Giáo án môn Đại số khối 11 - Trường THPT Võ Giữ - Tiết 30: Nhị thức Niu Tơn

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức: giúp Hs

• Nắm được quy luật truy hồi thiết lập hàng thứ n + 1 của tam giác Pa – xcan khi đã biết hàng thứ n.

• Thấy được mối quan hệ giữa các hệ số trong công thức nhị thức Niu – tơn với các số nằm trên một hàng của tam giác Pa – xcan.

2. Kỹ năng:

• Biết thiết lập hàng thứ n + 1 của tam giác Pa – xcan từ hàng thứ n.

• Vận dụng được tam giác Pa – xcan để khai triển một số biểu thức.

 3. Tư duy và thái độ:

• Tư duy logic, nhạy bén.

• Vận dụng thành thạo kết quả toán học.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, xem trước bài mới.

 2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, đồ dùng dạy học.

III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

 1. Ổn định tổ chức (1‘): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số.

 2. Kiểm tra bài cũ (7‘): Tìm hệ số của x2 trong khai triển ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 11 - Trường THPT Võ Giữ - Tiết 30: Nhị thức Niu Tơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/ 11/ 07 Tiết số: 30 NHề THệÙC NIU-TễN (T2) I. MỤC TIấU 1. Kiến thức: giỳp Hs Nắm được quy luật truy hồi thiết lập hàng thứ n + 1 của tam giỏc Pa – xcan khi đó biết hàng thứ n. Thấy được mối quan hệ giữa cỏc hệ số trong cụng thức nhị thức Niu – tơn với cỏc số nằm trờn một hàng của tam giỏc Pa – xcan. 2. Kỹ năng: Biết thiết lập hàng thứ n + 1 của tam giỏc Pa – xcan từ hàng thứ n. Vận dụng được tam giỏc Pa – xcan để khai triển một số biểu thức. 3. Tư duy và thỏi độ: Tư duy logic, nhạy bộn. Vận dụng thành thạo kết quả toỏn học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, xem trước bài mới. 2. Chuẩn bị của giỏo viờn: bài giảng, đồ dựng dạy học. III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức (1‘): kiểm tra vệ sinh, tỏc phong, sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ (7‘): Tỡm hệ số của x2 trong khai triển ? 3. Bài mới: Thời lượng Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Ghi bảng 12’ Hoạt động 1: xõy dựng tam giỏc Pa – xcan 2. Tam giỏc Pa – xcan Nhắc lại rằng muốn khai triển ta cần tớnh cỏc số nhờ cụng thức tổ hợp. Tuy nhiờn cú thể tỡm chỳng bằng bảng số sau đõy mà người ta gọi là tam giỏc Pa– xcan. Giới thiệu tam giỏc Pa–xcan: cỏch thành lập, ý nghĩa của nú. Khắc sõu quy luật thành lập, làm cụ thể để Hs nắm và làm theo, kiểm tra kết quả. Nắm cỏch thành lập tam giỏc Pa–xcan, ý nghĩa của nú. Nắm quy luật, làm theo Gv, kiểm tra. Bảng số trờn được gọi là tam giỏc Pa – xcan Tam giỏc Pa – xcan được thành lập theo quy luật sau: - Đỉnh được ghi số 1. Tiếp theo là hàng thứ nhất ghi hai số 1. - Nếu biết hàng thứ n () thỡ hàng thứ n + 1 tiếp theo được thiết lập bằng cỏch cộng hai số liờn tiếp của hàng thứ n rồi viết kết quả xuống hàng dưới ở vị trớ giữa hai số này, sau đú viết số 1 ở đầu và cuối hàng. 8’ Hoạt động 2: củng cố thành lập tam giỏc Pa – xcan Cho Hs hoạt động nhúm H2, yờu cầu Hs thành lập cỏc hàng thứ bảy, thứ tỏm của bảng số trờn. Chốt kết quả, nhận xột, khắc sõu cỏch thiết lập tam giỏc Pa – xcan. Hoạt động nhúm H2, cỏc nhúm nờu kết quả, nhận xột, bổ sung. 5’ Hoạt động 3: mối quan hệ giữa cỏc hệ số trong cụng thức nhị thức Niu – tơn và cỏc số nằm trờn một dũng của tam giỏc Pa – xcan Giới thiệu cho Hs mối quan hệ giữa cỏc hệ số trong cụng thức nhị thức Niu – tơn và cỏc số nằm trờn một dũng của tam giỏc Pa – xcan . Lưu ý cho Hs trong thực hành , nếu yờu cầu tớnh với n khỏ lớn thỡ ta tớnh theo cụng thức chứ khụng lập tam giỏc Pa – xcan với dũng đú. Theo dừi, ghi nhận kiến thức. Nhận xột. Cỏc số ở hàng thứ n trong tam giỏc Pa – xcan là dóy gồm n + 1 số 8’ Hoạt động 4: củng cố Cho Hs vận dụng tam giỏc Pa – xcan khai triển ? Thực hiện. 4. Củng cố và dặn dũ (4‘): cỏch thiết lập tam giỏc Pa – xcan. 5. Bài tập về nhà: 21 à 24 IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTiet 30DS11tn.doc