Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Tiết 12 - Bài 12: Thực hành vẽ biểu đồ khí hậu thể hiện tương quan nhiệt ẩm. nhận xét sự phân hoá khí hậu

I Mục tiêu

Sau bài học, HS cần:

1. Về kiến thức

- Nhận biết được sự khác nhau về nhiệt độ, mưa, ẩm, sự phân hoá mùa và tương quan nhiệt ẩm ở 3 địa điểm Hà Nội, Huế và thành phố Hồ Chí Minh

- Giải thích được sư khác nhau về khí hậu ở 3 địa điểm

2. Kĩ năng

- Vẽ biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa

- Phân tích biểu đồ, rút ra nhận xét về chế độ nhiệt, mưa và tương quan nhiệt ẩm

II. Phương tiên dạy học

- Biểu đồ khí hậu mẫu

- Bản đồ tự nhiên Việt Nam

- Atlát địa lý Việt Nam

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Tiết 12 - Bài 12: Thực hành vẽ biểu đồ khí hậu thể hiện tương quan nhiệt ẩm. nhận xét sự phân hoá khí hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: Bài 12 Thực hành Vẽ biểu đồ khí hậu thể hiện tương quan nhiệt ẩm. Nhận xét sự phân hoá khí hậu I Mục tiêu Sau bài học, HS cần: 1. Về kiến thức - Nhận biết được sự khác nhau về nhiệt độ, mưa, ẩm, sự phân hoá mùa và tương quan nhiệt ẩm ở 3 địa điểm Hà Nội, Huế và thành phố Hồ Chí Minh - Giải thích được sư khác nhau về khí hậu ở 3 địa điểm 2. Kĩ năng - Vẽ biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa - Phân tích biểu đồ, rút ra nhận xét về chế độ nhiệt, mưa và tương quan nhiệt ẩm II. Phương tiên dạy học - Biểu đồ khí hậu mẫu - Bản đồ tự nhiên Việt Nam - Atlát địa lý Việt Nam III. Hoạt động dạy và học GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài thực hành để nắm rõ được nhiệm vụ cụ thể Hoạt động 1: Vẽ biểu đồ khí hậu - GV làm mẫu: Hướng dẫn học sinh vễ biểu đồ - GV treo biểu đồ mẫu lên hướng dẫn cụ thể cho học sinh các bước vẽ Hoạt động 2: HS vẽ biểu đồ theo sự hướng dẫn của GV và biểu đồ mẫu Bước 1: HS vẽ biểu đồ ra vở theo từng nhóm, mỗi nhóm vẽ một biểu đồ Bước 2: GV thu một số bài nhận xét và biểu dương những bài làm tốt Hoạt động 3: Nhận xét biểu đồ Bước 1: GV yêu cầu HS làm việc theo cặp để nhận xét biểu đồ theo gợi ý trong SGK Bước 2: Một HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 3: GV nhận xét phần trình bày của HS và kết luận các ý đúng của mỗi nhóm. Địa điểm Số tháng lạnh số tháng nóng Mùa mưa từ tháng ... đến tháng ... Mùa khô từ tháng ... đến tháng ... Số tháng khô, số tháng hạn Nhận xét về sự phân mùa của khí hậu Hà Nội 3 5 V- X XI- II 3 tháng Mùa hạ nóng mưa nhiều, mùa đông ngắn không lạnh lắm Huế 0 7 VIII- I II- VII 2 tháng Mùa hạ nóng, mùa đông ấm, mưa về thu đông TP Hồ Chí Minh 0 12 V- XI XII- IV 5 tháng Nóng quanh năm, mùa mưa và mùa khô rõ rệt IV. Đánh giá GV biểu dương những bài làm tốt, rút kinh nghiệm những lỗi cần sửa chữa. V. Hoạt động nối tiếp HS về nhà hoàn thiện tiếp bài thực hành Phiếu học tập bài 14 Dựa vào átlát địa lý Việt Nam và nội dung trong SGK, hãy hoàn thành nội dung của bảng sau về sự phân hoá thiên nhiên theo độ cao: Đai cao Độ cao Khí hậu Đất Sinh vật Đai nhiệt đới gió mùa Đai cận nhiệt đới gió mùa trên núi Đai ôn đới gió mùa trên núi Phiếu học tập bài 14 Dựa vào átlát địa lý Việt Nam và nội dung trong SGK, hãy hoàn thành nội dung của bảng sau về sự phân hoá thiên nhiên theo độ cao: Đai cao Độ cao Khí hậu Đất Sinh vật Đai nhiệt đới gió mùa Đai cận nhiệt đới gió mùa trên núi Đai ôn đới gió mùa trên núi Phiếu học tập bài 14 Dựa vào átlát địa lý Việt Nam và nội dung trong SGK, hãy hoàn thành nội dung của bảng sau về sự phân hoá thiên nhiên từ Đông sang Tây: Các dải địa hình Biểu hiên cụ thể Thiên nhiên vùng biển và thềm lục địa Thiên nhiên vùng đồng bằng ven biển Thiên nhiên vùng đồi núi Phiếu học tập bài 14 Dựa vào átlát địa lý Việt Nam và nội dung trong SGK, hãy hoàn thành nội dung của bảng sau về sự phân hoá thiên nhiên từ Đông sang Tây: Các dải địa hình Biểu hiên cụ thể Thiên nhiên vùng biển và thềm lục địa Thiên nhiên vùng đồng bằng ven biển Thiên nhiên vùng đồi núi

File đính kèm:

  • doctiet 12 sach nang cao.doc