Tiết 47: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: chứng minh 2đt vuông góc với mp, 2 đt song song.
- Kỹ năng: cách chứng minh đt vuông góc mp và 2 đt song song một cách thành thạo. áp dụng giải các bài tập cơ bản.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và giải toán hình không gian.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
3) Bài mới:
* Hoạt động 1: Giải bài tập 3 – sgk
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình 11 - Tiết 47 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 12/03/2008
Tiết 47: BÀI TẬP
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: chứng minh 2đt vuông góc với mp, 2 đt song song.
- Kỹ năng: cách chứng minh đt vuông góc mp và 2 đt song song một cách thành thạo. áp dụng giải các bài tập cơ bản.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và giải toán hình không gian.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, làm bài tập ở nhà của hs.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
* Hoạt động 1: Giải bài tập 3 – sgk
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: nhắc lại định nghĩa đt vuông góc với mp?
Hs trả lời.
H: điều kiện để đt vuông góc mp?
Hs phát biểu.
Gv cho hs đọc đề bài tập 3 – sgk.
H: gt bài toán đã cho những gì? Yêu cầu chứng minh điều gì?
Hs trả lời.
H: muốn chứng minh đt vuông góc với mp, ta cần chứng minh điều gì?
Hs phát biểu.
Gv gọi một hs lên bảng trình bày lời giải của mình.
Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá và chỉnh sữa cho đúng.
a) CM:
ta có SA = SC và O là trung điểm AC nên
(1)
mặt khác: SB = SD và O là trung điểm BD nên (2)
(1) và (2) suy ra
b) CM:
ABCD là hình thoi nên mà SO và BD cắt nhau tại O và cùng nằm trong (SBD) nên
Tương tự, ta cm được
* Hoạt động 2: Giải bài tập 7 – sgk (trang 105)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H: nhắc lại định lí Talet trong kg?
Hs trả lời.
Gv cho hs đọc đề bài tập 7 – sgk.
H: bài toán đã cho những điều gì? Yêu cầu chứng minh điều gì?
Hs phát biểu.
H: từ gt thiết bài toán, suy ra được những tính chất nào phục vụ cho việc chứng minh bài toán?
Hs trả lời.
H: từ tỉ số này ta kết luận ntn về MN và BC?
Hs trả lời.
H: cách chứng minh 2 đt vuông góc?
Hs phát biểu.
Gv gọi một hs lên bảng trình bày lời giải của mình.
Hs khác nhận xét. Gv nhận xét, đánh giá và chỉnh sữa.
a) CM:
ta có:
mà
do đó:
ta có mà nên , mà do đó:
b) CM:
ta có: mà SB (SAB)
mà
và
do đó: mà
vậy
Củng cố: cách chứng minh đt vuông góc với mp, đt vuông góc đt.
Dặn dò: sem lại bài và làm các bài tập còn lại.
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T47-btap.doc