thức. Yêu cầu: Nhân cả tử và mẫu của hai phân thức với NTP tương ứng. Yêu cầu: Dựa vào trình tự trên thực hiện ?2 trong SGK. Yêu cầu: Báo cáo kết quả. GV đối khi ta cần phải đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung. Yêu cầu: Thực hiện ?3 trong SGK. Yêu cầu: Trình bày kết quả. HS: Nghiên cứu SGK. HS:… HS: Thực hiện. HS:… HS:… HS:… HS:… HS:… HS:… HS: Thực hiện. HS: Trình bày bảng, nhận xét. 2) Quy đồng mẫu thức. Ví dụ: Quy đồng mẫu thức hai phân thức và Bài giải Ta có: và B1: Phân tích các mẫu thành nhân tử và tìm MTC 12x(x – 1)2 B2: Tìm nhân tử phụ. 12x(x – 1)2 = 3x.4(x – 1)2 NTP1: 3x 12x(x – 1)2 = 2(x – 1).6x(x – 1) NTP2: 2(x – 1) B3: Nhân cả tử và mẫu với NTP tương ứng (quy đồng). và Ta được: và Kết luận: SGK/Tr 42. ?2 Quy đồng mẫu thức hai phân thức và Bài giải Ta có và MTC: 2x(x – 5) NTP1: 2 NTP2: x và ?3 Quy đồng mẫu thức hai phân thức và 4. Củng cố: Câu hỏi: Nêu các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Em có chú ý gì không? 5. Hướng dẫn về nhà. - Thực hiện các bài tập 14 đến 20 trong SGK. - Chuẩn bị bài Luyện tập.

File đính kèm:

  • docTiet26.doc