I. MỤC TIÊU :
v HS được củng cố vững chắc về định nghĩa hình thang cân.
v Rèn luyện kỹ năng vận dụng các tính chất trên vào bài tập , nhanh gọn ,chính xác , hợp lí .
II. CHUẨN BỊ :
GV : Thước thẳng , bảng phụ , phấn màu .
HS : Chuẩn bị như đã dặn ở tiết trước .
III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp thuyết trình.
-Phương pháp đàm thoại.
-Phương pháp Tổ chức hoạt động nhóm.
-Phương pháp tích cực hoá hoạt động của HS.
-Phương pháp thực hành.
IV. TIẾN TRÌNH:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 835 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tiết: 4
Ngày dạy : …………………..
I. MỤC TIÊU :
HS được củng cố vững chắc về định nghĩa hình thang cân.
Rèn luyện kỹ năng vận dụng các tính chất trên vào bài tập , nhanh gọn ,chính xác , hợp lí .
II. CHUẨN BỊ :
GV : Thước thẳng , bảng phụ , phấn màu .
HS : Chuẩn bị như đã dặn ở tiết trước .
III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp thuyết trình.
-Phương pháp đàm thoại.
-Phương pháp Tổ chức hoạt động nhóm.
-Phương pháp tích cực hoá hoạt động của HS.
-Phương pháp thực hành.
IV. TIẾN TRÌNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
1.Oån định : Điểm danh .
2.Kiểm tra :
+ HS 1 : nêu định nghĩa hình thang cân và sửa bt 12 /74 ?
* GV nhận xét hoàn chỉnh bt 12 .
+ HS2 phát biểu định lí 2 và làm BT 13 /74 ?
HS nhận xét , GV hoàn chỉnh .
3.Bài mới :
+ HS đọc đề , GV treo hình vẽ sẵn
- Gọi hs phân tích đề , ghi gt – kl ?
- 1hs lên bảng chứng minh ? hs cả lớp chú ý theo dõi tiếp tục bổ sung để hoàn chỉnh bài tập 16 ?
+ Sử dụng tính chất phân giác và cặp góc slt bằng nhau để chứng minh cân => điều phải chứng minh ?
+ BT18 / ( có thể chứng minh định lí 3 qua bt 18 )
-HS vẽ hình ghi gt- kl
- Ta phải chứng minh cân , khi đó BD = BE ,
Tiếp tục sử dụng tính chất bắc cầu là BE = AC .
- Vì AC = BD (gt) => ? Sử dụng cặp góc của tam giác cân => và chứng minh (?)
4. Củng cố :
* Ở BT 16 ta kết luận được điều gì ?
B
A
C
D
F
E
I. Sửa bài tập cũ :
Bt12/
GT
KL
ABCD : AB//CD ,
AB < CD , AE ,BF CD
DE = CF
( cạnh huyền – góc nhọn )
DE = CF ( đpcm)
GT
KL
ABCD : AB//CD ,
AC BD = { E }
EA =EB , EC = ED .
+ BT 13 /
( c.g.c)
=> nên cân => ED = EC
vì AC = BD ( đl2) .
Vậy : EA = AB .
II. Bài tập mới :
+ BT 16.
GT
KL
ABCD : AB =AC
BD.CE là phân giác
BEDC là hình thang cân .
BE = ED
Chứng minh (g.c.g)
AE =AD , BD = CE (1)
Lúc đó : (đvị)
ED //BC (2)
Từ (1) và (2) => BEDC là hình thang cân
Vì ED//BC => (slt) mà (gt)
Do đó : nên cân
A
B
E
C
D
1
1
1
Vậy : EB = ED
+ BT 18 /
GT
KL
ABCD : AB//CD , AC = DB , BE // AC
a) cân .
b)
c) ABCD là hình thang cân .
Vì AB //CE mà BE //AC nên BE = AC ( nhận xét 1)
Ta lại có AC = BD nên BE = BD
Vậy : cân .
Ta có ( đvị)
mà ( cân )
=>
Vậy : (c.g.c)
=>
c) Kết hợp AB//CD và
ta được : ABCD là hình thang cân .
III. Bài học kinh nghiệm :
* Trong tam giác cân ABC có 2 phân giác BD và CE thì EDCB là hình thang cân có đáy nhỏ bằng 2 cạnh bên .( bt16)
5.Dặn dò:
Làm BT 15,17 /74 .
Xem lại các BT đã giải .
Hoàn chỉnh vở BT in .
Ôn các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác ( L7)
V.RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- 4(H).DOC