Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 41: Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

v Củng cố các kiến thức về định lí talét thuận, đảo , hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác .

v Vận dụng tốt các nội dung trên để giải bài tập .

v Giáo dục tính logíc trong chứng minh và tính thực tiển của các định lí .

B. TRỌNG TÂM :

 * Nội dung định lí thuận , đảo ,hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác .

C. CHUẨN BỊ :

 HS : Làm BT 16,17,18,20 / sgk .

 GV : Phim trong ,đèn chiếu , phấn màu .

D. TIẾN TRÌNH :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 41: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP TIẾT 41 Ngày dạy : A. MỤC TIÊU: Củng cố các kiến thức về định lí talét thuận, đảo , hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác . Vận dụng tốt các nội dung trên để giải bài tập . Giáo dục tính logíc trong chứng minh và tính thực tiển của các định lí . B. TRỌNG TÂM : * Nội dung định lí thuận , đảo ,hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác . C. CHUẨN BỊ : HS : Làm BT 16,17,18,20 / sgk . GV : Phim trong ,đèn chiếu , phấn màu . D. TIẾN TRÌNH : Hoạt động của thầy và trò Nội dung ỔN ĐỊNH : SỬA BÀI TẬP CŨ : +Gọi hs 1 nêu nội dung định lí Talét thuận ,đảo , hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác ? + Đồng thời gọi hs 2 làm bt 17 / 68 sgk ,có hình vẽ trên phim trong ? -Ta có MD và ME là đường gì của hai tam giác nào ? -Hãy vận dụng tính chất phân giác để chỉ ra các cặp đoạn thẳng tỉ lệ ? - Tiếp tục sử dụng giả thiết am là đường trung tuyến của tam giác ta có điều gì ? -Kết hợp các yếu tố trên ta có được tỉ lệ thức nào ? -Từ tỉ lệ thức đã có , sử dụng định lí nào để kết luận hai đường thẳng song song ? GV hòan chỉnh kết quả sau khi thống nhất ý kiến cả lớp ? 3.BÀI TẬP MỚI : + HS đọc đề bt 18 , có hình vẽ trên phim trong ? + Cho hs hoạt động nhóm nhỏ ? - Hãy chỉ ra cặp đoạn thẳng tỉ lệ ? và nêu được nội dung định lí cần áp dụng ? - Nhắc lại tính chất tỉ lệ thức cần thiết ? - Từ tỉ lệ thức trên để tính EB ta làm thế nào ? - Còn đoạn thẳng ec hãy nêu cách tính ? + Chọn 1 nhóm trình bày kết quả ? + HS đọc đề bài tập 20 ? - Chọn 1 hs lên bảng vẽ hình ghi gt –kl theo yêu cầu đề bài ? - Sau đó cho hs hoạt động theo nhóm ? - Aùp dụng hệ của định lí talét vào các tam giác nào ? ADC , BDC ? - Tiếp tục áp dụng hệ quả vào OCD ? - Đường thẳng có trực tiếp cắt 2 cạnh của tam giác hay không ? đây là nội dung nào cần áp dụng ? - Kết hợp các cặp đoạn thẳng tỉ lệ trên được cặp đoạn thẳng tỉ lệ nào ? - Nhận xét 2 mẫu để suy ra 2 tử thế nào ? 4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Nêu lại các tỉ lệ thức đã sử dụng trong bt 18 ? 5. DẶN DÒ : Học kỹ nội dung các định lí và hệ quả . Làm bt 19,21 22 /sgk Hoàn chỉnh vở bài tập in . I. SỬA BÀI TẬP CŨ : + Định lí Talét : sgk / 58 + Định lí Talét đảo,hệ quả : sgk / 60 + Tính chất phân giác : sgk / 65. + BÀI TẬP 17/68. GT ABC , MB = MC , MD, ME là phân giác của AMB , AMC KL DE // BC CHỨNG MINH Aùp dụng tính chất phân giác trong tam giác AMB và AMC , ta có : Theo gt thì MB = MC Nên : Từ đó suy ra Aùp dụng định lí Talét đảo , kết luận DE // BC (đpcm) II. BÀI TẬP MỚI : + BT 18 / 68. GT ABC , AB = 5 cm , AC = 6 cm , BC = 7cm AE là phân giác của BAC KL BE , EC = ? Chứng minh Theo tính chất đường phân giác ,ta có : Aùp dụng tính chất tỉ lệ thức ,ta có : Từ đó : EC = BC – EB = 7- 3,18 = 3,28 cm + BT 20/ 68. GT ABCD ,AB // CD ,AC BD = { O } a // DC , a AD,BC = { E , F } , O a KL EO = OF Chứng minh Xét ADC , BDC và từ gt EF //DC ,ta có : (1) Từ gt AB //DC ta lại có : hay (2) Từ (1) & (2) suy ra VẬY : OE = OF ( đpcm ) III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM : +Các tính chất tỉ lệ thức đã sử dụng hoặc E. RKN :

File đính kèm:

  • doc41(H).DOC
Giáo án liên quan