Giáo án môn Địa lý lớp 10 (nâng cao) - Tiết 24 - Bài 21: Nước biển và đại dương

 I. Mục tiêu bài học

1- Về kiến thức

+ Nhận biết sự thay đổi một số tính chất của nước biển và đại dương, hiểu rõ nguyên nhân của sự thay đổi đó.

+ Thấy rõ mối quan hệ giữa các yếu tố nhiệt độ, mưa với các tính chất của nước biển

+ Hiểu rõ vai trò của nước biển và đại dương đối với đời sống của con người.

2- Về kỹ năng

+ Củng cố kỹ năng phân tích đồ thị.

+ Giải thích các mối quan hệ nhân quả.

3- Về thái độ hành vi

+ Thấy được biển và đại dương là kho tài nguyên phong phú và khổng lồ. Mặt khác cũng thấy được một số động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt.

+ Nhận biết được các tài nguyên của biển phải được sử dụng hợp lý và phải được bảo vệ, đồng thời phải chống ô nhiễm nước biển và đại dương.

II. Thiết bị dạy học

+ Phóng to hình 21.1 SGK

+ Bản đồ Tự nhiên châu Âu

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 10 (nâng cao) - Tiết 24 - Bài 21: Nước biển và đại dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 5 tháng 12 năm 2006 Lê Văn Đỉnh Chương trình nâng cao Tiết 24 Bài 21 Nước biển và Đại dương I. Mục tiêu bài học 1- Về kiến thức + Nhận biết sự thay đổi một số tính chất của nước biển và đại dương, hiểu rõ nguyên nhân của sự thay đổi đó. + Thấy rõ mối quan hệ giữa các yếu tố nhiệt độ, mưa với các tính chất của nước biển + Hiểu rõ vai trò của nước biển và đại dương đối với đời sống của con người. 2- Về kỹ năng + Củng cố kỹ năng phân tích đồ thị. + Giải thích các mối quan hệ nhân quả. 3- Về thái độ hành vi + Thấy được biển và đại dương là kho tài nguyên phong phú và khổng lồ. Mặt khác cũng thấy được một số động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt. + Nhận biết được các tài nguyên của biển phải được sử dụng hợp lý và phải được bảo vệ, đồng thời phải chống ô nhiễm nước biển và đại dương. II. Thiết bị dạy học + Phóng to hình 21.1 SGK + Bản đồ Tự nhiên châu âu II. Hoạt động dạy học + Bài cũ: Trình bày các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông? + Mở bài: Theo các em độ muối cũng như nhiệt độ có đồng nhất không ? Vì sao như vậy ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em giải quyết vấn đề này. Hoạt động của Thầy và trò Nội dung chính HĐ 1 Cá nhân + Dựa vào nội dung SGK hoàn thành phiếu học tập sau: Phiếu học tập số 1 Thành phần của nước biển Thành phần Độ muối Các nhân tố ảnh hưởng Phân bố Dọc XĐ Vùng chí tuyến Gần cực + HS trả lời, GV bổ sung và chuẩn kiến thức ........................................................... HĐ 2 Cá nhân + Dựa vào hình 21.1 hoàn thành phiếu học tập sau: Phiếu học tập số 2 Nhiệt độ của nước biển 0-100m 100 -300m 300 -1000m + HS trả lời, GV bổ sung và chuẩn kiến thức ......................................................... HĐ 3 Cả lớp + Dựa vào kiến thức đã học và nội dung SGK hãy nêu vai trò của biển và đại dương ? + HS trả lời, GV bổ sung và chuẩn kiến thức I. Một số tính chất của nước biển và đại dương 1- Thành phần và tỉ trọng của nước biển a. Thành phần: + Thành phần: Các chất muối, Chất khí, các chất hữu cơ. + Độ muối: - Độ muối TB của nước biển là 35% - Độ muối thay đổi theo vĩ độ, tương quan giữa bốc hơi và lượng mưa, lượng nước sông đổ ra biển. b- Tỉ trọng + Nước biển có tỉ trọng cao hơn nước ngọt. + Độ muối càng cao thì tỉ trọng càng lớn. ................................................................. 2- Nhiệt độ của nước biển a- Giảm dần theo độ sâu b- Thay đổi tuỳ theo mùa trong năm. c- Giảm dần từ vĩ độ thấp lên vĩ độ cao. .............................................................. II. Vai trò của nước biển và đại dương đối với đời sống con người. + Cung cấp hơi nước + Điều hoà khí hậu của trái đất. + Kho tài nguyên phong phú. + Là cầu nối giữa lục địa và đại dương + Nguồn cung cấp năng lượng vô tận. + Phát triển các ngành kinh tế biển. IV. Đánh giá Câu nào sau đây không đúng. Tỉ trọng của nước biển: A. Lớn hơn nước ngọt B. Tỉ lệ nghịch với độ muối C. Tỉ lệ thuận với độ muối D. Câu A và C đúng. V. Hoạt động nối tiếp + Làm câu 1&2 trang 74 SGK + Nghiên cứu trước bài 22.

File đính kèm:

  • docTiet 24 Bai 21 NC.doc
Giáo án liên quan