Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tiết 57: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

I. Mục đích yêu cầu :

1. Kiến thức : Nắm được bất đẳng thức, liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.

 2. Kỹ năng : Làm thạo việc biến đổi bất đẳng thức.

 3. Thái độ : Liên hệ đến đẳng thức.

II. Chuẩn bị :

 GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.

 HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.

III. Nội dung :

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tiết 57: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Tiết 57 Ngày dạy : Chương 4 : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN 1. LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức : Nắm được bất đẳng thức, liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. 2. Kỹ năng : Làm thạo việc biến đổi bất đẳng thức. 3. Thái độ : Liên hệ đến đẳng thức. II. Chuẩn bị : GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ. HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà. III. Nội dung : TG Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung 1p 0p 35p 15p 5p 15p 8p 1p 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Dạy bài mới : Hôm nay các em sẽ được tìm hiểu tính chất về mối liên hệ giữa thứ tự và phép cộng Khi so sánh hai số a và b sẽ xảy ra những trường hợp nào? Trên trục số, số nhỏ hơn được biểu diễn ở phía nào ? Dán bảng phụ hình trục số Hãy làm bài tập ?1 ( gọi hs lên bảng ) Nếu số a không nhỏ hơn số b thì phải có hoặc a>b hoặc a=b. Khi đó ta nói gọn là a lớn hơn hoặc bằng b, kí hiệu ab. Vd : x20 với mọi x Nếu c là số không âm thì ta viết c0 Nếu số a không lớn hơn số b thì phải có hoặc a<b hoặc a=b. Khi đó ta nói gọn là a nhỏ hơn hoặc bằng b, kí hiệu ab. Vd : -x20 với mọi x Nếu số y không lớn hơn 3 thì ta viết y3 Đối với mối quan hệ trên thì hệ thức dạng ab, ab, ab) là bất đẳng thức và gọi a là vế trái, b là vế phải của bất đẳng thức Ví dụ : Bất đẳng thức 7+(-3) >-5 có vế trái là 7+(-3) và vế phải là -5 Cho một vài ví dụ về bất đẳng thức Sau đây là mối liên hệ giữa thứ tự và phép cộng Dán bảng phụ minh hoạ kết quả cộng 3 vào 2 vế của bất đẳng thức -4<2 được bất đẳng thức –4+3<2+3 Đặt câu hỏi ?2 Qua trên các em rút ra được tính chất gì ? Giới thiệu qua về hai bất đẳng thức cùng chiều Phát biểu tính chất trên một cách tổng quát ? Hãy làm bài tập ?3 ( gọi hs lên bảng ) Hãy làm bài tập ?4 ( gọi hs lên bảng ) Tính chất trên cũng là tính chất của bất đẳng thức 4. Củng cố : Nhắc lại liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ? Hãy làm bài 1 trang 37 5. Dặn dò : Làm bài 2, 3 trang 37 a=b, ab Bên trái a) 1,53<1,8 b) –2,37>-2,41 c) d) –4+3<2+3 –4+c<2+c Nếu a<b thì a+c<b+c ; nếu ab thì a+cb+c Nếu a>b thì a+c>b+c ; nếu ab thì a+cb+c Khi cộng cùng một số vào cả hai vế của một bất đẳng thức ta được bất đẳng thức mới cùng chiều bất đẳng thức đã cho Vì –2004 > -2005 nên –2004 + (-777) > -2005 + (-777) Vì < 3 nên + 2 < 3+2 hay + 2 < 5 Nhắc lại liên hệ giữa thứ tự và phép cộng a) S b) Đ c) Đ d) Đ 1. Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số : 2. Bất đẳng thức : 3. Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng : Khi cộng cùng một số vào cả hai vế của một bất đẳng thức ta được bất đẳng thức mới cùng chiều bất đẳng thức đã cho Vd : 2003<20042003+(-35) <2004+(-35)

File đính kèm:

  • docTiet 57.doc