Giáo án môn Đại số khối 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của gểc nhọn, thực hành ngoài trời

I .Mục tiêu

 1.Kiến thức: HS biết xác định chiều cao của 1 vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó

 2.Kĩ năng : HS được rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thực tế .

 3.Thái độ: HS tự giác tích cực chủ động và có ý thức làm việc tập thể

II . Chuẩn bị :

GV: Giác kế, eke đạc, tranh vẽ hình 34.

HS:Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút .

III. Hoạt động dạy học :

1) Tổ chức lớp .

2) Kiểm tra bài cũ: (không thực hiện )

3) Bài mới: * LÍ THUYẾT (10 phút)

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của gểc nhọn, thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02.10.2012 Ngày dạy: 09.10.2012 Tuần 8 - Tiết 15: §5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI I .Mục tiêu 1.Kiến thức: HS biết xác định chiều cao của 1 vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó 2.Kĩ năng : HS được rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thực tế . 3.Thái độ: HS tự giác tích cực chủ động và có ý thức làm việc tập thể II . Chuẩn bị : GV: Giác kế, eke đạc, tranh vẽ hình 34. HS:Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút . III. Hoạt động dạy học : 1) Tổ chức lớp . 2) Kiểm tra bài cũ: (không thực hiện ) 3) Bài mới: * LÍ THUYẾT (10 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG * Hoạt động 1: LÍ THUYẾT (10 phút) - GV treo tranh vẽ sẵn hình 34 lên bảng - GV nêu nhiệm vụ : Xác định chiều cao của 1 tháp mà không cần lên đỉnh của tháp - GV giới thiệu: độ dài AD là chiều cao của 1 tháp mà khó đo trực tiếp được. - Độ dài OC là chiều cao của giác kế - CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi dặt giác kế - Trong hình vẽ trên theo em những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được . - HS: Xác định góc bằng giác kế trực tiếp - Xác định trực tiếp đoạn OC, CD bằng đo đạc - Để tính độ dài AD em sẽ tiến hành như thế nào? Các bước ở cách thực hiện. - Tại sao ta có thể coi AD là chiều cao của tháp - HS: vì tháp vuông góc với mặt đất, nên tam giác AOB vuông góc tại B. AD = AB + BD * Hoạt động 2: THỰC HÀNH (35 phút) I .Xác định chiều cao : 1) Cách thực hiện - Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp 1 khoảng bằng a. - Đo chiều cao của giác kế (OC = b) - Đọc trên giác kế số đo góc = Ta có : AB = OB tan AD = AB + BD = a tan + b 2) Chứng minh AD là chiều cao của tháp : Vì tháp vuông góc với mặt đất .Nên tam giác AOB vuông tại B Ta có : OB = a; = AB = a tan Vậy: AD = AB + BD = a tan + b * THỰC HÀNH : Theo hướng dẫn trên các em sẽ tiến hành đo đạc thực hành ngoài trời 1. Chuẩn bị thực hành : - GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo viêc chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ - GV kiểm tra cụ thể - GV giao mẫu báo cáo thực hành cho các tổ a) Kết quả đo : + CD = + = + OC = b) Tính: AD = AB + BD = * Điểm thực hàmh của tổ được đánh giá như sau: - Điểm chuẩn bị dụng cụ: 2 điểm - Ý thức kĩ luật: 3điểm - Kĩ năng thực hành: 5 điểm 2. Học sinh thực hành - GV đưa hs tới địa điểm thực hành và phân công vị trí từng tổ . - GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở, hướng dẫn thêm cho hs. - Mỗi tổ cử 1 thư kí ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ. Sau khi thực hành xong các tổ tiếp tục vào lớp để hoàn thành và báo cáo. 3 Hoàn thành báo cáo -Nhận xét - Đánh giá - Các tổ làm báo cáo thực hành theo nội dung - Về phần tính toán kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết quả chung của tập thể, căn cứ vào đó GV đánh giá cho điểm thực hành của từng tổ. - Các tổ tính điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo. - Sau khi hoàn thành các tổ nộp báo cáo cho GV. -GV thu báo cáo thực hành của từng tổ -Thông qua báo cáo và thực tế quan sát , kiểm tra ,nêu nhận xét - đánh giá và cho điểm thực hành từng tổ . 4) Hướng dẫn về nhà: Tiết sau tiếp tục thực hành. 5) Rút kinh nghiệm: BÁO CÁO THỰC HÀNH -TIẾT 15 HÌNH HỌC CỦA TỔ ...LỚP...... Xác định chiều cao (hình vẽ ) Đo cột cờ ở sân trường THCS Trần Quốc Toản TT Họ và tên học sinh Điểm Ghi chú Chuẩn bị dụng cụ Ý thức kỷ luật Kĩ năng thực hành Cộng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 a) Kết quả đo : + CD = . + = . + OC =. b) Tính: AD = AB + BD = Ngày soạn: 02.10.2012 Ngày dạy: 09.10.2012 Tuần 8 - Tiết 16 THỰC HÀNH I .Mục tiêu : 1. Kiến thức:HS biết xác định khoảng cách giữa 2 địa điểm, trong đó có 1 địa điểm khó tới được 2. Kĩ năng : HS được rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thực tế . 3. Thái độ: HS tự giác tích cực chủ động và có ý thức làm việc tập thể II . Chuẩn bị : GV: Giác kế , eke đạc, tranh vẽ hình 34. HS: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút . III Hoạt động dạy học : 1) Tổ chức lớp . 2) Kiểm tra bài cũ : (không thực hiện) 3) Bài mới : * LÍ THUYẾT HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG * Hoạt động 1: LÍ THUYẾT (10 phút) - GV treo tranh vẽ sẵn hình 35 tr 31 lên bảng . - GV nêu nhiệm vụ : Xác định chiều rộng của 1 khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại 1 bờ sông. - Hướng dẫn : Ta coi 2 bờ sông song song với nhau Chọn 1 điểm B phía bên kia sông làm mốc ( thường lấy 1 cây làm mốc) - Để tính độ dài AB em sẽ tiến hành như thế nào? - HS : Trả lời các bước như ở cách thực hiện - Tại sao ta có thể coi AB là chiều rộng của khúc sông . - HS : Vì 2 bờ sông coi như song song và AB vuông góc với 2 bờ sông. Nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB. * Hoạt động 2: THỰC HÀNH (35 phút) II. Xác định khoảng cách : 1) Cách thực hiện : - Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông - Dùng eke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax AB - Lấy C Ax - Đo đoạn AC ( giả sử AC = a) - Dùng giác kế đo góc. 2) Chứng minh AB là chiều rộng khúc sông : Ta có :Tam giác ABC vuông tại A và AC = a; = Vậy: AB = a tan * THỰC HÀNH: Đo chiều rộng của ao Sen của trường. Theo hướng dẫn trên các em sẽ tiến hành đo đạc thực hành ngoài trời 1. Chuẩn bị thực hành : - GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo viêc chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ - GV kiểm tra cụ thể - GV giao mẫu báo cáo thực hành cho các tổ a) Kết quả đo : + AC = + = b) Tính: AB = a tan = * Điểm thực hàmh của tổ được đánh giá như sau: - Điểm chuẩn bị dụng cụ: 2 điểm - Ý thức kĩ luật: 3điểm - Kĩ năng thực hành: 5 điểm 2. Học sinh thực hành - GV đưa hs tới địa điểm thực hành và phân công vị trí từng tổ . - GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở, hướng dẫn thêm cho hs. - Mỗi tổ cử 1 thư kí ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ. Sau khi thực hành xong các tổ tiếp tục vào lớp để hoàn thành và báo cáo. 3 Hoàn thành báo cáo -Nhận xét - Đánh giá - Các tổ làm báo cáo thực hành theo nội dung - Về phần tính toán kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết quả chung của tập thể, căn cứ vào đó GV đánh giá cho điểm thực hành của từng tổ. - Các tổ tính điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo. - Sau khi hoàn thành các tổ nộp báo cáo cho GV. -GV thu báo cáo thực hành của từng tổ -Thông qua báo cáo và thực tế quan sát , kiểm tra ,nêu nhận xét - đánh giá và cho điểm thực hành từng tổ . 4) Hướng dẫn học ở nhà : - Ôn các kiến thức đã học - Làm các câu hỏi ôn tập chương - Làm bài tập 33, 34, 35 ,36 ,37. 5) Rút kinh nghiệm: BÁO CÁO THỰC HÀNH -TIẾT 16 HÌNH HỌC CỦA TỔ ...LỚP...... Xác định chiều cao (hình vẽ ) Đo cột cờ ở sân trường THCS Trần Quốc Toản TT Họ và tên học sinh Điểm Ghi chú Chuẩn bị dụng cụ Ý thức kỷ luật Kĩ năng thực hành Cộng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 a) Kết quả đo : + AC = + = b) Tính: AB = a tan =

File đính kèm:

  • docGIAO AN HH 9 Tuan 8.doc