A. MỤC TIÊU:
v Củng cố các kiến thức về định lí talét thuận, đảo , hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác .
v Vận dụng tốt các nội dung trên để giải bài tập .
v Giáo dục tính logíc trong chứng minh và tính thực tiển của các định lí .
B. TRỌNG TÂM :
* Nội dung định lí thuận , đảo ,hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác .
C. CHUẨN BỊ :
HS : Làm BT 16,17,18,20 / sgk .
GV : Phim trong ,đèn chiếu , phấn màu .
D. TIẾN TRÌNH :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 41: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
TIẾT 41
Ngày dạy :
A. MỤC TIÊU:
Củng cố các kiến thức về định lí talét thuận, đảo , hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác .
Vận dụng tốt các nội dung trên để giải bài tập .
Giáo dục tính logíc trong chứng minh và tính thực tiển của các định lí .
B. TRỌNG TÂM :
* Nội dung định lí thuận , đảo ,hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác .
C. CHUẨN BỊ :
HS : Làm BT 16,17,18,20 / sgk .
GV : Phim trong ,đèn chiếu , phấn màu .
D. TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
ỔN ĐỊNH :
SỬA BÀI TẬP CŨ :
+Gọi hs 1 nêu nội dung định lí Talét thuận ,đảo , hệ quả và tính chất phân giác trong tam giác ?
+ Đồng thời gọi hs 2 làm bt 17 / 68 sgk ,có hình vẽ trên phim trong ?
-Ta có MD và ME là đường gì của hai tam giác nào ?
-Hãy vận dụng tính chất phân giác để chỉ ra các cặp đoạn thẳng tỉ lệ ?
- Tiếp tục sử dụng giả thiết am là đường trung tuyến của tam giác ta có điều gì ?
-Kết hợp các yếu tố trên ta có được tỉ lệ thức nào ?
-Từ tỉ lệ thức đã có , sử dụng định lí nào để kết luận hai đường thẳng song song ?
GV hòan chỉnh kết quả sau khi thống nhất ý kiến cả lớp ?
3.BÀI TẬP MỚI :
+ HS đọc đề bt 18 , có hình vẽ trên phim trong ?
+ Cho hs hoạt động nhóm nhỏ ?
- Hãy chỉ ra cặp đoạn thẳng tỉ lệ ? và nêu được nội dung định lí cần áp dụng ?
- Nhắc lại tính chất tỉ lệ thức cần thiết ?
- Từ tỉ lệ thức trên để tính EB ta làm thế nào ?
- Còn đoạn thẳng ec hãy nêu cách tính ?
+ Chọn 1 nhóm trình bày kết quả ?
+ HS đọc đề bài tập 20 ?
- Chọn 1 hs lên bảng vẽ hình ghi gt –kl theo yêu cầu đề bài ?
- Sau đó cho hs hoạt động theo nhóm ?
- Aùp dụng hệ của định lí talét vào các tam giác nào ? ADC , BDC ?
- Tiếp tục áp dụng hệ quả vào OCD ?
- Đường thẳng có trực tiếp cắt 2 cạnh của tam giác hay không ? đây là nội dung nào cần áp dụng ?
- Kết hợp các cặp đoạn thẳng tỉ lệ trên được cặp đoạn thẳng tỉ lệ nào ?
- Nhận xét 2 mẫu để suy ra 2 tử thế nào ?
4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
Nêu lại các tỉ lệ thức đã sử dụng trong bt 18 ?
5. DẶN DÒ :
Học kỹ nội dung các định lí và hệ quả .
Làm bt 19,21 22 /sgk
Hoàn chỉnh vở bài tập in .
I. SỬA BÀI TẬP CŨ :
+ Định lí Talét : sgk / 58
+ Định lí Talét đảo,hệ quả : sgk / 60
+ Tính chất phân giác : sgk / 65.
+ BÀI TẬP 17/68.
GT ABC , MB = MC , MD, ME
là phân giác của AMB , AMC
KL DE // BC
CHỨNG MINH
Aùp dụng tính chất phân giác trong tam giác AMB và AMC , ta có :
Theo gt thì MB = MC
Nên :
Từ đó suy ra
Aùp dụng định lí Talét đảo , kết luận DE // BC (đpcm)
II. BÀI TẬP MỚI :
+ BT 18 / 68.
GT ABC , AB = 5 cm , AC = 6 cm ,
BC = 7cm
AE là phân giác của BAC
KL BE , EC = ?
Chứng minh
Theo tính chất đường phân giác ,ta có :
Aùp dụng tính chất tỉ lệ thức ,ta có :
Từ đó : EC = BC – EB = 7- 3,18 = 3,28 cm
+ BT 20/ 68.
GT ABCD ,AB // CD ,AC BD = { O }
a // DC , a AD,BC = { E , F } , O a
KL EO = OF
Chứng minh
Xét ADC , BDC và từ gt EF //DC ,ta có :
(1)
Từ gt AB //DC ta lại có :
hay (2)
Từ (1) & (2) suy ra
VẬY : OE = OF ( đpcm )
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
+Các tính chất tỉ lệ thức đã sử dụng
hoặc
E. RKN :
File đính kèm:
- 41(H).DOC