Giáo án môn Địa lý lớp 10 (nâng cao) - Tiết 44: Vai trò và đặc điểm của nông nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp

 I. Mục tiêu bài học

 1- Về kiến thức

 + Biết được vai trò và đặc điểm của nông nghiệp

 + Hiểu được ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên và kinh tế-xã hội tới phát triển và phân bố nông nghiệp.

2- Về kỹ năng

+ Biết phân tích và nhận xét những đặc điểm phát triển, những thuận lợi và khó khăn của các điều kiện tự nhiên và KT-XH ở 1 địa phương đối với sự phát triển và phân bố nông nghiệp.

3- Về thái độ hành vi

 Tham gia tích cực và ủng hộ những chính sách phát triển nông nghiệp và những hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.

II. Thiết bị dạy học

+ Phóng to sơ đồ hệ thống hoá kiến thức trong SGK

+ Một số hình ảnh minh hoạ về sản xuất nông nghiệp.

III. Hoạt động dạy học

+ Bài cũ: Không

+ Mở bài: Nông nghiệp là ngành sản xuất ra đời rất sớm và có những đặc điểm sản xuất khác với SX công nghiệp chúng ta sẽ làm rõ vấn đề này qua bài học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 10 (nâng cao) - Tiết 44: Vai trò và đặc điểm của nông nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 3 tháng 2 năm 2007 Lê Văn Đỉnh Chương trình nâng cao Chương X: Địa lý nông nghiệp Tiết 44 Bài 39 Vai trò và đặc điểm của nông nghiệp . Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp I. Mục tiêu bài học 1- Về kiến thức + Biết được vai trò và đặc điểm của nông nghiệp + Hiểu được ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên và kinh tế-xã hội tới phát triển và phân bố nông nghiệp. 2- Về kỹ năng + Biết phân tích và nhận xét những đặc điểm phát triển, những thuận lợi và khó khăn của các điều kiện tự nhiên và KT-XH ở 1 địa phương đối với sự phát triển và phân bố nông nghiệp. 3- Về thái độ hành vi Tham gia tích cực và ủng hộ những chính sách phát triển nông nghiệp và những hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp. II. Thiết bị dạy học + Phóng to sơ đồ hệ thống hoá kiến thức trong SGK + Một số hình ảnh minh hoạ về sản xuất nông nghiệp. III. Hoạt động dạy học + Bài cũ: Không + Mở bài: Nông nghiệp là ngành sản xuất ra đời rất sớm và có những đặc điểm sản xuất khác với SX công nghiệp chúng ta sẽ làm rõ vấn đề này qua bài học hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính HĐ 1 cả lớp + Dựa vào nội dung SGK và kiến thức đã học hãy nêu : * Vai trò của sản xuất NN ? * Đặc điểm của sản xuất nông nghiệp? + HS trả lời, GV bổ sung và chuẩn kiến thức ................................................................. HĐ 2 Theo từng cặp/ nhóm + Dựa vào sơ đồ, nội dung SGK và kiến thức đã học hãy nêu : * Vai trò của từng nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp. Lấy ví dụ để minh hoạ. + HS trả lời, GV bổ sung và chuẩn kiến thức I. Vai trò và đặc điểm của sản xuất nông nghiệp. 1- Vai trò. + Không thay thế được.. + Cung cấp lương thực, thực phẩm. + Cung cấp nguyên liệu cho CN + Nguồn hàng xuất khẩu , thu ngoại tệ. 2- Đặc điểm. a/ Đất trồng là tư liệu SX b/ Cây trồng và vật nuôi là đối tượng..... c/ SX NN phụ thuộc chặt chẽ vào TN. d/ SX NN có tính thời vụ e/ Trong nền KT hiện đại nông nghiệp trở thành hàng hoá. ................................................................. II. Các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp. 1- Nhân tố tự nhiên + Đất: ảnh hưởng đến quy mô, cơ cấu, năng suất và phân bố cây trồng và vật nuôi. + Khí hậu: Thời vụ, cơ cấu, năng suất... + Sinh vật: Cơ cấu giống, cơ sở thức ăn. 2- Nhân tố kinh tế-xã hội. + Dân cư và nguồn LĐ: Cơ cấu, sự phân bố cây trồng và vật nuôi. + Sở hữu ruộng đất: Con đường phát triển... + Tiến bộ KHKT: Năng suất, chất lượng sản phẩm. + Thị trường tiêu thụ: Điều tiết SX và hướng chuyên môn hoá. IV. Đánh giá 1. Tại sao nói hiện nay cũng như sau này không có ngành nào có thể thay thế được SX nông nghiệp ? 2. Ngành SX NN có những đặc điểm gì ? Theo em đặc điểm nào quan trọng nhất ? V. Hoạt động nối tiếp. + Làm các câu hỏi và BT trang 133 SGK + Nghiên cứu bài 40.

File đính kèm:

  • docTiet 44 Bai 39 NC.doc
Giáo án liên quan