A. MỤC TIÊU :
v Củng cố các bước giải toán bằng cách lập phương trình .
v Rèn kỹ năng chọn ẩn một cách nhanh gọn chính xác .
v Giáo dục tính thực tiển cho hs trong quá trình giải toán .
B. TRỌNG TÂM : nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình .
C. CHUẨN BỊ :
Hs : làm bt 37,38,39 /30 sgk.
Gv : thước thẳng, bảng phụ, phấn màu .
D. TIẾN TRÌNH :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tiết 52
Ngày dạy :
A. MỤC TIÊU :
Củng cố các bước giải toán bằng cách lập phương trình .
Rèn kỹ năng chọn ẩn một cách nhanh gọn chính xác .
Giáo dục tính thực tiển cho hs trong quá trình giải toán .
B. TRỌNG TÂM : nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình .
C. CHUẨN BỊ :
Hs : làm bt 37,38,39 /30 sgk.
Gv : thước thẳng, bảng phụ, phấn màu .
D. TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
ỔN ĐỊNH : Điểm danh , kiểm tra chuẩn bị bài ở nhà .
SỬA BÀI TẬP CŨ :
+ HS 1 : sửa BT 37 / 30 sgk ?.
Nếu gọi vận tốc xe máy là x thì vận tốc ôtô là bao nhiêu ?
Tính thời gian xe máy đến B ?
Tính thời gian ôtô đến B ?
Tính quãng đường ab theo xe máy và ôtô ?
Lúc đó 2 quãng đường thế nào ?
Chỉ ra phương trình ?
Giải phương trình tìm vận tốc , từ đó hãy tính quãng đường AB ?
Kiểm tra và trả lời nghiệm ?
+ HS 2 : làm bt 38 / 30 sgk ?
- Nếu gọi tần số của biến lượng 9 là x thì tần số của biến lượng 5 là bao nhiêu ?
- Nhắc lại công thức tính giá trị trung bình của 1 biến lượng ?
-
- Theo đề thì giá trị trung bình của biến lượng là 6,6 ta có phương trình nào ?
- Giải phương trình , kiểm tra và trả lời nghiệm ?
3. BÀI TẬP MỚI :
+ Cho hs đọc to đề bài BT 41 và cho thảo luận nhóm nhỏ ?
Nhắc lại kí hiệu số có 2 ,3 chữ số ?
+ Nếu gọi x là chữ số hàng chục thì chữ số hàng đơn vị là bao nhiêu ?
Chỉ ra số mới khi thêm chữ số 1 vào giữa số đã cho ?
Tìm mối liên quan giữa số mới và số đã cho để có phương trình ?
Giải tìm x , thay vào để có chữ số hàng đơn vị , chữ số hàng chục , từ đó tìm được số ban đầu ?
+ Cho hs đọc đề và hoạt động nhóm BT 42 ?
- So với bài tập 41 ở đây không có chữ số hàng chục và chữ số hàng đơn vị thì ta gọi ẩn thế nào ?
- Nếu gọi ẩn trực tiếp là x thì số mới là bao nhiêu ?
- Số mới như thế nào với số ban đầu ?
- Hãy lập phương trình ?
- Kiểm tra kết quả so với điều kiện để trả lời nghiệm ?
4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
+ So sánh BT 41 và 42 để rút ra bài học kinh nghiệm ?
5 . DẶN DÒ :
Ôn kỷ các bước giải .
Xem lại các bài tập đã giải .
Làm bt 44,45,46 /31 sgk .
Hoàn chỉnh vở bt in .
Chuẩn bị luyện tập tiếp theo .
I.SỬA BÀI TẬP CŨ:
+ BT 37 / Gọi vận tốc xe máy là x ( km , x > 0 )
Thì vận tốc ôtô là x + 20
Thời gian xe máy đế B là 9h30/ - 6h = 3h30/ = 3,5 h
Thời gian ôtô đến B là 9h30/ - 6h -1h = 2h30/ = 2,5 h
Cả 2 đều đi hết quãng đường AB , ta có phương trình : 3,5x = 2,5 ( x + 20 )
ĩ 3,5x = 2,5 x + 50
ĩ 3,5x - 2,5 x = 50
ĩ x = 50 ( nhận )
Vậy vận tốc xe máy là 50 km/h
Và quãng đường AB là 3,5.50 = 175 km
+ BT 38 / Gọi tần số của biến lượng 9 là x ( x , x < 4 )
Thì tần số của biến lượng 5 là 4 – x
Điểm trung bình là 6,6 ta có phương trình :4.1 + 5( 4 – x ) + 7. 2 + 8 . 3 + 9x = 6,6.10
4x = 4
x= 1 ( nhận )
Vậy : tần số của 9 là 1 .
tần số của 5 là 4 – 1 = 3
II. BÀI TẬP MỚI :
+ BT 41 / gọi chữ số hàng chục là x ( x , 1 x 9 )
Thì chữ số hàng đơn vị là 2x
Do đó số ban đầu là
Thêm chữ số 1 vào giữa ta được số mới là
Lớn hơn số ban đầu là 370 ta có phương trình : 102x + 10 – 12x = 370
90x = 360
x = 4 ( nhận )
Chữ số hàng chục là 4 , chữ số hàng đơn vị là 8 .
Vậy số ban đầu là 48 .
+ BT 42 / Gọi số có 2 chữ số là x ( x, 10 x 99 )
Viết thêm chữ số 2 vào bên trái và chữ số 2 vào bên phải số đó ta được số mới là : = 2002 + 10x lớn gấp 153 lần số ban đầu ,ta có phương trình :
2002 + 10x = 153x
ĩ x = 14 ( nhận )
Vậy số cần tìm là 14 .
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
+ Nếu đề cho có chữ số hàng đơn vị và hàng chục thì gọi ẩn theo chữ số , nếu không có thì gọi trực tiếp số cần tìm là ẩnvà chú ý điều kiện của ẩn .
E . RKN :
File đính kèm:
- 52(H).DOC