I. Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Nắm được cách giải phương trình có thể đưa được về dạng ax+b=0
2. Kỹ năng : Giải thạo phương trình đưa được về dạng ax+b=0
3. Thái độ : Tích cực học tập, vận dụng kiến thức giải được bài tập.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Nội dung :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tiết 43: Phương trình đưa được về dạng ax+b=0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Tiết 43 Ngày dạy :
3. PHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐƯỢC VỀ DẠNG AX+B=0
I. Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Nắm được cách giải phương trình có thể đưa được về dạng ax+b=0
2. Kỹ năng : Giải thạo phương trình đưa được về dạng ax+b=0
3. Thái độ : Tích cực học tập, vận dụng kiến thức giải được bài tập.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1p
10p
25p
10p
15p
8p
1p
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Nêu hai qui tắc biến đổi phương trình ?
Làm bài 8d trang 10
3. Dạy bài mới :
Ta xét giải những phương trình có thể đưa được về dạng ax+b=0
Thực hiện việc bỏ ngoặc ?
Chuyển các hạng tử chứa ẩn sang một vế, các hằng số sang vế kia ?
Qui đồng mẫu 2 vế ?
Nhân hai vế với 6 để khử mẫu ?
Chuyển các hạng tử chứa ẩn sang một vế, các hằng số sang vế kia ?
Đặt câu hỏi ?1
Hãy làm bài tập ?2 ( gọi hs lên bảng )
Nêu chú ý 1
Nêu chú ý 2
4. Củng cố :
Hãy làm bài 11 trang 13.
5. Dặn dò :
Làm bài 12 trang 13.
Nêu hai qui tắc biến đổi phương trình
-2x=2x=-1
2x-3+5x=4x+12
2x+5x-4x=12+3
16x-4=21-9x
16x+9x=21+4
Trình bày các bước đã nêu trên
12x-10x-4=21-9x
12x-10x+9x=21+4
11x=25
x=
a. x=-1
b. u=0
c. x=
d. x=-6
e. t=2
f. x=5
1. Cách giải :
Vd1: 2x-(3-5x)=4(x+3)
2x-3+5x=4x+12
2x+5x-4x=12+3
3x=15
x=5
Vd2:
16x-4=21-9x
16x+9x=21+4
25x=25
x=1
2. Áp dụng :
Vd3:
10x-7=33
10x=40
x=4
Vd4:
Vd5: x+1=x-1
0x=-2
Phương trình vô nghiệm
Vd6: x+1=x+1
0x=0
Phương trình nghiệm đúng với mọi x
File đính kèm:
- Tiet 43.doc