Giáo án môn Địa lý 11 tiết 1 bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại

Tiết 1: Bài 1:

Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại

I. Mục tiêu bài học

 1. Kiến thức

- Biết sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước: phát triển, đang phát triển, nước công nghiệp mới.

- Trình bày được đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.

- Trình bày được tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế: xuất hiện các ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành nền kinh tế tri thức.

 2. Kĩ năng

- Phân tích các bảng thống kê để rút ra những kiến thức cần thiết.

- Nhận xét sự phân bố các nhóm nước trên thế giới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 11 tiết 1 bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/8/2012 Ngày giảng: KHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI Tiết 1: Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Biết sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước: phát triển, đang phát triển, nước công nghiệp mới. - Trình bày được đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. - Trình bày được tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế: xuất hiện các ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành nền kinh tế tri thức. 2. Kĩ năng - Phân tích các bảng thống kê để rút ra những kiến thức cần thiết. - Nhận xét sự phân bố các nhóm nước trên thế giới. 3. Thái độ, hành vi - Xác định trách nhiệm để thích ứng với cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. II. Thiết bị dạy học Bản đồ các nước trên thế giới III. Hoạt động dạy học Ổn định lớp học: Sĩ số Lớp Sĩ số Tên HS vắng 11A1 11A2 11A4 11A7 11A8 Bài mới GV: Ở lớp 10 các em đã đựơc học địa lí đại cương tự nhiên và địa lí kinh tế xã hội đại cương. Năm nay các em sẽ được học cụ thể hơn về tự nhiên và kinh tế xã hội của các nhóm nước và các nước. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các nhóm nước và cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Hoạt động của GV – HS Nội dung chính Hoạt động 1: Tìm hiểu sự phân chia thành các nhóm nước Hình thức: Cá nhân Các bước tiến hành Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào hình 1 nhận xét sự phân bố các nước và các vùng lãnh thổ trên thế giới theo GDP bình quân đầu người. Bước 2: HS trình bày nhận xét Bước 3: GV chẩn kiến thức I. Sự phân chia thành các nhóm nước - Thế giới gồm hai nhóm nước: + Nhóm nước phát triển: GDP/người cao, FDI nhiều, HDI cao + Nhóm nước đang phát triển: GDP/người thấp, nợ nước ngoài nhiều, HDI thấp - Nhóm nước đang phát triển có sự phân hoá: các nước công nghiệp mới (NIC), trung bình, chậm phát triển. Hoạt động 2: tìm hiểu sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước Hình thức: nhóm Các bước tiến hành Bước 1: GV chia lớp thành 6 nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho các nhóm - Nhóm 1, 2: Quan sát bảng 1.1 nhận xét tỉ trọng GDP của hai nhóm nước: phát triển và đang phát triển - Nhóm 3, 4: Quan sát bảng 1.2, hãy nhận xét cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước. - Nhóm 5, 6: Dựa vào bảng 1.3 và đọc SGK, nhận xét sự khác biệt về chỉ số HDI và tuổi thọ trung bình giữa nhóm nước phát triển và đang phát triển. Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày kết quả, nhóm còn lại bổ sung. Bước 3: GV điền kết quả vào bảng và chuẩn kiến thức. II. Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước Tiêu chí Nhóm nước phát triển Nhóm đang phát triển GDP/ người Cao Thấp Tỉ trọng GDP KV I thấp KV III cao KV I cao KV II và III còn thấp Tuổi thọ Cao (trên 75 tuổi) Thấp (65 tuổi) HDI Cao (trên 0,8 ) Thấp (dưới 0,7 ) Trình độ PT KT - XH Cao Lạc hậu Hoạt động 3: Tìm hiểu cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại Hình thức: cả lớp Các bước tiến hành Bước 1: GV yêu cầu HS đọc SGK cho biết những đặc điểm cơ bản về cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại: Thời gian xuất hiện Đặc trưng Các công nghệ trụ cột Tác động Bước 2: HS trả lời Bước 3: GV chuẩn kiến thức và nói rõ về kinh tế tri thức III. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại - Thời gian: Cuối thế kỷ XX đàu thế kỷ XXI - Đặc trưng: xuất hiện và phát triển nhanh công nghệ cao - Bốn công nghệ trụ cột: + Công nghệ sinh học + Công nghệ vật liệu + Công nghệ năng lượng + Công nghệ thông tin - Tác động: + Làm xuất hiện nhiều ngành mới đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ. + Chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế: Giảm tỉ trọng KV I, II, tăng tỉ trọng KV III. + Làm xuất hiện nền kinh tế tri thức( là nền kinh tế dựa trên tri thức cao, kĩ thuật và công nghệ hiện đại) + Thúc đẩy sự phân công lao động quốc tế, chuyển giao công nghệ. + Xuất hiện xu hướng toàn cầu hoá. Củng cố 3.1 Chọn đáp án đúng Tiêu chí cơ bản để phân chia các nước trên thế giới thành 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển Vị trí địa lý và các đặc điểm tự nhiên Cơ cấu GDP và cơ cấu lao động trong cá khu vực kinh tế GDP/người, chỉ số HDI, FDI Cơ cấu xuất nhập khẩu, tình hình nợ nước ngoài Internet Việt Nam kỉ niệm 10 năm vào năm nào Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Năm 2005 3.2 1 H O A K Ỳ 2 G I Á O D Ụ C 3 C O M P O S I T 4 C Ừ U D O L Y Tên nước có hệ thống internet đầu tiên trên thế giới Yếu tố có vai trò quan trọng nhất trong nền kinh tế tri thức Loại vật liệu mới được sử dụng nhiều trong sản xuất và đời sống Tên con vật sinh sản vô tính đầu tiên trên thế giới ( 1996 – 2003) Ý nghĩa từ chìa khóa ADSL đường truyền internet băng thông rộng ( truyền tải âm thanh, hình ảnh, văn bản) 4. Dặn dò - Đọc bài : Xu hường toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế. Ngày tháng năm Tổ chuyên môn ký duyệt

File đính kèm:

  • docBai 1 Su tuong phan ve trinh do phat trien kinh te xa hoi cua cac nhom nuoc Cuoc cach mang khoa hocva cong nghe hien dai.doc