Giáo án môn Địa lý lớp 10 (nâng cao) - Tiết 47: Một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

 I. Mục tiêu bài học

 1- Về kiến thức

+ Phân biệt được một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.

+ Thấy được sự phát triển từ thấp lên cao của các hình thức này.

2- Về kỹ năng.

+ Nhận diện được những đặc điểm chính của các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.

3- Về thái độ hành vi.

+ Nhận thức được tính đa dạng của các hình thức tổ chức lãnh thổ sản xuất nông nghiệp ở Việt nam và địa phương.

+ ủng hộ và có những đóng góp tích cực trong các hình thức tổ chức cụ thể ở địa phương ( Hộ gia đình, Trang trại, HTX.)

II. Thiết bị dạy học

+ Một số tranh ảnh về các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.

+ Sơ đồ về các hình thức này.

III. Hoạt động dạy và học

+ Bài cũ: Trình bày vai trò , đặc điểm của ngành chăn nuôi.

+ Mở bài: Khác với sản xuất công nghiệp các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp phải làm thế nào để sử dụng hợp lý các ĐKTN , Kinh tế-xã hội của các vùng. hiện nay trên thế giới có những hình thức tổ chức sản xuất NN ? Bài học này sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 10 (nâng cao) - Tiết 47: Một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 28 tháng 2 năm 2007 Lê Văn Đỉnh Chương trình nâng cao Tiết 47 Bài 42 Một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp. I. Mục tiêu bài học 1- Về kiến thức + Phân biệt được một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp. + Thấy được sự phát triển từ thấp lên cao của các hình thức này. 2- Về kỹ năng. + Nhận diện được những đặc điểm chính của các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp. 3- Về thái độ hành vi. + Nhận thức được tính đa dạng của các hình thức tổ chức lãnh thổ sản xuất nông nghiệp ở Việt nam và địa phương. + ủng hộ và có những đóng góp tích cực trong các hình thức tổ chức cụ thể ở địa phương ( Hộ gia đình, Trang trại, HTX...) II. Thiết bị dạy học + Một số tranh ảnh về các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp. + Sơ đồ về các hình thức này. III. Hoạt động dạy và học + Bài cũ: Trình bày vai trò , đặc điểm của ngành chăn nuôi. + Mở bài: Khác với sản xuất công nghiệp các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp phải làm thế nào để sử dụng hợp lý các ĐKTN , Kinh tế-xã hội của các vùng. hiện nay trên thế giới có những hình thức tổ chức sản xuất NN ? Bài học này sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính HĐ 1 cá nhân + Dựa vào nội dung SGK hãy nêu tên các hình thức tổ chức lãnh thổ sản xuất NN. HĐ 2 nhóm ( chia lớp thành6 nhóm) + Dựa vào nội dung SGK hãy hoàn thành phiếu học tập sau: * Phiếu học tập số 1 ( Nhóm: 1;2;3 ) Mục đích SX Quy mô Trình độ Hộ gia đình Trang trại * Phiếu học tập số 2 ( Nhóm: 4;5;6 ) Hợp tác xã Nông nghiệp Nông trường quốc doanh ......................... ........................ + Đại diện các nhóm trả lời GV bổ sung và chuẩn kiến thức. .............................................................. HĐ 3 Cá nhân + Dựa vào nội dung SGK và hiểu biết của mình hãy trình bày: * Khái niệm...... * Đặc điểm.......Thể tổng hợp NN. + HS trả lời GV bổ sung và chuẩn kiến thức. .............................................................. HĐ 4 Cá nhân. + Dựa vào nội dung SGK và hiểu biết của mình hãy trình bày: * Khái niệm...... * Đặc điểm.......Vùng NN. + HS trả lời GV bổ sung và chuẩn kiến thức. 1. Hộ gia đình 2. Trang trại 3. Hợp tác xã NN. 4. Nông trường quốc doanh. ............................................................. 5. Thể tổng hợp nông nghiệp. + K/N: Hình thức tổ chức ở mức độ cao, kết hợp CN-NN-DV. + Đặc điểm: * Nông phẩm hàng hoá SX ra được quy định bởi vị trí địa lý , ĐKTN, KT-XH. *Các xí nghiệp N-CN là hạt nhân của thể tông hợp NN. .............................................................. 6. Vùng nông nghiệp. + Hình thức cao nhất, bao gồm các hình thức tổ chức lãnh thổ cấp thấp. + Đặc điểm: Tương tự nhau * ĐK sinh thái * Dân cư * Trình độ thâm canh * Các sản phẩm chuyên môn hóa. IV. Đánh giá. + Hãy nêu những hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp trên Thế giới và Việt nam. V. Hoạt động nối tiếp. + Làm các câu hỏi và bài tập trang 148 SGK + Chuẩn bị các phương tiện cần thiết để làm bài thực hành. Đáp án phiếu học tập số 1 H.Thức SX Mục đích SX Quy mô Trình độ Hộ gia đình + Chủ yếu thoả mãn nhu cầu Gia đình + Nhỏ bé, tiểu nông, ít vốn, chủ yếu sử dụng LĐ trong gia đình. + Thấp, mang tính truyền thống. Trang trại + Sản xuất hàng hoá + Cao hơn Hộ gia đình. + Tổ chức và quản lý tiến bộ ( CMH, Thâm canh, áp dụng các tiến bộ KHKT, sử dụng LĐ làm thuê...) Đáp án phiếu học tập số 2 Hợp tác xã Nông nghiệp Nông trường quốc doanh + Phổ biến trong nền NN TG. + Ra đời trên cơ sở tự nguyện của nông dân + Hợp tác với nhau trên các lĩnh vực: Vốn, máy móc, kỹ thuật, nhân lực. + Việt nam: Sau 1986 đang có sự thay đổi theo kiểu mới. + Xí nghiệp NN của nhà nước ( XHCN) + Quy mô vài trăm nghìn ha. + Trang bị cơ sở vật chất tương đối tốt., có phương hướng chuyên môn hoá rõ rệt. + Việt nam: Chủ yếu ở các vùng thưa dân, trung du miền núi.......Công nhân NN.

File đính kèm:

  • docTiet 47 Bai 42 NC.doc