Giáo án môn Hình 11 - Tiết 37 - Ôn tập chương II

Tiết 37: ÔN TẬP CHƯƠNG II

A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 - Kiến thức: 2 mp song song, 2 đt song song, vẽ hình biểu diễn của một hình.

 - Kỹ năng: biết cách chứng minh 2 mp song song, 2 đt song song, cách vẽ hình biểu diễn của một hình trong không gian. Áp dụng giải một số bài tập.

 - Tư duy và thái độ: cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic, vẽ hình và cách chứng minh toán hình không gian.

B/ CHUẨN BỊ

 - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.

 - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ôn chương.

 - PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.

C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.

2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)

3) Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình 11 - Tiết 37 - Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 29/01/2008 Tiết 37: ÔN TẬP CHƯƠNG II A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Kiến thức: 2 mp song song, 2 đt song song, vẽ hình biểu diễn của một hình. - Kỹ năng: biết cách chứng minh 2 mp song song, 2 đt song song, cách vẽ hình biểu diễn của một hình trong không gian. Áp dụng giải một số bài tập. - Tư duy và thái độ: cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic, vẽ hình và cách chứng minh toán hình không gian. B/ CHUẨN BỊ - GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập. - HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ôn chương. - PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm. C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs. Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới) Bài mới: * Hoạt động : Giải bài tập 4 – sgk Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv: cho hs đọc thật kỉ đề bài và phân tích đề bài. H: bài toán đã cho những gì, yêu cầu điều gì? Hs trả lời. Gv: gọi một hs lên bảng vẽ hình minh hoạ của bài toán. H: nêu cách chứng minh 2 mp song song? Hs trả lời. Gv: gọi một hs lên chứng minh câu a). Hs khác nhận xét, sau đó gv nhận xét, đánh giá. H: tứ giác ACC’A’ là hình gì? Và IJ là đường gì của tứ giác đó? Hs trả lời. H: ngoài cách chứng minh trên, còn có cách chứng minh nào khác hay không? Hs trả lời. H: IJ là trung bình của hình thang ACC’A’ thì ta suy ra được điều gì? Hs trả lời. H: IJ và BDD’B’ có mối quan hệ ntn? Hs trả lời. H: từ đó suy ra được điều gì? Hs trả lời. H: hãy tính DD’ theo a, b,c? Hs trả lời. a) CM: (Ax,By) // (Cz,Dt) ta có: (1) (2) mặt khác: (3) từ (1), (2) và (3) suy ra: (Ax,By)//(Cz,Dt) b) I là trung điểm AC J là trung điểm A’C’ mà AA’ // CC’ (gt) suy ra IJ là trung bình của hình thang ACC’A’ IJ // AA’ c) theo trên ta có IJ là trung bình của hình thang ACC’A’ do đó: (4) tương tự ta có: IJ là trung bình của hình thang BDD’B’ do đó: (5) từ (4) và (5) suy ra: Củng cố: cách chứng minh 2 mp song song, 2 đt song song. Dặn dò: xem lại bài, làm các bài tập còn lại và đọc bài mới ở nhà. D/ RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT37-ontapchuong.doc