Giáo án môn Địa lý 9 tiết 8: Sự phát triển và phân bố nông nghiệp

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- Nắm được đặc điểm phát triển và phân bố một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu và một số xu hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp hiện nay.

- Nắm được sự phân bố sản xuất nông nghiệp với việc hình thành các vùng sản xuất tập trung, các sản phẩm sản xuất nông nghiệp chủ yếu.

1.2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng phân tích bảng số liệu, kĩ năng phân tích sơ đồ ma trận về phân bố các cây công nghiệp chủ yếu theo vùng.

- Biết đọc lược đồ nông nghiệp.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 9 tiết 8: Sự phát triển và phân bố nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4 Tieát: 8 BAØI 8: SÖÏ PHAÙT TRIEÅN VAØ PHAÂN BOÁ NOÂNG NGHIEÄP 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Nắm được đặc điểm phát triển và phân bố một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu và một số xu hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp hiện nay. - Nắm được sự phân bố sản xuất nông nghiệp với việc hình thành các vùng sản xuất tập trung, các sản phẩm sản xuất nông nghiệp chủ yếu. 1.2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích bảng số liệu, kĩ năng phân tích sơ đồ ma trận về phân bố các cây công nghiệp chủ yếu theo vùng. - Biết đọc lược đồ nông nghiệp. 1.3. Thái độ: - Nhận thức đúng đắn về chính sách hướng ra xuất khẩu. 2.TRỌNG TÂM: -Tình hình phát triển và phân bố của sản xuất nông nghiệp 3. CHUẨN BỊ: 3.1/Giáo viên: Bản đồ nông nghiệp Việt Nam, tư liệu về thành tuï noâng nghiệp. 3.2/Học sinh: Tập bản đồ địa lí , vôû baøi taäp ñiaï lí 9. Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về thành tựu sản xuất lương thực nước ta thời kì từ 1980 đến nay . Các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên môn hoá . Về mặt kĩ thuật, nông nghiệp có tiến bộ gì . 4. TIEÁN TRÌNH: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : 9A1: / vắng : 9A2: / vắng : 4.2. Kiểm tra miệng : Caâu 1: Phaùt trieån vaø phaân boá coâng nghieäp cheá bieán coù aûnh höôûng nhö theá naøo ñeán phaùt trieån vaø phaân boá noâng nghieäp ? (6ñ) Caâu 2: Vai troø cuûa thò tröôøng ñoái vôùi saûn xuaát noâng nghieäp ? (3ñ) Caâu 3: Saûn xuaát noâng nghieäp goàm nhöõng ngaønh naøo? (1ñ) Caâu 1: - Phaân boá roäng khaép goùp phaàn taêng giaù trò vaø khaû naêng caïnh tranh cuûa haøng noâng nghieäp . Caâu 2: Thuùc ñaåy ña daïng hoaù noâng nghieäp , thuùc ñaåy phaùt trieån noâng nghieäp . Caâu 3: goàm troàng troït vaø chaên nuoâi 4.3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoaït ñoäng 1: Dựa vào bảng 8.1, cho biết: GV: Tình hình phát triển của ngành nông nghiệp? HS: GV: Ngành trồng trọt gồm các nhóm cây nào ? HS: cây lương thực, cây công nghiệp, cây ăn quả GV: Nhận xét tỉ trọng caây löông thöïc vaø caây coâng nghieäp ? HS: Giaûm tæ troïng caây löông thöïc , cho thaáy nöôùc ta ñang phaùt huy theá maïnh cuûa ngaønh troàng troït , thoaùt khoûi tình traïng ñoäc canh luùa , ngaønh troàng troït phaùt trieån ña daïng , chuyeån sang troàng caây haøng hoaù ñeå xuaát khaåu . * Phân tích bảng 8.2 GV: Cho biết diện tích, năng suất, sản lượng và sản lượng lúa bình quân đầu người ? HS: Caùc chæ tieâu veà saûn xuaát luùa naêm 2002 ñeàu taêng leân roõ reät so vôùi caùc naêm tröôùc . * Dựa vào hình 8.2, cho biết lúa được trồng nhiều ở đâu +baûn ñoà noâng nghieäp ? HS:Ñoàng baèng soâng Hoàng vaø ñoàng baèng soâng Cöûu Long GV:Döïa vaøo baûng 8.2 haõy trình baøy nhöõng thaønh töïu chuû yeáu trong saûn xuaát luùa thôøi kì 1980-2002? HS: Saûn löôïng vaø dieän tích ñeàu taêng GV: Ngheà troàng luùa ôû VN nhö theá naøo? HS: Töø laâu ñôøi vaø phaùt trieån roäng khaép.. GV:Em nhaän thaáy gì qua hình 8.1? HS:Söû duïng maùy moùc thay theá söùc ngöôøi Quan saùt baûn ñoà noâng nghieäp Vieät Nam . GV: Cây công nghiệp hàng năm và lâu năm được trồng chủ yếu ở đâu ? GV: HS xaùc ñònh treân löôïc ñoà H8.2 GV: GV höôùng daãn löôïc ñoà ma traän cho hoïc sinh. * Thaûo luaän nhoùm( 3phuùt ) HS xaùc ñònh caùc vuøng troàng caây coâng nghieäp ? KL: Giaùo duïc moâi tröôøng: -Troàng caây coâng nghieäp, phaù theá ñoäc canh laø moät trong nhöõng bieän phaùp baûo veä moâi tröôøng. GV: Kể tên một số cây ăn quả đặc trưng của Nam Bộ ? Vì sao Nam Bộ trồng nhiều cây ăn quả ? HS: * Xác định trên bản đồ các vùng chăn nuôi trâu bò chủ yếu ở nước ta ? Tại sao bò sữa nuôi nhiều ở ven các thành phố lớn ? HS: * Xác định trên hình 8.2 các vùng chăn nuôi lợn chính ? Vì sao nuôi nhiều ở Đồng bằng sông Hồng ? HS: Nguoàn thöùc aên doài daøo GV: Soá löôïng ñaøn gia caàm naêm 2002? HS: GV: Gia caàm nuoâi nhieàu nhaát ôû ñaâu? HS: Ñoàng baèng.. I. Ngành trồng trọt: * Tình hình phát triển: - Đang phát triển đa dạng cây trồng. - Cung cấp nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu. 1. Cây lương thực: - Lúa là cây lương thực chính -Diện tích, năng xuất, sản lượng lúa , bình quân đầu người không ngừng tăng nhanh . - Phân bố chủ yếu ở các đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long . 2. Cây công nghiệp: - Đẩy mạnh phát triển để xuất khẩu, công nghiệp chế biến. - Chủ yếu ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. 3. Cây ăn quả: - Phát triển khá mạnh, chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. II. Ngành chăn nuôi: 1. Chăn nuôi trâu, bò: - Phát triển ở Trung du và miền núi Bắc Bộ. 2. Chăn nuôi lợn: - Phát triển nhanh về số lượng, chủ yếu tập trung ở Đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long. 3.Chaên nuoâi gia caàm: - 2002,coù hôn 230 trieäu con. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố : Câu 1: Nhaän xeùt vaø giaûi thích söï phaân boá caùc vuøng troàng caây luùa ôû nöôùc ta ? Câu 2: Ngaønh chaên nuoâi ôû nöôùc ta phaùt trieån nhö theá naøo ? Câu 1: Caùc vuøng troàng luùa ôû nöôùc ta phaân boá chuû yeáu ôû vuøng ñoàng baèng . Ngoaøi ra coøn ôû caùc caùnh ñoàng trung du vaø mieàn nuùi Baéc Boä . Câu 2: Chaên nuoâi chieám tæ troïng chöa lôùn trong noâng nghieäp . Chaên nuoâi theo hình thöùc coâng nghieäp ñang ñöôïc môû roäng ôû nhieàu ñòa phöông. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học : - Học bài, trả lời câu hỏi 1, 2 trang 33 sách giáo khoa. - Làm bài tập 1, 2, 3, 4 trang 12, 13 - Tập bản đồ Địa lí 9. - Baøi taäp trong vôû baøi taäp chuù yù baøi taäp 1 veõ bieåu ñoà ñöôøng . -Chuẩn bị bài 15: “Địa lí công nghiệp Tây Ninh”: + Khả năng và tình hình phát triển của ngành công nghiệp Tây Ninh ? + Hiện trạng một số ngành công nghiệp chính ? +Phương hướng phát triển công nghiệp trong các năm tới và những vấn đề cần giải quyết để đạt được những mục tiêu trong phương hướng đề ra ? 5. RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: Phương pháp: Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học :

File đính kèm:

  • docTIET 8.doc
Giáo án liên quan