Tiết: 11 Bi 6: Hợp chúng quốc Hoa Kì (t.t)
Tiết 3: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU SỰ PHÂN HÓA LÃNH THỔ SẢN XUẤT CỦA HOA KÌ
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Xác định được sự phân hóa lãnh thổ trong công nghiệp và nông nghiệp của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hóa đó.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích bản đồ, phân tích các mội liên hệ giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành nông nghiệp và công nghiệp.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 11 tiết 11: Hợp chúng quốc Hoa Kì (t.t) - Tiết 3: Thực hành tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11-11-2007.
Tiết: 11 Bài 6: Hợp chúng quốc Hoa Kì (t.t)
Tiết 3: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU SỰ PHÂN HÓA LÃNH THỔ SẢN XUẤT CỦA HOA KÌ
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Xác định được sự phân hóa lãnh thổ trong công nghiệp và nông nghiệp của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hóa đó.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích bản đồ, phân tích các mội liên hệ giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành nông nghiệp và công nghiệp.
3. Thái độ:
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Bản đồ kinh tế chung Hoa Kì. Bản đồ tự nhiên Hoa Kì.
- Lược đồ các trung tâm công nghiệp chính của Hoa Kì (hình 6.7).
III. HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Oån định tình hình lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Trình bày những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phân hóa sản xuất nông nghiệp của Hoa Kì.
3. Giảng bài mới:
3.1. Xác định yêu cầu bài thực hành: (5’)
- Tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ nông nghiệp Hoa Kì.
- Tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp Hoa Kì.
3.2. Tiến hành:
T/L
Họat động của GV
Họat động của HS
Nội dung
16’
15’
HĐ1: Tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ nông nghiệp
+ Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát hình 6.1 SGK và bản đồ tự nhiên Hoa Kì xác định các khu vực:
- Đồng bằng ven biển Đông Bắc và nam Ngũ Hồ.
- Đồi núi Apalat.
- Đồng bằng ven vịnh Mêhicô.
- Đồng bằng Trung tâm.
- Đồi núi Cooc đi e.
+ Bước 2: GV hướng dẫn HS thực hiện tuần tự các việc sau:
- Lập bảng theo mẫu ở SGK.
- Kết hợp hình 6.1 với hình 6.6 để xác định các nông sản chính của từng khu vực và điền vào bảng đã lập.
GV chỉ định HS trả lời. Cuối cùng GV chuẩn kiến thức.
+ Bước 3: Cặp đôi
- GV yêu cầu HS giải thích sự khác biệt về nông sản giữa các vùng. Chọn các cặp vùng để làm rõ ảnh hưởng của các nhân tố chính: địa hình, đất đai, khí hậu,thị trường tiêu thụ:
. Đồng bằng ven biển Đông Bắc và Nam Ngũ Hồ với đồng bằng ven Vịnh Mêhicô.
. Khu vực đồi núi Apalat với khu vực đồi núi Coocđie.
HĐ2: Tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp Hoa Kì.
- GV hướng dẫn HS thực hiện tuần tự các việc sau:
- Lập bảng theo mẫu ở SGK.
- Quan sát lược đồ Các trung tâm công nghiệp chính của Hoa Kì để xác định tên các ngành công nghiệp phân bố ở từng vùng, phân lọai theo hai nhóm và điền vào bảng đã lập
- GV bổ sung và chuẩn kiến thức, trình bày dưới dạng bảng viết sẵn.
- GV hỏi thêm:
+ Nhận xét sự khác biệt của vùng Đông Bắc với các vùng còn lại về mức độ tập trung công nghiệp và cơ cấu ngành.
+ Giải thích nguyên nhân của sự khác biệt trên.
HĐ1: Cả lớp/cặp đôi
- HS quan sát hình 6.1 SGK và bản đồ tự nhiên Hoa Kì xác định các khu vực:
- HS còn lại nhận xét, bổ sung.
+ HS là việc theo tuần tự sau:
- HS trình bày, HS còn lại trao đổi góp ý bổ sung.
- HS làm việc cặp đôi
- HS là việc theo tuần tự sau:
- HS trả lời, các HS còn lại bổ sung.
- HS trả lời, các HS khác bổ sung.
I. Tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ nông nghiệp Hoa Kì
1. Thực trạng (HS điền tên các nông sản chính của 5 khu vực vào bảng kiến thức).
2. Nguyên nhân:
- Sự phân hóa lãnh thổ nông nghiệp Hoa Kì chịu tác động của các nhân tố: địa hình, đất đai, nguồn nước, khí hậu, thị trường tiêu thụ
- Tùy theo từng khu vực mà có một số nhân tố đóng vai trò chính
II. Tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp Hoa Kì.
1. Thực trạng (HS điền tên các ngành công nghiệp phân bố ở từng vùng đã phân lọai theo công nghiệp truyền thống, công nghiệp hiện đại vào bảng kiến thức).
2. Nguyên nhân:
Sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp Hoa Kì là kết quả tác động đồng thời của các yếu tố:
- Lịch sử khai thác lãnh thổ.
- Vị trí địa lí của vùng.
- Nguồn tài nguyên khóang sản
- Dân cư và nguồn lao động.
- Mối quan hệ với thị trường thế giới.
IV. ĐÁNH GIÁ: (3’):
- Đánh giá tinh thần học tập của lớp, nhóm.
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1’) Hòan thiện bài thực hành ở nhà.
VI. PHỤ LỤC:
1. Lập bảng theo mẫu sau và điền vào bảng các lọai nông sản chính.
Nông sản chính
Khu vực
Cây lương thực
Cây công nghiệp và cây ăn quả
Gia súc
Phía Đông
Lúa mì
Cây ăn quả, rau xanh
Bò
Trung tâm
Các bang phía Bắc
Lúa mì, ngô
Củ cải đường
Bò, lợn
Các bang ở giữa
Lúa mì, ngô
Đỗ tương, bông, thuốc lá
Bò
Các bang phía Nam
Lúa gạo
Cây ăn quả nhiệt đới
Phía Tây
Lâm nghiệp
Bò, cừu
2. Lập bảng theo mẫu sau và điền vào bảng các ngành công nghiệp chủ yếu của Hoa Kì.
Vùng
Ngành công
nghiệp chính
Vùng Đông Bắc
Vùng phía Nam
Vùng phía Tây
Các ngành công nghiệp truyền thống
Luyện kim đen, luyện kim màu,cơ khí, sản xuất ô tô, đóng tàu biển, hóa chất, dệt may, thực phẩm.
Cơ khí, đóng tàu biển, dệt may, thực phẩm, sản xuất ô tô.
Luyện kim màu, đóng tàu biển, sản xuất ô tô.
Các ngành công nghiệp hiện đại
Điện tử, viễn thông.
Chế tạo tên lửa vũ trụ, chế tạo máy bay, điện tử, viễn thông, hóa dầu.
Chế tạo máy bay, điện tử, viễn thông.
VII. RÚT KINH NGHIỆM SAU KHI DẠY:
File đính kèm:
- tiet 11.doc