Tiết 1: Bài 1:
Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Biết sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước: phát triển, đang phát triển, nước công nghiệp mới.
- Trình bày được đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.
- Trình bày được tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế: xuất hiện các ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành nền kinh tế tri thức.
2. Kĩ năng
- Phân tích các bảng thống kê để rút ra những kiến thức cần thiết.
- Nhận xét sự phân bố các nhóm nước trên thế giới.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 11 tiết 1 bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/8/2012
Ngày giảng:
KHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI
Tiết 1: Bài 1:
Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Biết sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước: phát triển, đang phát triển, nước công nghiệp mới.
- Trình bày được đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.
- Trình bày được tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế: xuất hiện các ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành nền kinh tế tri thức.
2. Kĩ năng
- Phân tích các bảng thống kê để rút ra những kiến thức cần thiết.
- Nhận xét sự phân bố các nhóm nước trên thế giới.
3. Thái độ, hành vi
- Xác định trách nhiệm để thích ứng với cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.
II. Thiết bị dạy học
Bản đồ các nước trên thế giới
III. Hoạt động dạy học
Ổn định lớp học: Sĩ số
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
11A1
11A2
11A4
11A7
11A8
Bài mới
GV: Ở lớp 10 các em đã đựơc học địa lí đại cương tự nhiên và địa lí kinh tế xã hội đại cương. Năm nay các em sẽ được học cụ thể hơn về tự nhiên và kinh tế xã hội của các nhóm nước và các nước. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các nhóm nước và cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.
Hoạt động của GV – HS
Nội dung chính
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự phân chia thành các nhóm nước
Hình thức: Cá nhân
Các bước tiến hành
Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào hình 1 nhận xét sự phân bố các nước và các vùng lãnh thổ trên thế giới theo GDP bình quân đầu người.
Bước 2: HS trình bày nhận xét
Bước 3: GV chẩn kiến thức
I. Sự phân chia thành các nhóm nước
- Thế giới gồm hai nhóm nước:
+ Nhóm nước phát triển: GDP/người cao, FDI nhiều, HDI cao
+ Nhóm nước đang phát triển: GDP/người thấp, nợ nước ngoài nhiều, HDI thấp
- Nhóm nước đang phát triển có sự phân hoá: các nước công nghiệp mới (NIC), trung bình, chậm phát triển.
Hoạt động 2: tìm hiểu sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước
Hình thức: nhóm
Các bước tiến hành
Bước 1: GV chia lớp thành 6 nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Nhóm 1, 2: Quan sát bảng 1.1 nhận xét tỉ trọng GDP của hai nhóm nước: phát triển và đang phát triển
- Nhóm 3, 4: Quan sát bảng 1.2, hãy nhận xét cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước.
- Nhóm 5, 6: Dựa vào bảng 1.3 và đọc SGK, nhận xét sự khác biệt về chỉ số HDI và tuổi thọ trung bình giữa nhóm nước phát triển và đang phát triển.
Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày kết quả, nhóm còn lại bổ sung.
Bước 3: GV điền kết quả vào bảng và chuẩn kiến thức.
II. Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước
Tiêu chí
Nhóm nước phát triển
Nhóm đang phát triển
GDP/ người
Cao
Thấp
Tỉ trọng GDP
KV I thấp
KV III cao
KV I cao
KV II và III còn thấp
Tuổi thọ
Cao (trên 75 tuổi)
Thấp (65 tuổi)
HDI
Cao (trên 0,8 )
Thấp (dưới 0,7 )
Trình độ PT KT - XH
Cao
Lạc hậu
Hoạt động 3: Tìm hiểu cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại
Hình thức: cả lớp
Các bước tiến hành
Bước 1: GV yêu cầu HS đọc SGK cho biết những đặc điểm cơ bản về cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại:
Thời gian xuất hiện
Đặc trưng
Các công nghệ trụ cột
Tác động
Bước 2: HS trả lời
Bước 3: GV chuẩn kiến thức và nói rõ về kinh tế tri thức
III. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại
- Thời gian: Cuối thế kỷ XX đàu thế kỷ XXI
- Đặc trưng: xuất hiện và phát triển nhanh công nghệ cao
- Bốn công nghệ trụ cột:
+ Công nghệ sinh học
+ Công nghệ vật liệu
+ Công nghệ năng lượng
+ Công nghệ thông tin
- Tác động:
+ Làm xuất hiện nhiều ngành mới đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ.
+ Chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế: Giảm tỉ trọng KV I, II, tăng tỉ trọng KV III.
+ Làm xuất hiện nền kinh tế tri thức( là nền kinh tế dựa trên tri thức cao, kĩ thuật và công nghệ hiện đại)
+ Thúc đẩy sự phân công lao động quốc tế, chuyển giao công nghệ.
+ Xuất hiện xu hướng toàn cầu hoá.
Củng cố
3.1 Chọn đáp án đúng
Tiêu chí cơ bản để phân chia các nước trên thế giới thành 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển
Vị trí địa lý và các đặc điểm tự nhiên
Cơ cấu GDP và cơ cấu lao động trong cá khu vực kinh tế
GDP/người, chỉ số HDI, FDI
Cơ cấu xuất nhập khẩu, tình hình nợ nước ngoài
Internet Việt Nam kỉ niệm 10 năm vào năm nào
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Năm 2005
3.2
1
H
O
A
K
Ỳ
2
G
I
Á
O
D
Ụ
C
3
C
O
M
P
O
S
I
T
4
C
Ừ
U
D
O
L
Y
Tên nước có hệ thống internet đầu tiên trên thế giới
Yếu tố có vai trò quan trọng nhất trong nền kinh tế tri thức
Loại vật liệu mới được sử dụng nhiều trong sản xuất và đời sống
Tên con vật sinh sản vô tính đầu tiên trên thế giới ( 1996 – 2003)
Ý nghĩa từ chìa khóa ADSL đường truyền internet băng thông rộng ( truyền tải âm thanh, hình ảnh, văn bản)
4. Dặn dò
- Đọc bài : Xu hường toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế.
Ngày tháng năm
Tổ chuyên môn ký duyệt
File đính kèm:
- Bai 1 Su tuong phan ve trinh do phat trien kinh te xa hoi cua cac nhom nuoc Cuoc cach mang khoa hocva cong nghe hien dai.doc