Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tuần 15 đến tuần 19

I . MỤC TIÊU:

Kiến thức: Học sinh được củng cố quy tắc cộng các phân thức đại số.

Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng quy tắc cộng các phân thức đại số vào giải bài tập

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ ghi các bài tập 21, 22, 25 trang 46, 47 SGK, phấn màu, máy tính bỏ túi, thước thẳng.

 - HS: Quy tắc: cộng hai phân thức cùng mẫu thức, cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, máy tính bỏ túi.

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tuần 15 đến tuần 19, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 TIẾT 29 Ngày dạy:…………….. LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh được củng cố quy tắc cộng các phân thức đại số. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng quy tắc cộng các phân thức đại số vào giải bài tập II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi các bài tập 21, 22, 25 trang 46, 47 SGK, phấn màu, máy tính bỏ túi, thước thẳng. - HS: Quy tắc: cộng hai phân thức cùng mẫu thức, cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút) HS1: Phát biểu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu thức. Áp dụng: Tính HS2: Phát biểu quy tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau. Áp dụng: Tính 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Bài tập 22 trang 46 SGK. (10 phút) -Treo bảng phụ nội dung -Đề bài yêu cầu gì? -Hãy nhắc lại quy tắc đổi dấu. -Câu a) ta cần đổi dấu phân thức nào? -Câu b) ta cần đổi dấu phân thức nào? -Khi thực hiện cộng các phân thức nếu các tử thức có các số hạng đồng dạng thì ta phải làm gì? -Gọi học sinh thực hiện -Đọc yêu cầu bài toán -Áp dụng quy tắc đổi dấu để các phân thức có cùng mẫu thức rồi làm tính cộng phân thức. -Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho: . -Câu a) ta cần đổi dấu phân thức -Câu b) ta cần đổi dấu phân thức -Khi thực hiện cộng các phân thức nếu các tử thức có các số hạng đồng dạng thì ta phải thu gọn -Thực hiện trên bảng Bài tập 22 trang 46 SGK. Hoạt động 2: Bài tâp 23 trang 46 SGK (13 phút) -Treo bảng phụ nội dung -Đề bài yêu cầu gì? - Muốn cộng các phân thức không cùng mầu ta làm gì? -Câu c) có MTC là gì? -Câu d) có MTC là gì? -Khi thực hiện cộng các phân thức nếu các tử thức có các số hạng đồng dạng thì ta phải làm gì? -Gọi 2 học sinh thực hiện -Đọc yêu cầu bài toán -Cộng hai phân thức đại số. -Quy đồng mẫu. -Câu c) MTC : (x + 2)(4x + 7) -Câu d) MTC: (x + 3)(x + 2)(4x + 7) -Khi thực hiện cộng các phân thức nếu các tử thức có các số hạng đồng dạng thì ta phải thu gọn -Thực hiện trên bảng Bài tâp 23 trang 46 SGK Hoạt động 3: Bài tập 25 trang 47 SGK. (17 phút) -Treo bảng phụ nội dung. -Câu b) Để cộng các phân thức có mẫu khác nhau ta phải làm gì? -Dùng phương pháp nào để phân tích mẫu thành nhân tử? -Vậy MTC bằng bao nhiêu? -Hãy thảo luận nhóm để hoàn thành lời giải câu b) và d) theo hướng dẫn. -Đọc yêu cầu bài toán -Câu b) Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta quy đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được. -Dùng phương pháp đặt nhân tử chung để phân tích mẫu thành nhân tử 2x+6 – 2(x+3) MTC = 2x(x+3) Thảo luận nhóm để hoàn thành lời giải câu b) và d) theo hướng dẫn và trình bày trên bảng. Bài tập 25 trang 47 SGK. 4. Củng cố: (4 phút) -Bài tập 22 ta áp dụng phương pháp nào để thực hiện? -Khi thực hiện phép cộng các phân thức nếu phân thức chưa tối giản (tử và mẫu có nhân tử chung) thì ta phải làm gì? 5. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (3 phút) -Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp). -Ôn tập quy tắc trừ hai phân số. Quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu thức, cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau. -Xem trước bài 6: “Phép trừ các phân thức đại số”. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT 30 Ngày dạy:…………………… §6. PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ. I . MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh biết cách viết phân thức đối của một phân thức, nắm được tính chất của phép trừ các phân thức. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng quy tắc trừ các phân thức đại số. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi các quy tắc; các bài tập ? ., phấn màu. - HS: Ôn tập quy tắc trừ các phân số đã học. Quy tắc cộng các phân thức đại số. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Thực hiện phép tính: HS1: ; HS2: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Phân thức đối. (10 phút) -Treo bảng phụ nội dung ?1 -Hai phân thức này có mẫu như thế nào với nhau? -Để cộng hai phân thức cùng mẫu ta làm như thế nào? -Hãy hoàn thành lời giải -Nếu tổng của hai phân thức bằng 0 thì ta gọi hai phân thức đó là hai phân thức đối nhau. -Chốt lại bằng ví dụ SGK. gọi là phân thức gì của -Ngược lại thì sao? -Treo bảng phụ nội dung ?2 -Vận dụng kiến thức vừa học vào tìm phân thức đối của phân thức -Đọc yêu cầu ?1 -Hai phân thức này có cùng mẫu -Muốn cộng hai phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức. -Thực hiện -Nhắc lại kết luận. -Lắng nghe gọi là phân thức đối của -Ngược lại, gọi là phân thức đối của -Đọc yêu cầu ?2 -Vận dụng kiến thức vừa học vào tìm và trả lời. 1/ Phân thức đối. ?1 Hai phân thức được gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0. Ví dụ: (SGK). Như vậy: và ?2 Phân thức đối của phân thức là phân thức Hoạt động 2: Phép trừ phân thức. (18 phút) -Hãy phát biểu quy tắc phép trừ phân thức cho phân thức -Chốt lại bằng ví dụ SGK. -Treo bảng phụ nội dung ?3 -Phân thức đối của là phân thức nào? -Để cộng hai phân thức có mẫu khác nhau thì ta phải làm gì? -Ta áp dụng phương pháp nào để phân tích mẫu của hai phân thức này? -Treo bảng phụ nội dung ?4 -Hãy thực hiện tương tự hướng dẫn ?3 -Giới thiệu chú ý SGK. -Phát biểu quy tắc phép trừ phân thức cho phân thức -Lắng nghe -Đọc yêu cầu ?3 -Phân thức đối của là phân thức -Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta quy đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được. -Ta áp dụng phương pháp dùng hằng đẳng thức, đặt nhân tử chung để phân tích mẫu của hai phân thức này -Đọc yêu cầu ?4 -Thực hiện tương tự hướng dẫn ?3 -Lắng nghe 2/ Phép trừ. Quy tắc: Muốn trừ phân thức cho phân thức , ta cộng với phân thức đối của : . Ví dụ: (SGK). ?3 ?4 Chú ý: (SGK). Hoạt động 3: Luyện tập tại lớp. (7 phút) -Hãy pháp biểu quy tắc trừ các phân thức và giải hoàn chỉnh bài toán. -Treo bảng phụ bài tập 29 a) c) trang 50 SGK. -Hướng dẫn HS giải. -Muốn trừ phân thức cho phân thức , ta cộng với phân thức đối của : . -Đọc yêu cầu bài toán. -Hai HS lên bảng thực hiện. Bài tập 29 trang 50 SGK. 4. Củng cố: (2 phút) Phát biểu quy tắc trừ các phân thức. 5. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (2 phút) -Quy tắc trừ các phân thức. -Vận dụng vào giải các bài tập 28 trang 49, 29 b)d), 30 trang 50 SGK. -Tiết sau luyện tập. (mang theo máy tính bỏ túi). RÚY KINH NGHIỆM TIẾT 31 Ngày dạy:…………….. LUYỆN TẬP. I . MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh được củng cố quy tắc trừ các phân thức đại số, cách viết phân thức đối của một phân thức, quy tắc đổi dấu. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng quy tắc trừ các phân thức đại số vào giải bài tập II. CHUẨN BỊ : - GV: Bảng phụ ghi các bài tập 33, 34, 35 trang 50 SGK, phấn màu, máy tính bỏ túi, thước thẳng. - HS: Quy tắc: trừ các phân thức, quy tắc đổi dấu. Máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút) Thực hiện phép tính sau: Bài 29b và bài 30a HS1: ; HS2: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Bài tập 33 trang 50 SGK. (10 phút) -Treo bảng phụ nội dung -Hãy nhắc lại quy tắc trừ các phân thức đại số. -Phân thức đối của là phân thức nào? -Với mẫu của phân thức ta cần làm gì? -Hãy hoàn thành lời giải bài toán. -Đọc yêu cầu bài toán -Muốn trừ phân thức cho phân thức , ta cộng với phân thức đối của : . -Phân thức đối của là phân thức -Với mẫu của phân thức ta cần phải phân tích thành nhân tử. -Thực hiện trên bảng Bài tập 33 trang 50 SGK. Hoạt động 3: Bài tập 35a trang 50 SGK. (9 phút) -Treo bảng phụ nội dung -Với bài tập này ta cần áp dụng quy tắc đổi dấu cho phân thức nào? -Tiếp theo cần phải làm gì? -Vậy MTC của các phân thức bằng bao nhiêu? -Nếu phân thức tìm được chưa tối giản thì ta phải làm gì? . -Đọc yêu cầu bài toán -Dùng quy tắc đổi dấu rồi thực hiện các phép tính -Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho: . -Câu a) cần phải đổi dấu phân thức -Câu b) cần phải đổi dấu phân thức -Tiếp tục áp dụng quy tắc trừ hai phân thức để thực hiện: Muốn trừ phân thức cho phân thức , ta cộng với phân thức đối của : . -Thực hiện trên bảng Bài tập 34 trang 50 SGK. 4. Củng cố: (4 phút) Phát biểu: quy tắc trừ các phân thức, quy tắc đổi dấu. 5. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (3 phút) -Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp). - bài tập 35 trang 50 SGK Hướng dẫn HS tìm MTC. -Ôn tập tính chất cơ bản của phân số và phép nhân các phân số. -Xem trước bài 7: “Phép nhân các phân thức đại số”. RÚT KINH NGHIỆM TUẦN 16 Tiết 32 Ngày dạy:…………… §7. PHÉP NHÂN CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ. I . MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh nắm vững quy tắc nhân hai phân thức, nắm được các tính chất của phép nhân phân thức đại số. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng tốt quy tắc nhân hai phân thức vào giải các bài toán cụ thể. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi quy tắc nhân hai phân thức; các bài tập ? , máy tính bỏ túi. - HS: Ôn tập tính chất cơ bản của phân số và phép nhân các phân số, máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (10 phút) Làm các phép tính sau: a) ; b) ; c) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu quy tắc thực hiện. (9 phút) -Hãy nêu lại quy tắc nhân hai phân số dưới dạng công thức ? -Treo bảng phụ nội dung ?1 -Tương tự như phép nhân hai phân số do đó -Nếu phân tích thì x2 – 25 = ? -Tiếp tục rút gọn phân thức vừa tìm được thì ta được phân thức là tích của hai phân thức ban đầu. -Qua bài toán trên để nhân một phân thức với một phân thức ta làm như thế nào? -Treo bảng phụ nội dung quy tắc và chốt lại. -Treo bảng phụ phân tích ví dụ SGK. -Quy tắc nhân hai phân số -Đọc yêu cầu bài toán ?1 - -x2 – 25 = (x+5)(x-5) -Lắng nghe và thực hiện hoàn thành lời giải bài toán. -Muốn nhân hai phân thức, ta nhân các tử thức với nhau, các mẫu thức với nhau. -Lắng nghe và ghi bài. -Lắng nghe và quan sát. ?1 Quy tắc: Muốn nhân hai phân thức, ta nhân các tử thức với nhau, các mẫu thức với nhau : . Ví dụ : (SGK) Hoạt động 2: Vận dụng quy tắc vào giải toán. (11 phút) -Treo bảng phụ nội dung ?2 -Tích của hai số cùng dấu thì kết quả là dấu gì ? -Tích của hai số khác dấu thì kết quả là dấu gì ? -Hãy hoàn thành lời giải bài toán theo gợi ý. -Treo bảng phụ nội dung ?3 -Trước tiên ta áp dụng quy tắc đổi dấu và áp dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để rút gọn tích của hai phân thức vừa tìm được. -Vậy ta cần áp dụng phương pháp nào để phân tích ? -Nếu áp dụng quy tắc đổi dấu thì 1 - x = - ( ? )  -Hãy hoàn thành lời giải bài toán theo gợi ý. -Đọc yêu cầu bài toán ?2 -Tích của hai số cùng dấu thì kết quả là dấu ‘‘ + ’’ -Tích của hai số khác dấu thì kết quả là dấu ‘‘ - ’’ -Thực hiện trên bảng. -Đọc yêu cầu bài toán ?3 -Ta cần áp dụng phương pháp dùng hằng đẳng thức để phân tích -Nếu áp dụng quy tắc đổi dấu thì 1 - x = - ( x - 1 )  -Thực hiện trên bảng. ?2 ?3 Hoạt động 3: Tìm hiểu các tính chất. (5 phút) -Phép nhân các phân thức có những tính chất gì ? -Treo bảng phụ nội dung ?4 -Để tính nhanh được phép nhân các phân thức này ta áp dụng các tính chất nào để thực hiện ? -Ta đưa thừa số thứ nhất với thứ ba vào một nhóm rồi vận dụng quy tắc. -Hãy thảo luận nhóm để giải. -Phép nhân các phân thức có các tính chất : giao hoán, kết hợp, phân phối đối với phép cộng. -Đọc yêu cầu bài toán ?4 -Để tính nhanh được phép nhân các phân thức này ta áp dụng các tính chất giao hoán và kết hợp. -Lắng nghe -Thảo luận nhóm và thực hiện. Chú ý : Phép nhân các phân thức có các tính chất sau : a) Giao hoán : b) Kết hợp : c) Phân phối đối với phép cộng : ?4 Hoạt động 4: Luyện tập tại lớp. (5 phút) -Treo bảng phụ bài tập 38a,b trang 52 SGK. -Gọi hai học sinh thực hiện. -Đọc yêu cầu bài toán. -Thực hiện trên bảng theo quy tắc đã học. Bài tập 38a,b trang 52 SGK. 4. Củng cố: (2 phút) Phát biểu quy tắc nhân các phân thức. 5. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (2 phút) -Quy tắc nhân các phân thức. Vận dụng giải bài tập 39, 40 trang 52, 53 SGK. -Xem trước bài 8: “Phép chia các phân thức đại số” (đọc kĩ quy tắc trong bài). RÚT KINH NGHIỆM TIẾT 33 Ngày dạy: §8. PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ. I . MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh biết được nghịch đảo của phân thức () là phân thức , nắm vững quy tắc chia hai phân thức. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng tốt quy tắc chia hai phân thức vào giải các bài toán cụ thể. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi quy tắc chia hai phân thức; các bài tập ? ., phấn màu, máy tính bỏ túi. - HS: Ôn tập quy tắc chia hai phân số, quy tắc nhân các phân thức, máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút) Thực hiện các phép tính sau: HS1: ; HS2: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Hai phân thức nghịch đảo có tính chất gì? (13 phút). -Treo bảng phụ nội dung ?1 -Muốn nhân hai phân thức ta làm như thế nào? -Tích của hai phân thức bằng 1 thì phân thức này là gì của phân thức kia? -Vậy hai phân thức gọi là nghịch đảo của nhau khi nào? -Tổng quát: Nếu là phân thức khác 0 thì gọi là gì của phân thức ? gọi là gì của phân thức ? -Treo bảng phụ nội dung ?2 -Hai phân thức nghịch đảo với nhau nếu tử của phân thức này là gì của phân thức kia? -Hãy hoàn thành lời giải bài toán theo gợi ý. -Sửa hoàn chỉnh lời giải. -Đọc yêu cầu bài toán ?1 -Muốn nhân hai phân thức, ta nhân các tử thức với nhau, các mẫu thức với nhau. -Tích của hai phân thức bằng 1 thì phân thức này là phân thức nghịch đảo của phân thức kia. -Hai phân thức được gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1. -Nếu là phân thức khác 0 thì gọi là phân thức nghịch đảo của phân thức gọi là phân thức nghịch đảo của phân thức -Đọc yêu cầu bài toán ?2 -Hai phân thức nghịch đảo với nhau nếu tử của phân thức này là mẫu của phân thức kia. -Thực hiện. -Lắng nghe và ghi bài. 1/ Phân thức nghịch đảo. ?1 Hai phân thức được gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1. Ví dụ: (SGK) ?2 Phân thức nghịch đảo của là ; của là ; của là Hoạt động 2: Tìm hiểu quy tắc. (16 phút). -Muốn chia phân thức cho phân thức khác 0, ta làm như thế nào? -Treo bảng phụ nội dung ?3 -Phân thức nghịch đảo của phân thức là phân thức nào? -Hãy hoàn thành lời giải bài toán và rút gọn phân thức vừa tìm được (nếu có thể). -Sửa hoàn chỉnh lời giải. -Treo bảng phụ nội dung ?4 -Hãy vận dụng tính chất này vào giải. -Hãy thu gọn phân thức vừa tìm được. (nếu có thể) -Sửa hoàn chỉnh lời giải. -Muốn chia phân thức cho phân thức khác 0, ta nhân với phân thức nghịch đảo của . -Đọc yêu cầu bài toán ?3 -Phân thức nghịch đảo của phân thức là phân thức . -Thực hiện trên bảng. -Lắng nghe và ghi bài. -Đọc yêu cầu bài toán ?4 -Vận dụng và thực hiện. -Thực hiện theo yêu cầu. -Lắng nghe và ghi bài. 2. Phép chia : Quy tắc: Muốn chia phân thức cho phân thức khác 0, ta nhân với phân thức nghịch đảo của : , với . ?3 ?4 Hoạt động 3: Luyện tập tại lớp. (5 phút) -Treo bảng phụ bài tập 42 trang 54 SGK. -Hãy vận dụng quy tắc để thực hiện. -Vận dụng và thực hiện. Bài tập 42 trang 54 SGK. 4. Củng cố: (2 phút) Phát biểu quy tắc chia các phân thức. 5. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (2 phút) -Quy tắc chia các phân thức. Vận dụng giải bài tập 43, 44 trang 54 SGK. -Xem trước bài 9: “Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức” (đọc kĩ mục 3 trong bài). RÚT KINH NGHIỆM TIẾT 34 Ngày dạy:………….. §9. BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ. GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC. I . MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết được mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ, thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một biểu thức đại số. Kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi các bài tập ? ., phấn màu, máy tính bỏ túi. - HS: Ôn tập quy tắc nhân, chia các phân thức, máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút) Thực hiện các phép tính sau: HS1: HS2: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Biểu thức hữu tỉ có dạng như thế nào? (6 phút) -Ở lớp dưới các em đã biết về biểu thức hữu tỉ. 0; là những biểu thức gì? -Vậy biểu thức hữu tỉ được thực hiện trên những phép toán nào? 0; là những biểu thức hữu tỉ. -Biểu thức hữu tỉ được thực hiện trên những phép toán: cộng, trừ, nhân, chia. 1/ Biểu thức hữu tỉ. (SGK) Hoạt động 2: Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức. (10 phút). -Nhờ các quy tắc của các phép toán cộng, trừ, nhân, chia các phân thức ta có thể biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức. -Khi nói phân thức A chia cho phân thức B thì ta có mấy cách viết? Đó là những cách viết nào? -Treo bảng phụ ví dụ 1 SGK và phân tích lại cho học sinh thấy. -Treo bảng phụ nội dung ?1 -Biểu thức B có thể viết lại như thế nào? -Mỗi dấu ngoặc là phép cộng của hai phân thức có mẫu như thế nào? -Để cộng được hai phân thức không cùng mẫu thì ta làm như thế nào? -Hãy giải hoàn thành bài toán theo hướng dẫn. -Khi nói phân thức A chia cho phân thức B thì ta có hai cách viết hoặc A : B hay -Lắng nghe và quan sát ví dụ trên bảng phụ. -Đọc yêu cầu bài toán ?1 -Mỗi dấu ngoặc là phép cộng của hai phân thức có mẫu khác nhau. -Để cộng được hai phân thức không cùng mẫu thì ta phải quy đồng. -Thực hiện trên bảng. 2/ Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức. Ví dụ 1: (SGK). ?1 Hoạt động 3: Giá trị của phân thức tính như thế nào? (13 phút) -Hãy đọc thông tin SGK. -Chốt lại: Muốn tìm giá trị của biểu thức hữu tỉ ta cần phải tìm điều kiện của biến để giá trị của mẫu thức khác 0. Tức là ta phải cho mẫu thức khác 0 rồi giải ra tìm x. -Treo bảng phụ ví dụ 2 SGK và phân tích lại cho học sinh thấy. -Treo bảng phụ nội dung ?2 -Để tìm điều kiện của x thì cần phải cho biểu thức nào khác 0? -Hãy phân tích x2 + x thành nhân tử? -Vậy x(x + 1) 0 -Do đó x như thế nào với 0 và x+1 như thế nào với 0? -Với x = 1 000 000 có thỏa mãn điều kiện của biến không? -Còn x = -1 có thỏa mãn điều kiện của biến không? -Ta rút gọn phân thức sau đó thay giá trị vào tính. -Đọc thông tin SGK trang 56. -Lắng nghe và quan sát. -Lắng nghe và quan sát ví dụ trên bảng phụ. -Đọc yêu cầu bài toán ?2 -Để tìm điều kiện của x thì cần phải cho biểu thức x2 + x khác 0 x2 + x = x(x + 1) -Do đó x 0 và x + 1 0 -Với x = 1 000 000 thỏa mãn điều kiện của biến. -Còn x = -1 không thỏa mãn điều kiện của biến. -Thực hiện theo hướng dẫn. 3/ Giá trị của phân thức. Khi giải những bài toán liên quan đến giá trị của phân thức thì trước hết phải tìm điều kiện của biến để giá trị tương ứng của mẫu thức khác 0. Đó là điều kiện để giá trị của phân thức được xác định. Ví dụ 2: (SGK). ?2 Vậy và thì phân thức được xác định. -Với x = 1 000 000 thỏa mãn điều kiện của biến nên giá trị của biểu thức là -Với x = -1 không thỏa mãn điều kiện của biến. Hoạt động 3: Luyện tập tại lớp. (5 phút). -Treo bảng phụ bài tập 46a trang 57 SGK. -Hãy vận dụng bài tập ?1 vào giải bài tập này. -Sửa hoàn chỉnh lời giải. -Đọc yêu cầu bài toán. -Vận dụng và thực hiện. -Lắng nghe và ghi bài. Bài tập 46a trang 57 SGK. 4. Củng cố: (2 phút) Muốn tìm giá trị của biểu thức hữu tỉ trước tiên ta phải làm gì? 5. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (2 phút) -Xem lại các ví dụ và các bài tập đã giải (nội dung, phương pháp). -Vận dụng vào giải tiếp bài tập 47a, 48a,b trang 57, 58 SGK. -Tiết sau luyện tập. (mang theo máy tính bỏ túi). RÚT KINH NGHIỆM TUẦN 17 Tiết 35 Ngày dạy:…………… LUYỆN TẬP. I . MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh được củng cố lại kiến thức về biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức. Kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi các bài tập 50, 51, 53 trang 58 SGK, phấn màu, máy tính bỏ túi. - HS: Ôn tập kiến thức về biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức, máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) HS1: Biến đổi biểu thức sau thành một phân thức: HS2: Cho phân thức . Tìm điều kiện của x để phân thức được xác định rồi rút gọn phân thức. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Bài tập 50 trang 58 SGK. (11 phút) -Treo bảng phụ nội dung bài toán -Câu a) trước tiên ta phải làm gì? -Để cộng, trừ hai phân thức không cùng mẫu ta phải làm gì? -Mẫu thức chung của và 1 là bao nhiêu? -Mẫu thức chung của 1 và là bao nhiêu? -Muốn chia hai phân thức thì ta làm như thế nào? -Câu b) làm tương tự câu a) -Đọc yêu cầu bài toán. -Trước tiên phải thực hiện phép tính trong dấu ngoặc. -Để cộng, trừ hai phân thức không cùng mẫu ta phải quy đồng -Mẫu thức chung của và 1 là x + 1 -Mẫu thức chung của 1 và là 1 – x2 Muốn chia phân thức cho phân thức khác 0, ta nhân với phân thức nghịch đảo của -Thực hiện hoàn thành lời giải Bài tập 50 trang 58 SGK. Hoạt động 2: Bài tập 51 trang 58 SGK. (11 phút) -Treo bảng phụ nội dung bài toán -Câu a) mẫu thức chung của và là bao nhiêu? -Mẫu thức chung của  ; và là bao nhiêu? -Câu b) giải tương tự như câu a) -Sau đó áp dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử hợp lí để rút gọn phân tích vừa tìm được. -Hãy hoàn thành lời giải bài toán. -Đọc yêu cầu bài toán. -Mẫu thức chung của và là xy2. -Mẫu thức chung của  ; và là xy2. -Thực hiện theo gợi ý. Bài tập 51 trang 58 SGK. Hoạt động 3: Bài tập 53 trang 58 SGK. (11 phút) -Treo bảng phụ nội dung bài toán -Đề bài yêu cầu gì? hay còn viết theo cách nào nữa? -Hãy thảo luận nhóm để giải bài toán. -Đọc yêu cầu bài toán. -Biến đổi mỗi biểu thức thành một phân thức đại số. -Thảo luận và trình bày lời giải trên bảng. Bài tập 53 trang 58 SGK. a) 4. Củng cố: (2 phút) Khi rút gọn một phân thức thì ta phải làm gì? 5. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (2 phút) -Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp) -Ôn tập các kiến thức đã học chuẩn bị thi học kì I. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT 36 Ngày dạy: ÔN TẬP HỌC THI KỲ I I. MỤC TIÊU: -Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về: Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức; chia đa thức cho đơn thức, phân tích đa thức thành nhân tử. -Kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện thành thạo các dạng bài tập theo kiến thức trên. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi các bài tập theo từng dạng, phấn màu, máy tính bỏ túi. - HS: Ôn tập kiến thức về: Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức; chia đa thức cho đơn thức, phân tích đa thức thành nhân tử, máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Thực hiện phép tính : 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Dạng 1: Thực hiện phép tính nhân và chia đa thức. (20 phút). Bài 1 : -Treo bảng phụ nội dung bài tập -Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm như thế nào? -Muốn nhân một đa thức với một đa thức ta làm như thế nào? -Tích của hai số cùng dấu thì kết quả là dấu gì? -Tích của hai số khác dấu thì kết quả là dấu gì? -Với xm . xn = ? -Hãy hoàn thành lời giải bài toán -Sửa hoàn chỉnh lời giải Bài 2 : -Treo bảng phụ nội dung bài tập a)-Muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm như thế nào? -Với ym : yn = ? và cần điều kiện gì? -Hãy hoàn thành lời giải bài toán -Sửa hoàn chỉnh lời giải c) Gọi ý HS thực hiện. -Yêu cầu HS thực hiện. -Chốt lại. -Đọc yêu cầu bài toán. -Nhắc lại quy tắc đã học. -Nhắc lại quy tắc đã học. -Tích của hai số cùng dấu thì kết quả là dấu ‘‘ + ‘‘ -Tích của hai số khác dấu thì kết quả là dấu ‘‘ - ‘‘ -Với xm . xn = xm + n -Hai học sinh thực hiện trên bảng -Lắng nghe và ghi bài. -Đọc yêu cầu bài toán. -Phát biểu quy tắc chia một đa thức cho một đơn thức đã học. -Với ym : yn = ym – n ; -Hai học sinh thực hiện trên bảng -Lắng nghe và ghi bài. -Lắng nghe. -Lên bảng thự hiện. -Lắng nghe và ghi bài. Bài 1: Bài 2: 0 Hoạt động 2: Dạng 2: Phân tích đa thức thành nhân tử. (12 phút). Bài 3 : -Treo bảng phụ nội dung bài tập -Có bao nhiêu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử? Đó là phương pháp nào? -Câu a) ta sử dụng phương pháp nào để phân tích? -Câu b) ta

File đính kèm:

  • docTUẦN 15 ĐẾN TUẦN 19.doc