I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Hs hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử
Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung
Học sinh biết giải các loại bài toán : Phân tích đa thức thành nhân tử ; Toán tìm x ; Tính Giá trị của biểu thức
- Gây hứng thú học tập, kích thích lòng say mê tìm tòi, yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Giáo án, tài liệu. Bảng phụ, phiếu học tập
Học sinh : Học và làm bài tập
III.HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ:
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 - Tiết 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Ngày soạn :24 / 09/2007
Ngày dạy: ...../ ./ 2007
Tiết 9
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Hs hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử
Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung
Học sinh biết giải các loại bài toán : Phân tích đa thức thành nhân tử ; Toán tìm x ; Tính Giá trị của biểu thức
Gây hứng thú học tập, kích thích lòng say mê tìm tòi, yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Giáo án, tài liệu. Bảng phụ, phiếu học tập
Học sinh : Học và làm bài tập
III.HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
1 ph
1. Ổn định tổ chức:
- Ghi tên học sinh vắng.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
7
ph
2. Kiểm tra bài cũ:
2/ Kiểm tra bài cũ
Tính nhanh giá trị của biểu thức
? HS1 : a , 85 . 12,7 + 15 . 12,7
? HS2 : b , 52 . 143 – 52 . 39 – 8 . 26
GV nhận xét cho điểm
GV : Để tính nhanh giá trị hai biểu thức trên hai bạn đã sử dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng để viết tổng (hoặc hiệu ) đã cho thành một tích . Đối với các đa thức thì sao ? chúng ta xét bài học hôm nay
HS1 : a , 85 . 12,7 + 15 . 12,7
= 12,7 . ( 85 + 15 ) = 12,7 . 100 = 1270
HS2 : b , 52 . 143 – 52 . 39 – 8 . 26
= 52 . 143 – 52 . 39 – 4 . 2 . 26
= 52 . ( 143 – 39 – 4 ) = 52 . 100 = 5200
HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn
3 ph
Hoạt Động 1:Ví dụ
Ví dụ 1 : Hãy viết 2x2 – 4x thành một tích của những đa thức .
GV : Gợi ý 2x2 = 2x . x
4x = 2x . 2
GV : Trong VD vừa rồi ta viết 2x2 – 4x thành tích
2x ( x – 2 ) , việc biến đổi đó được gọi là phân tích đa thức 2x2 – 4x thành nhân tử
GV : Vậy thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử ?
GV : Phân tích đa thức thành nhân tử còn gọi là phân tích đa thức thành thừa số
GV : Cách làm như trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung . Còn nhiều phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử chung ta sẽ học ở các tiết học sau .
GV : Hãy cho biết nhân tử chumg ở VD trên là gì ?
GV : Hãy phân tích 3x3y2 – 6x2y3 + 9x2y2 thành nhân tử
GV : Nhân tử chung trong VD này là 3x2y2
Hệ số của nhân tử chung (3) có quan hệ gì với các hệ số nguyên dương của các hạng tử ( 3 , 6 , 9 ) ?
Luỹ thừa bằng chữ của nhân tử chung ( x2y2) có quan hệ thế nào với luỹ thừa bằng chữ của các hạng tử ?
GV : Chốt lại cách tìm nhân tử chung
Hoạt động 2: Áp dụng
GV cho HS làm ?1
GV hướng dẫn HS tìm nhân tử chung của mỗi đa thức , lưu ý đổi dấu của câu c . Sau đó yêu cầu HS làm bài vào vở , ba HS lên bảng làm
GV ở câu b , nếu dừng lại ở kết quả ( x – 2y ) ( 5x2 – 15x ) có được không ?
GV : Nhấn mạnh : nhiều khi để làm xuất hiện nhân tử chung , ta cần đổi dấu các hạng tử , cách làm đó là dùng tính chất A = - ( - A )
GV : Phân tích đa thức thành nhân tử có nhiều ích lợi . Một trong các ích lợi đó là giải toán tìm x .
GV cho HS làm ?2
GV : gợi ý phân tích đa thức 3x2 – 6x thành nhân tử . Tích trên bằng 0 khi nào ?
Hoạt Động 3 : Luyện tập.
Bài 39 tr19 sgk
GV chia lớp làm hai nửa lớp làm câu b , d
Nửa lớp làm câu c , e
GV theo dõi HS làm dưới lớp
GV nhận xét bài làm của HS
Bài 40 (b ) Tr19 SGK
Tính giá trị của biểu thức : x ( x – 1 ) –y ( 1 - x) tại x = 2001 , y = 1999
GV : Để tính nhanh giá trị của biểu thức ta nên làm như thế nào ?
GV yêu cầu HS làm bài vào vở , một HS lên bảng trình bày
GV Hỏi : -Thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử ?
-Khi phân tích đa thức thành nhân tử phải đạt yêu cầu gì ?
-Nêu cách tìm nhân tử chung của các đa thức có hệ số nguyên ?
-Nêu cách tìm các số hạng viết trong ngoặc sau nhân tử chung
HS : 2x2 – 4x
= 2x . x - 2x . 2
= 2x ( x – 2 )
HS : Phân tích đa thức thành nhân tử là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức .
Một HS đọc khái niệm trang 18 SGK
HS : 2x
HS làm bài vào vở , Một HS lên bảng làm
3x3y2 – 6x2y3 + 9x2y2
= 3x2y2 . x - 3x2y2 . 2y + 3x2y2 . 3
= 3x2y2 ( x – 2y + 3 )
HS : Hệ số của nhân tử chung chính là Ư C LN
của các hệ số nguyên dương của các hạng tử .
HS : Luỹ thừa bằng chữ của nhân tử chung phải là luỹ thừa có mặt trong tất cả các hạng tử của đa thức , với số mũ là số mũ nhỏ nhất của nó trong các hạng tử
HS1 : a , x2 – x
HS2:b,5x2(x–2y) –15 x (x – 2y )
HS3 : c , 3.( x– y ) – 5x ( y – x )
HS nhận xét bài làm của bạn
HS làm bài
HS lên bảng
HS nhận xét bài làm của bạn
HS đọc đề bài
HS : Ta nên phân tích đa thức thành nhân tử , rồi mới thay giá trị của x và y vào tính
HS làm bài vào vở , một HS lên bảng làm
HS nhận xét
HS : Trả lời ..
-Phân tích đa thức thành nhân tử phải triệt để .
-HS trả lời
- Muốn tìm các số hạng trong ngoặc ta lấy lần lượt các hạng tử của đa thức chia cho nhân tử chung
1 / Ví dụ :
Ví dụ 1 : Hãy viết 2x2 – 4x thành một tích của những đa thức .
Giải :
2x2 – 4x = 2x . x - 2x . 2
= 2x ( x – 2 )
Ví dụ 2: Phân tích
3x3y2 – 6x2y3 + 9x2y2 thành nhân tử
Giải
3x3y2 – 6x2y3 + 9x2y2
= 3x2y2 . x - 3x2y2 . 2y + 3x2y2 . 3
= 3x2y2 ( x – 2y + 3 )
2 /: Áp dụng
?1
Giải :
a)x2 – x
= x . x – x . 1 = x ( x – 1 ) b)5x2 (x –2y )–15 x (x–2y )
= ( x – 2y ) ( 5x2 – 15x )
= ( x – 2y ) . 5x ( x – 3 )
= 5x ( x – 2y ) ( x – 3 )
c) 3 .( x – y ) – 5x ( y – x )
= 3 .( x – y ) + 5x ( x – y )
= ( x- y ) ( 3 + 5x )
?2: Tìm x biết
3x2 – 6x = 0
3x . ( x – 2 ) = 0
Þ x = 0 hoặc x – 2 = 0 hay x = 2
* Luyện tập.
Bài 39 tr19 sgk
b , x2 + 5x3 + x2y
= x2 ( + 5x + y )
c , 14x2y – 21xy2 + 28x2y2
= 7xy ( 2x – 3y + 4xy )
d , x ( y – 1 ) - y ( y – 1 )
= ( y – 1 ) ( x – y )
e , 10x . ( x- y ) – 8y ( y – x )
= 10x ( x – y ) + 8y ( x – y )
= 2 ( x – y ) ( 5x + 4y )
Bài 40 (b ) Tr19 SGK
x ( x – 1 ) –y ( 1 - x)
= x ( x – 1 ) + y ( x – 1 )
= ( x – 1 ) ( x + y )
Thay x = 2001 , y = 1999 ta có :
( 2001 – 1 ) ( 2001 + 1999 )
= 2000 . 4000
= 8 000 000
4: Củng cố :
Nêu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử ?
Nêu các ứng dụng của việc vận dụng PP PTĐT thành nhân tử trong giải toán
Học sinh nhắc lại kiến thức.
2 ph
5. Hướng dẫn về nhà:
-Ôân lại bài theo câu hỏi củng cố
-Bài tập 40(a), 41, 42 Tr19 SGK
Bài.22 , 24 , 25 Tr5 , 6 SBT
Xem trước bài 7 , ôn tập các hằng đẳng thức đáng nhớ
Lắng nghe và ghi nhớ
Tuần 5
Ngày soạn :24 / 09/2007
Ngày dạy: ...../ ./ 2007
Tiết 10
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG
PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
- HS biết vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử
- Rèn kỹ năng giải toán ở học sinh.
- Phát triển tư duy, tính sáng tạo ở học sinh.
CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Giáo án, tài liệu. Bảng phụ, phiếu học tập
Học sinh : Học và làm bài tập
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
1 ph
1. Ổn định tổ chức:
- Ghi tên học sinh vắng.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
8
ph
10
Ph
7
ph
15
ph
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1 chữa bài 41 ( a ) và bài 42
HS2: Viết tiếp vào vế phải để được hằng đẳng thức đúng
A2 + 2AB + B2 =
A2 - 2AB +B2 =
A2 – B2 = ..
A3 + 3A2B +3AB2 +B3 =
A3 - 3A2B +3AB2 - B3 =
A3 + B3 = ..
A3 – B3 =
GV nhận xét cho điểm
GV chỉ vào vào các hằng đẳng thức và nói : Việc áp dụng hằng đẳng thức cũng cho ta biến đổi đa thức thành một tích , đó là nội dung bài học hôm nay
Gv ghi tên bài :
Hs1 ( Khá )
Bài 41 :
5x ( x – 2000 ) – x + 2000 = 0
Þ 5x ( x – 2000 ) – ( x – 2000 ) = 0
Þ ( x – 2000 ) ( 5x – 1 ) = 0
Þ x – 2000 = 0 hoặc 5x – 1 = 0
Þ x = 2000 hoặc x =
Bài 42
Ta có 55n + 1 – 55n = 55n .55 – 55n
= 55n ( 55 – 1 ) = 55n . 54 luôn chia hết cho 54
HS2 :
A2 + 2AB + B2 = (A+B)2
A2 -2AB + B2 = (A-B)2
A2 – B2 = (A+B)(A-B)
A3 + 3A2B +3AB2 +B3 = (A+B)3
A3 - 3A2B +3AB2 - B3 = (A-B)3
A3 + B3 = (A+B)(A2-AB+B2)
A3 – B3 = (A-B)(A2+AB+B2)
Hoạt động : Ví dụ
GV : Phân tích đa thức
x2 – 6x + 9 thành nhân tử
Hỏi bài toán này em có dùng được phương pháp đặt nhân tử chung không ? Vì sao ?
( GV treo ở góc bảng bảy hằng đẳng thức theo chiều tổng tích )
GV Đa thức này có ba hạng tử , em hãy nghĩ xem có thể áp dụng hằng đẳng thức nào để biến đổi thành tích ?
GV ( có thể gợi ý nếu HS chưa phát hiện ra ) Những đa thức nào vế trái có ba hạng tử ?
GV Đúng , các em hãy biến đổi để làm xuất hiện dạng tổng quát
GV : Cách làm như trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
GV Các em hãy tự nghiên cứu VD Tr19 SGK
Hỏi Qua phần tự nghiên cứu em hãy cho biết ở mỗi VD đã sử dụng hằng đẳng thức nào để phân tích đa thức thành nhân tử ?
GV yêu cầu HS làm ?1
a , x3 + 3x2 + 3x + 1
GV : Đa thức này có bốn hạng tử theo em có thể áp dụng hằng đẳng thức nào ?
b , ( x + y )2 – 9x2
Hoạt Động 2: Áp dụng
VD : Chứng minh rằng ( 2n + 5 )2 – 25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên n
Hỏi : Để chứng minh đa thức chia hết cho 4 với mọi số nguyên n , cần làm thế nào ?
Hoạt động 3 : Luyện Tập
Bài 42 Tr20 SGK
GV yêu cầu HS làm bài độc lập , rồi gọi lần lượt lên chữa
GV : Lưu ý HS nhận xét đa thức có mấy hạng tử để lựa chọn hằng đẳng thức áp dụng cho phù hợp
GV theo dõi HS làm bài
GV cho HS hoạt động nhóm mỗi nhóm làm một trong các bài tập sau
Nhóm 1 : Bài 44(b)
Nhóm 2 : Bài 44(e)
Nhóm 3 : Bài 45 (a)
Nhóm 4 : Bài 45 (b)
GV nhận xét , Cho điểm một số nhóm
HS Không dùng được phương pháp đặt nhân tử chung vì tất cả các hạng tử của đa thức không có nhân tử chung
HS : Đa thức trên có thể viết được dưới dạng bình phương của một hiệu
x2 – 6x + 9
= x2 – 2.x.3 + 32 = ( x - 3 )2
HS tự nghiên cứu SGK
HS trả lời
HS Có thể sử dụng hằng đẳng thức lập phương của một tổng
HS làm bài dưới lớp , HS trả lời miệng
HS làm :
?2:1052 – 25
HS đọc đề bài
HS : Ta cần biến đổi đa thức thành một tích trong đó có thừa số là bội của 4
HS làm bài vào vở , một HS lên bảng làm
HS làm bài vào vở , bốàn HS lên bảng làm
x + 8y )
HS nhận xét bài làm của bạn
HS hoạt động theo nhóm :
Đại diện nhóm trình bày bài giải
HS nhận xét góp ý
1 / Ví dụ : (SGK)
?1
a , x3 + 3x2 + 3x + 1
= x3 + 3 . x2 .1 + 3.x.12 +13
= ( x + 1 )3
b , ( x + y )2 – 9x2
= ( x + y )2 – ( 3x)2
= ( x + y + 3x ) ( x +y – 3x )
= ( 4x + y ) ( y – 2x )
?2 :1052 – 25
= 1052 – 52
= ( 105 + 5 ) ( 105 – 5 )
= 110 . 100 = 11000
2/ Áp dụng.
VD : Chứng minh ( 2n + 5 )2 – 25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên
* Luyện Tập
Bài 42 Tr20 SGK
a , x2 + 6x + 9
= x2 + 2.x.3 + 32 = ( x+3)2
b , 10x – 25 – x2
= - ( x2 – 10x + 25 )
= - ( x2 – 2.x.5 + 52 )
= - ( x – 5 )2
c , 8x3 - = ( 2x)3 – ()3
= ( 2x - ) ( 4x2 + x + )
d , x2 – 64y2
= ( x )2 – ( 8y )2
= ( x- 8y ) (+8y)
Bài 44(b)
( a + b )3 – ( a –b )3
= (a3 + 3a2b + 3ab2 +b3) - (a3 - 3a2b + 3ab2 -b3)
= a3 + 3a2b + 3ab2 +b3 - a3 + 3a2b - 3ab2 +b3
= 6a2b + 2b3 = 2b ( 3a2 + b2 )
Bài 44(e)
-x3 + 9x2 – 27x + 27 = - ( x3 – 9x2 + 27x – 27 )
= - ( x3 – 3 . x2 . 3 + 3.x.32 -33 ) = -(x-3 )3
( hoặc = 33 – 3. 32.x + 3. 3 . x2 –x3 = ( 3 – x )3
Bài 45 (a)
Tìm x biết
2 – 25x2 = 0
( )2 – ( 5x )2 = 0
(+ 5x ) (- 5x ) = 0
Þ + 5x = 0 hoặc - 5x = 0
Þ x = hoặc x =
Bài 45 (b)
Tìm x biết : x2 – x + = 0
x 2 – 2 . x . + ()2 = 0
( x - )2 = 0
Þ x - = 0 Þ x =
2
ph
4. Củng cố:
? nêu những kiến thức cần nắm?
Hs nhắc lại kiến thức bài.
2
ph
5. Hướng dẫn về nhà:
Ôn lại bài, chú ý vận dụng hằng đẳng thức cho phù hợp
Bài tập : 44 ( a , c , d ) Tr20 SGK
Bài 29 , 30 Tr 6 SBT
Lắng nghe và ghi nhớ
Duyệt của Ban giám hiệu.
Giao Tiến, ngày ............ tháng .......... năm 2007
Đủ Giáo án tuần 05/2007
File đính kèm:
- dai so 8 TUAN 5.doc