Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 1: Tứ giác

I. MỤC TIÊU : Qua bài này hs cần nắm :

v Định nghĩa tứ giác , tứ giác lồi , tổng các góc của tứ giác lồi .

v Biết vẽ , biết gọi tên các yếu tố , biết tính số đo các góc của 1 tứ giác lồi .

v Vận dụng được các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tế đơn giản .

II. CHUẨN BỊ :

 Gv : Thước thẳng , êke , bảng nhóm , bảng phụ , phấn màu .

 Hs : Thước thẳng , êke , ôn định nghĩa , tính chất của tam giác .

III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

-Phương pháp thuyết trình.

-Phương pháp đàm thoại.

-Phương pháp Tổ chức hoạt động nhóm.

-Phương pháp tích cực hoá hoạt động của HS.

-Phương pháp thực hành.

 IV. TIẾN TRÌNH:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 1: Tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỨ GIÁC Tiết 1 : Ngày dạy:………………. I. MỤC TIÊU : Qua bài này hs cần nắm : Định nghĩa tứ giác , tứ giác lồi , tổng các góc của tứ giác lồi . Biết vẽ , biết gọi tên các yếu tố , biết tính số đo các góc của 1 tứ giác lồi . Vận dụng được các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tế đơn giản . II. CHUẨN BỊ : Gv : Thước thẳng , êke , bảng nhóm , bảng phụ , phấn màu . Hs : Thước thẳng , êke , ôn định nghĩa , tính chất của tam giác . III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp thuyết trình. -Phương pháp đàm thoại. -Phương pháp Tổ chức hoạt động nhóm. -Phương pháp tích cực hoá hoạt động của HS. -Phương pháp thực hành. IV. TIẾN TRÌNH: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG 1.Oån định : Điểm danh . 2.Kiểm tra :. 3.Bài mới : + GV treo bảng phụ có vẽ hình 1 ;2 /sgk 64 - HS quan sát, nhận xét , từ đó nêu định nghĩa tứ giác ABCD ? - HS nêu các yếu tố : đỉnh cạnh của tứ giác ? 1 hs trả lời ?1 + GV dùng thước thẳng đặt vào bất kì cạnh nào của tứ giác để hs rút ra được thế nào là tứ giác lồi ? + GV nêu những chú ý . - HS xem lại hình 1a để trả lời ?2 , gv ghi thêm điểm nằm trong và điểm nằm ngoài tứ giác . - Gọi hs trả lời ?3 + GV lấy lại hình 1a hỏi tứ giác này có thể chia làm mấy tam giác ? hãy tính tổng các góc của 2 tam giác rồi cộng lại ? từ đó hãy phát biểu định lí ? 4. Củng cố : + 1 hs trung bình nhắc lại nội dung định lí ? + Cho hs làm nhóm bài tập 1 , hình 5,6 ở bảng phụ ? các nhóm trình bày kết quả và giải thíc bằng lời ? - HS làm bt 2 theo nhóm nhỏ ? sau 3 phút gọi 3 nhóm kiểm tra . hãy nêu các kiến thức đã sử dụng ? Tính chất tổng các góc của tứ giác , tính chất 2 góc kề bù . *Giới thiệu chương trình hình học 8 I.Định Nghĩa : SGK/64 ?1 Tứ giác ABCD có : A,B,C,D gọi là đỉnh ; AB,BC,CD,DA gọi là cạnh. H1a Tứ giác lồi :SGK/65 * Chú ý:SGK/65 ?2 B và C , C và D … BD BC và CD , DA và AB , AD và BC P ; Q II.Tổng các góc của một tứ giác: Định Lí : sgk/65 GT ABCD KL BT1 / Hình 5. a) x = 500 b) x = 900 c) x = 1150 d) x = 750 Hình 6. a) x = 1000 b) x = 360 + BT 2 / 66. a) Tổng các góc ngoài của tứ giác hình 7a là : = 105o + 90o + 60o + 105o = 360o b) = 180o .4 - 360o = 720o – 360o = 360o c) Tổng các góc ngoài của tứ giác bằng 360o 5. Dặn dò: Học định ngiã , định lí , kết quả BT 2c. Hoàn chỉnh vở BT in . Làm BT 3;4;5 / 66sgk. Hướng dẫn bt3 /67sgk: sử dụng tính chất đường trung trực của đoạn thẳng , đường trung trực của tam giác , kết hợp ôn cách vẽ tam giác để làm BT4. V.RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • doc1(H).DOC
Giáo án liên quan