Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 - Trường THCS Thái bình

I. Mục tiêu bài học

 1. Kiến thức

Giúp HS

 - Hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.

 - Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.

 - Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải.

 - Hiểu được ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.

2. Kĩ năng

 Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải.

3.Thái độ

 - Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải.

 - Không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lí của dân tộc.

 

doc120 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4273 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 - Trường THCS Thái bình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 Bài 1 TÔN TRỌNG LẼ PHẢI I. Mục tiêêu bài học 1. Kiến thức Giúp HS - Hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải. - Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. - Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải. - Hiểu được ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. 2. Kĩ năng Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải. 3.Thái độ - Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải. - Không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lí của dân tộc. II. Chuẩn bị 1.Giáo viên Tranh thể hiện tự chủ 2. Học sinh Giấy khổ lớn, bút dạ. III .Trọng tâm : Giúp hs phân biệt được lẽ phải và những điều sai trái Biết bảo vệ cái đúng và lên án cái sai IV. Tiến trình tiết dạy 1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS 8A1: ……………………………………… 8A2: ……………………………………… 8A3: ……………………………………… 8A4: ……………………………………… 8a5 :……………………………………… 2. Kiểm tra miệng : Phổ biến chương trình, nhắc việc HS. 3. Giảng bài mới : Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học âHoạt động 1: Giới thiệu bài GV đưa tình huống cho HS giải quyết hoặc chơi trò đóng vai để dẫn vào bài học. âHoạt động 2: Tìm hiểu nội dung mục Đặt vấn đề HS đọc phần Đặt vấn đề SGK. sNhững việc làm của viên tri huyện Thanh Ba với tên nhà giàu và người nông dân nghèo? ÚĂn hối lộ của tên nhà giàu; ức hiếp dân nghèo; xử án không công minh, đổi trắng thay đen. sHình bộ thượng thư - anh ruột tri huyện Thanh Ba đã có hành động gì? Ú xin tha cho tri huyện sNhận xét về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích? Ú bắt tên nhà giàu, trả ruộng cho người nông dân; phạt tên nhà giàu về tội hối lộ, ức hiếp; cách chức tri huyện Thanh Ba, không nể nang, đồng loã việc xấu, dũng cảm, trung thực, dám đấu tranh với những sai trái Ú bảo vệ chân lí, tôn trọng lẽ phải. GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm. HS cùng nhau thảo luận, đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét bổ sung. Nhóm 1, 3:Trong các cuộc tranh luận, có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn phản đối. Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em sẽ xử sự như thế nào? Ú trong trường hợp trên, nếu thấy ý kiến của bạn đúng em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho các bạn thấy những điểm mà em cho là đúng, hợp lý Nhóm 2, 5: Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra, em sẽ làm gì? Ú trong trường hợp này em cần thể hiện thái độ không đồng tình với bạn, phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái và khuyên bạn không làm như vậy. Nhóm 4, 6:Theo em, trong những trường hợp trên, hành động như thế nào được coi là đúng đắn, phù hợp? Vì sao? Ú để xử sự đúng trong các trường hợp trên cần phải có hành vi xử sự tôn trọng sự thật, bảo vệ lẽ phải và phê phán cái sai trái. âHoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học sThế nào là lẽ phải? Ú Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. sThế nào là tôn trọng lẽ phải? Ú Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và không làm điều sai trái. sÝ nghĩa của tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống? ÚTôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. âHoạt động 4: Liên hệ thực tế. Tích hợp rèn kỹ năng sống cho hs. Tích hợp bảo vệ môi trường. Tổ chức cho HS chơi trò “Ai nhanh hơn” Đội A:Tìm những biểu hiện của hành vi tôn trọng lẽ phải? Ú chấp hành nội quy nhà trường, trung thực trong cuộc sống, phê phán những việc làm sai trái… Đội B: Tìm những biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải? Ú làm trái quy định của pháp luật; vi phạm nội quy cơ quan, trường học; thích việc gì thì làm; không dám đưa ra ý kiến của mình… Trong 3 phút đội nào tìm được nhiều biểu hiện sẽ là đội thắng cuộc. I. Đặt vấn đề II. Nội dung bài học 1. Khái niệm - Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. - Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và không làm điều sai trái. 2. Ý nghĩa Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. 4. Câu hỏi,bài tập, củng cố : GV cho HS làm bài tập 2 SGK/5 Đáp án: c 5. Hướng dẫn học sinh tự học : ê Bài cũ - Học thuộc nội dung bài học - Làm bài tập 1, 3, 4, 5, 6 SGK/4, 5. ê Bài mới Chuẩn bị bài 2: Liêm khiết - Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK/6, 7. - Xem nội dung bài học và bài tập SGK/8 V. Rút kinh nghiệm * Nội dung : ……………………………………………………………………………………………… *Phương pháp: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… * Đồ dùng dạy học : ……………………………………………………………………………………………… Tuần 2 Tiết: 2 Bài 2: LIÊM KHIẾT I. Mục tiêu bài học 1.Kiến thức HS hiểu thế nào là liêm khiết. Biết phân biệt hành vi trái với liêm khiết. Biểu hiện và ý nghĩa của liêm khiết. 2.Kĩ năng HS biết kiểm tra hành vi của mình để tự rèn luyện bản thân về đức tính liêm khiết. 3.Thái độ Đồng tình, ủng hộ học tập gương liêm khiết. Phê phán hành vi không liêm khiết trong cuộc sống. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên:Tranh thể hiện tính liêm khiết 2.Học sinh:Giấy khổ lớn, bút dạ. III.Trọng tâm : Nêu và giải quyết vấn đề, kích thích tư duy, tổ chức thảo luận nhóm Thuyết trình, đàm thoại, sắm vai. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS. 8A1: ……………………………………… 8A2: ……………………………………… 8A3: ……………………………………… 8A4: ……………………………………… 8a5 :…………………………………….. 2.Kiểm tra miệng Câu hỏi:- Thế nào là lẽ phải? Tìm những biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải? -> Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ,tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi; không chấp nhận và không làm điều sai trái. Biểu hiện:Chấp hành nội quy;lắng nghe ý kiến bạn;phê phán việc làm sai… - Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống? Tìm những biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải? -> -Giúp ứng xử phù hợp. -Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội. -Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. Biểu hiện:Làm trái quy định;vi phạm nội quy… 3 Giảng bài mới: Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học * Họat động 1: Gv giới thiệu bài GV có thể đưa tình huống cho HS giải quyết hoặc chơi trò đóng vai-> dẫn vào bài học. GV chuyển ý vào phần 1. * Hoạt động 2 :Đặt vấn đề HS đọc phần đặt vấn đề SGK. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Nhóm 1,2: Em có suy nghĩ gìvề cáchxử sự của Ma-ri Quy-ri,Dương Chấn và của Bác Hồ trong những câu chuyện trên ? Nhóm 3,4:Theo em, những cách xử sự đó có điều gì chung? Vì sao? Nhóm 5,6:Trong điều kiện hiện nay, theo em, việc học tập những tấm gương đó có còn phù hợp không? Vì sao? HS cùng nhau thảo luận, đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét bổ xung. GV nhận xét, chốt ý. Chuyển ý. * Hoạt động 3 :Tìm hiểu NDBH GV: Qua nội dung đã phân tích , GV yêu cầu HS trả lời những câu hỏi sau: -Em hiểu thế nào là đạo đức trong sáng? -Lối sống như thế nào là thể hiện được chuẩn mực đạo đức đó? -Ý nghĩa và tác dụng của liêm khiết trong cuộc sống? _ HS trả lời _ GV chốt lại nội dung. Gv tích hợp rèn kỹ năng sống cho hs. Trong học tập liêm khiết được thể hiện ntn ? Hs trả lời. Gv phân tích thêm cho hs hiểu. * Hoạt động 4 :Luyện tập Chuyển ý HS làm bài tập 1, 2 SGK/8 HS cùng nhau làm bài, đại diện lớp sửa bài, các em khác nhận xét, bổ xung. GV nhận xét, đưa ra đáp án I.Đặt vấn đề. II.Nội dung bài học. 1. Thế nào là liêm khiết? Là phẩm chất đạo đức, thể hiện lối sống trong sạch,không hám danh,hám lợi,không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ. 2. Ý nghĩa. -Làm con người thanh thản -Nhận được sự tin cậy, quý trọng -Góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. III.Bài tập. Bài 1:Không liêm khiết:b,d,e. Bài 2:Tán thành:b,d. Không tán thành:a,c. 4. Câu hỏi, bài tập ,củng cố Tổ chức trò chơi kể chuyện tiếp sức:Mỗi HS viết 1 câu cho đến khi câu chuyện hoàn chỉnh. Lớp nhận xét,rút ra bài học bản thân. GV kết luận toàn bài. 5. Hướng dẫn học sinh tự học : Bài cũ: -Học bài kết hợp SGK/8. -Làm bài tập còn lại SGK/8. Bài mới: Chuần bị bài 3:Tôn trọng người khác. -Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK/9. -Xem nội dung bài học và bài tập SGK/9,10. Chú ý tình huống sắm vai và trò chơi nhanh tay nhanh mắt. V. Rút kinh nghiệm: Nội dung : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… * Phương pháp : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… *Đồ dùng dạy học: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Tuần 3 Tiết: 3 Bài 3 TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - HS hiểu thế nào là tôn trọng người khác; sự tôn trọng của người khác đối với mình và mình phải biết tôn trọng bản thân. - Biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống. - Ý nghĩa của sự tôn trọng người khác đối với quan hệ xã hội. 2. Kĩ năng. - Biết phân biệt hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong cuộc sống. - Có hành vi rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh gia và điều khiển hành vi của mình cho phù hợp. - Thể hiện hành vi tôn trọng ngươì khác mọi lúc mọi nơi. 3. Thái độ. - Đồng tình ủng hộ và học tập những hành vi biết tôn trọng người khác. - Có thái độ phê phán hành vi thiếu tôn trọng mọi người. II. Chuẩn bị 1.Giáo viên: Tranh thể hiện tính tôn trọng người khác 2.Học sinh: Giấy khổ lớn, bút dạ. III.Trọng tâm: Nêu và giải quyết vấn đề , kích thích tư duy, tổ chức thảo luận nhóm, thuyết trình, đàm thoại, sắm vai. IV. Tiến trình: 1. Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS. 8A1: ……………………………………… 8A2: ……………………………………… 8A3: ……………………………………… 8A4: ……………………………………… 8a5 :………………………………………. 2. Kiểm tra miệng : 1-Thế nào là liêm khiết ? Ý nghĩa của liêm khiết? 2-Kể 1 câu chuyện về liêm khiết (10 điểm) => 1. Là phẩm chất đạo đức, thể hiện lối sống trong sạch,không hám danh,hám lợi,không bận tâmvề những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ. Ý nghĩa. -Làm con người thanh thản -Nhận được sự tin cậy, quý trọng -Góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. HS: kể chuyện. 3. Giảng bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học GV có thể đưa tình huống cho HS giải quyết hoặc chơi trò đóng vai-> dẫn vào bài học. GV chuyển ý vào phần 1. HS đọc phần đặt vấn đề SGK. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Nhóm 1,2: Em có nhận xét gì về cách cưi xử, thái độ và việc làm của các bạn trong các trường hợp trên? Nhóm 3,4: Theo em trong những hành vi đó, hành vi nào đáng để chúng ta học tập, phê phán ? Vì sao? HS cùng nhau thảo luận, đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét bổ xung. GV nhận xét, chốt ý. Chuyển ý. GV: Qua nội dung đã phân tích , GV yêu cầu HS trả lời những câu hỏi sau: -Thế nào là tôn trọng người khác? -Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác đối với đời sống hàng ngày? -Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào? HS trả lời Các em khác nhận xét, bổ sung, lấy ví dụ thực tế bản thân, lớp, trường… GV chốt lại nội dung. Chuyển ý HS làm bài tập 1,2 SGK trang 10. HS cùng nhau làm bài, đại diện lớp sửa bài, các em khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, đưa ra đáp án. I. Đặt vấn đề. II. Nội dung bài học. 1. Thế nào là tôn trọng người khác? Là đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá lợi ích người khác, thể hiện lối sống có văn hoá. 2. Ý nghĩa. - Nhận được sự tôn trọng của người khác. -Xã hội lành mạnh, trong sáng, tốt đẹp hơn. 3. Cách rèn luyện. -Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi. -Qua cử chỉ, hành động và lời nói. III. Bài tập. 1. a, g, i. 4. Câu hỏi,bài tập,củng cố : GV: Tổ chức cho HS sắm vai tình huống: Trong giờ học, Thắng có ý kiến sai, nhưng không nhận cứ tranh cãi với cô giáo và cho là mình đúng. Cô giáo yêu cầu Thắng không trao đổi để giờ ra chơi giải quyết tiếp. HS tự phân vai và diễn. GV: Em có nhận xét gì về cô giáo và bạn Thắng. HS trả lời. GV: Nhận xét, kết luận. 5. Hướng dẫn học sinh tự học : Bài cũ: -Học bài kết hợp SGK/9. -Làm bài tập còn lại SGK/10. Bài mới: Chuần bị bài 4: Giữ chữ tín. -Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK trang 11,12. -Xem nội dung bài học và bài tập SGK trang 12, 13. Chú ý tình huống sắm vai trò chơi nhanh tay nhanh mắt. V.Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày dạy:………………….. Tiết: 4 Bài 4 GIỮ CHỮ TÍN I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - HS hiểu thế nào là chữ tín. - Biểu hiện của việc giữ chữ tín như thế nào. - Vì sao phải giữ chữ tín? 2. Kĩ năng - HS biết phân biệt hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. - HS rèn luyện thói quen để trở thành người biết giữ chữ tín. 3. Thái độ. Mong muốn rèn luyện theo gương người biết giữ chữ tín. II. Chuẩn bị 1.Giáo viên: Tranh thể hiện biết giữ chữ tín 2.Học sinh: Giấy khổ lớn, bút dạ. III.Trọng tâm : Nêu và giải quyết vấn đề , kích thích tư duy, thảo luận nhóm Thuyết trình, đàm thoại, sắm vai. IV. Tiến trình 1. Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS. 8A1: ……………………………………… 8A2: ……………………………………… 8A3: ……………………………………… 8A4: ……………………………………… 8A5:……………………………………… 2. Kiểm tra miệng : 1. Thế nào là tôn trọng người khác? =>Là đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá lợi ích người khác, thể hiện lối sống có văn hoá. 2. Ý nghĩa? =>- Nhận được sự tôn trọng của người khác. -Xã hội lành mạnh, trong sáng, tốt đẹp hơn. 3. Cách rèn luyện? =>-Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi. -Qua cử chỉ, hành động và lời nói. Sau mỗi câu trả lời đều phải cho ví dụ. 3. Giảng bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học *Hoạt động 1:Giới thiệu bài GV giới thiệu bài: đưa tình huống, đặt câu hỏi->dẫn vào bài. GV chuyển ý vào phần 1. *Hoạt động 2 :Đặt vấn đề HS đọc phần đặt vấn đề SGK. * Hoạt động 3 : Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Nhóm 1: Nước lỗ đã làm gì? Nhạc Chính Tử đã làm gì? Vì sao? Nhóm 2: Em bé nhờ bác điều gì? Bác đã làm gì ? Vì sao? Nhóm 3: Người sản xuất kinh doanh phải làm gì đối với người tiêu dùng? Vì sao? Nhóm 4: Ý kiến: Giữ chữ tín chỉ là giữ lời hứa. Em có đồng ý không? Vì sao? HS cùng nhau thảo luận, đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét bổ sung. GV nhận xét, chốt ý. *Hoạt động 4:Tìm hiểu NDBH Chuyển ý. GV: Qua nội dung đã phân tích GV yêu cầu HS trả lời những câu hỏi sau: - Thế nào là giữ chữ tín? - Ý nghĩa của việc giữ chữ tín? - Để rèn luyện giữ chữ tín, chúng ta cần phải làm gì? HS trả lời Các em khác nhận xét, bổ sung, lấy ví dụ thực tế bản thân, lớp, trường… GV chốt lại nội dung. *Hoạt động 5: Luyện tập Chuyển ý HS làm bài tập1SGK trang 12. HS cùng nhau làm bài, đại diện lớp sửa bài, các em khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, đưa ra đáp án. I. Đặt vấn đề. II.Nội dung bài học. 1. Thế nào là giữ chữ tín? Là coi trọng lòng tin của mọi người với mình, biết trọng lời hứa. 2. Ý nghĩa. -Được tin cậy, tín nhiệm. -Giúp đoàn kết và hợp tác. 3. Cách rèn luyện. -Làm tốt nghĩa vụ. -Giữ lời hứa, đúng hẹn. -Giữ được lòng tin. III. Bài tập. 1.- Giữ chữ tín:b. -Không giữ chữ tín:a,c,d,đ,e. 4. Câu hỏi,bài tập,củng cố : GV: Tổ chức cho HS sắm vai tình huống:Cách ứng xử thể hiện việc giữ chữ tín có thể ở nhà, trong giờ kiểm tra, các mối quan hệ khác… HS tự phân vai và diễn. Các nhóm nhận xét . GV: Nhận xét, kết luận. 5. Hướng dẫn học sinh tự học : Bài cũ: -Học bài kết hợp SGK/12. -Làm bài tập còn lại SGK trang 12,13. Bài mới: Chuần bị bài 5: Pháp luật và kỉ luật. -Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK trang 13,14. -Xem nội dung bài học và bài tập SGK trang 14,15. Chú ý tình huống sắm vai, trò chơi nhanh tay nhanh mắt. V. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày dạy: 21/09/2010 Tiết 5 Bài 5 PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Hiểu thế nào là pháp luật, kỉû luật. - Hiểu được mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật. - Nêu được ý nghĩa của pháp luật, kỉû luật. 2. Kĩ năng - Biết thực hiện đúng những quy định của pháp luật và kỉ luật ở mọi lúc, mọi nơi. - Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện những quy địng của pháp luật và kỉ luật. 3. Thái độ - Tôn trọng pháp luật và kỉ luật - Đồng tình, ủng hộ những hành vi tuân thủ đúng pháp luật và kỉ luật; phê phán những hành vi vi phạm pháp luật và kỉ luật. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên Mẩu chuyện theo chủ đề pháp luật và kỷ luật 2. Học sinh - Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời câu hỏi gợi ý SGK trang 13, 14 - Xem nội dung bài học và bài tập SGK trang 14, 15 Chuẩn bị tình huống sắm vai, trò chơi nhanh tay, nhanh mắt. III. Trọng tâm : Nêu và giải quyết vấn đề, kích thích tư duy, tổ chức thảo luận nhóm, thuyết trình, đàm thoại, sắm vai. IV. Tiến trình tiết dạy 1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS 8A1: ………………………………………………………………… 8A2: ………………………………………………………………… 8A3: ………………………………………………………………… 8A4: ………………………………………………………………… 8A5:……………………………………………………………. 2. Kiểm tra miệng: sThế nào là giữ chữ tín? Cho ví dụ? (5 đ) Ú giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau. VD: sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng đã đăng kí, thực hiện đúng hợp đồng, đi học về đúng giờ,… sÝ nghĩa của giữ chữ tín? Cách rèn luyện?(5 đ) Ú giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với mình; giúp mọi người đoàn kết và dễ dàng hợp tác với nhau. Ú Làm tốt nghĩa vụ của mình; giữ lời hứa, đúng hẹn; giữ được lòng tin với mọi người xung quanh. 3. Giảng bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học âHoạt động 1: Giới thiệu bài âHoạt động 2: Khai thác nội dung mục đặt vấn đề HS đọc phần đặt vấn đề SGK/13, 14 sTheo em Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào? Ú Vũ Xuân Trường và đồng bọn tổ chức đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý xuyên Thái Lan – Lào – Việt Nam; lợi dụng phương tiện cán bộ công an; mua chuộc dụ dỗ cán bộ nhà nước. sNhững hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã gây hậu quả gì? Chúng bị trừng phạt như thế nào? Ú tốn tiền của; gia đình tan nát; huỷ hoại nhân cách con người; cán bộ thoái hoá biến chất; 22 bị cáo với các tội danh: 8 án tử hình, 6 án chung thân, 2 án 20 năm tù giam, số còn lại từ 1 – 9 năm tù, bị phạt tiền, tịch thu tài sản sĐể chống lại tội phạm, các chiến sĩ công an phải có phẩm chất gì? Ú dũng cảm mưu trí; vượt qua khó khăn trở ngại; vô tư, trong sạch, tôn trọng pháp luật, có tính kỉ luật. sCác em rút ra bài học gì qua vụ án trên? Ú nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tránh xa tệ nạn ma tuý; giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện hành vi vi phạm pháp luật; có nếp sống lành mạnh. âHoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học Qua nội dung đã phân tích, GV yêu cầu HS trả lời những câu hỏi sau: sThế nào là pháp luật? sThế nào là kỉ luật? sÝ nghĩa của pháp luật và kỉ luật? sĐể thực hiện tốt pháp luật và kỉ luật HS cần phải làm gì? HS trả lời, các em khác nhận xét, bổ sung, lấy ví dụ thực tế bản thân, trường lớp ( tự giác, vượt khó khăn, đi học đúng giờ, học bài, làm đúng, đủ bài tập, không quay cóp khi kiểm tra, thi cử,…) GV chốt lại nội dung bài âHoạt động 4: Luyện tập HS làm bài tập 3 SGK/ 15 I. Đặt vấn đề II. Nội dung bài học. 1. Khái niệm - Pháp luật là các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. - Kỷ luật là những quy định, quy ước của cộâng đồng (tập thể) nhằm đảm bảo phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ. 2. Ý nghĩa - Những quy định của pháp luật và kỉ luật giúp cho mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động. - Pháp luật và kỉ luật xác định trách nhiệm, bảo vệ quyền lợi của mọi người. - Tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển. 3. Trách nhiệm của học sinh Thường xuyên, tự giác thực hiện những quy định của nhà trường, cộng đồng và Nhà nước. III. Bài tập Đồng tình với hành vi của Chi đội trưởng. 4. Câu hỏi,bài tập,củng cố : GV cho HS sắm vai dựa vào tình huống bài tập 4 SGK/ 15 5. Hướng dẫn học sinh tự học: ê Bài cũ - Học thuộc nội dung bài học - Làm bài tập 1, 2 SGK/ 15 ê Bài mới Chuẩn bị bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. - Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK /15, 16 - Xem nội dung bài học và bài tập SGK /16, 17 - Giải thích câu ca dao SGK/17 V. Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày dạy: 28/092010 Tiết 6 XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG, LÀNH MẠNH Bài 6 I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp HS - Hiểu thế nào là tình bạn. - Nêu được những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh. - Hiểu được ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh. 2. Kĩ năng Biết xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và ở cộng đồng. 3. Thái độ - Tôn trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. - Quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên Gương “người tốt,

File đính kèm:

  • docgdcd 8.doc