Giáo án môn Hình học 8 (chuẩn) - Tiết 1, 2

 A. MỤC TIÊU:

- Kiến thức : HS nắm đựơc các định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.

- Kĩ năng : + HS biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của tứ giác lồi.

 + HS biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tính huống đơn giản.

- Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác.

 

docChia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chuẩn) - Tiết 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I : Tiết 1 Tứ giác A. MỤC TIÊU: - Kiến thức : HS nắm đựơc các định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi. - Kĩ năng : + HS biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của tứ giác lồi. + HS biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tính huống đơn giản. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: Thước thẳng , bảng phụ. - HS : SGK, thước thẳng. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Tổ chức: 2, Kiểm tra: - GV giới thiệu chương I: Nghiên cứu tiếp về tứ giác, đa giác. - Chương I cho ta hiểu về các khái niệm, tính chất của khái niệm, nhận biết các dạng hình. 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - GV ®­a H1 vµ H2 SGK tr64 lªn b¶ng phô. - Mçi h×nh ®· cho gåm mÊy ®o¹n th¼ng ? §äc tªn chóng. - C¸c ®o¹n th¼ng ë H1 a, b, c cã ®Æc ®iÓm g× ? - GV: Mçi h×nh ®ã lµ mét tø gi¸c ABCD. - Nªu ®Þnh nghÜa tø gi¸c ABCD. - Yªu cÇu mçi HS 2 tø gi¸c vµo vë vµ ®Æt tªn, gäi 1 HS lªn b¶ng. - Tõ ®Þnh nghÜa cho biÕt H1d cã ph¶i lµ tø gi¸c kh«ng ? - GV giíi thiÖu c¸c c¸ch gäi tªn tø gi¸c ABCD ; BCDA... - A, B, C, D lµ c¸c ®Ønh. - AB , BC , CD, DA lµ c¸c c¹nh. - Yªu cÇu HS lµm ?1 SGK. - GV giíi thiÖu Tø gi¸c H1a lµ tø gi¸c låi. - ThÕ nµo lµ tø gi¸c låi ? - GV nhÊn m¹nh ®Þnh nghÜa vµ chó ý SGK. - Cho HS lµm ?2. - GV ®­a ra c¸c ®Þnh nghÜa: §Ønh kÒ, ®èi, c¹nh kÒ, c¹nh ®èi. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. §Þnh nghÜa: - §Òu gåm 4 ®o¹n th¼ng AB , BC , CD, DA "khÐp kÝn" . Trong ®ã bÊt k× hai ®o¹n th¼ng nµo còng kh«ng cïng n»m trªn 1 ®­êng th¼ng. - Tø gi¸c ABCD lµ h×nh gåm 4 ®o¹n th¼ng AB, BC, CD, DA trong ®ã bÊt k× 2 ®o¹n th¼ng nµo còng kh«ng cïng n»m trªn 1 ®­êng th¼ng. - H1d kh«ng ph¶i lµ tø gi¸c v× 2 ®o¹n th¼ng BC vµ CD cïng n»m trªn 1 ®­êng th¼ng. ?1- Tø gi¸c lu«n n»m trong mét nöa mÆt ph¼ng cã bê lµ ®­êng th¼ng chøa bÊt k× c¹nh cña nã : H1a. - HS tr¶ lêi theo SGK ®/n. ?2. a) Hai ®Ønh kÒ nhau: A vµ B ; B vµ C ... Hai ®Ønh ®èi nhau: A vµ C, B vµ D. b) §­êng chÐo: AC , BD. c) Hai c¹nh kÒ nhau: AB vµ BC, ... BC vµ CD, CD vµ AD. Hai c¹nh ®èi nhau: AB vµ CD, AD vµ BC. d) Gãc : ¢ ; B ; C ; D. 2 gãc ®èi nhau: ¢ vµ C ; B vµ D. e) §iÓm n»m trong tø gi¸c: M , P. §iÓm n»m ngoµi tø gi¸c: Q , N. GV y/c HS lµm ?3 - Tæng c¸c gãc trong 1 D b»ng bao nhiªu ®é? - VËy tæng c¸c gãc trong 1 tø gi¸c cã thÓ b»ng bao nhiªu ®é ? Gi¶i thÝch ? - Nªu ®Þnh lÝ vÒ tæng c¸c gãc cña 1 tø gi¸c d­íi d¹ng GT, KL. - §©y lµ ®Þnh lÝ nªu lªn tÝnh chÊt vÒ gãc cña mét tø gi¸c. - Nèi BD Þ nhËn xÐt ? 2. Tæng c¸c gãc cña mét tø gi¸c - 1800. - Tæng c¸c gãc cña mét tø gi¸c b»ng 3600 v× vÏ ®­êng chÐo AC cã 2 D: DABC cã : ¢1 + + = 1800. D ADC cã: ¢2 + + = 1800. Nªn tø gi¸c ABCD cã: ¢1 + ¢2 + + + + = 1800. Hay : ¢ + B + + = 1800. GT Tø gi¸c ABCD. KL ¢ + B + + = 1800. - Hai ®­êng chÐo cña tø gi¸c c¾t nhau. Bài 1 . - GV: Bốn góc của một tứ giác có thể đều nhọn hoặc đều tù, hoặc đều vuông không ? - Yêu cầu HS làm bài tập 2. - GV: Định nghĩa tứ giác ABCD. Thế nào gọi là tứ giác lồi ? Định lí về tổng các góc của tứ giác. Luyện tập - củng cố HS trả lời miệng bài tập 1 . Bài 1: a) x = 3600 - (1100 + 1200 + 800) = 500. b) x = 3600 - (900 + 900 + 900) = 900. c) x = 1150. d) x = 750. - HS làm bài tập 2. - 1 HS lên bảng làm. Bài 2: Tg ABCD có  + B + C + D = 3600. (Theo đ/l tổng các góc của tứ giác). Thay số: 750 + 900 + 1200 + D = 3600. D = 3600 - 2850 D = 750. HS nhận xét bài làm của bạn. 4.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ : - Học thuộc các định nghĩa, định lí trong bài. - CM được định lí tổng các góc của một tứ giác. - Làm bài tập 2, 3, 4, 5 ; 2, 9 . Tiết 2 A. MỤC TIÊU: - Kiến thức : + HS nắm đựơc định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang. + HS biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông. - Kĩ năng : + HS biết vẽ hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hính thang, hình thang vuông. + HS biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra 1 tứ giác là hình thang. Rèn tư duy linh hoạt trong nhận dạng hình thang. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: Thước thẳng , bảng phụ, ê ke. - HS : Thước thẳng, bảng phụ, ê ke. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Tổ chức 2. Kiẻm tra: HS1: 1) Định nghĩa tứ giác ABCD. 2) Tứ giác lồi là tứ giác như thế nào ? Vẽ tứ giác lồi ABCD, chỉ ra các yếu tố của nó. HS2: 1) Phát biểu định lí về tổng các góc của một tứ giác. 2) Cho hình vẽ: Tứ giác ABCD có gì đặc biệt ? Giải thích ? Tính góc C của tứ giác ABCD. Hai HS lên bảng. Tứ giác ABCD có cạnh AB song song với cạnh DC (vì  và D ở vị trí trong cùng phía mà  + D = 1800. + AB // CD (c/m trên) Þ C = B = 500 (2 góc đồng vị). 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Tứ giác ABCD có AB // CD là 1 hình thang. Vậy thế nào là hình thang Þ bài mới. - Yêu cầu HS xem định nghĩa SGK. - GV vẽ hình, hướng dẫn HS cách vẽ. Hình thang ABCD (AB // CD). AB, CD là cạnh đáy. BC , AD: cạnh bên, đoạn thẳng AH là 1 đường cao. - Yêu cầu HS làm ?1. (bảng phụ) - Yêu cầu HS làm ?2 theo nhóm. Nửa lớp làm phần a. Nửa lớp làm phần b. b) GT ht ABCD ,AB = CD KL AD // BC, AD = BC. Chứng minh: Nối AC. Xét D ADC và D CBA có: AB = DC (gt) Â1 = (2 góc so le trong do AD // BC) Cạnh AC chung. Þ D DAC = D BCA (c.g.c). Þ Â2 = (2 gãc t­¬ng øng). Þ AD // BC (v× cã hai gãc so le trong b»ng nhau) - Yªu cÇu HS ®äc nhËn xÐt SGK. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Định nghĩa: - HS vẽ hình theo (SGK) hướng dẫn của GV. HS: làm ?1 a) Tứ giác ABCD là hình thang vì có BC // AD (do 2 góc ở vị trí so le trong bằng nhau). Tứ giác EFGH là hình thang vì có EH // FG (do có 2 góc trong cùng phía bù nhau). - Tứ giác INKM không phải là hình thang. b) 2 góc kề 1 cạnh bên của hình thang bù nhau vì đó là 2 góc trong cùng phía của 2 đường thẳng song song. HS làm ?2 a) GT ht ABCD, AB // DC, AD // BC KL AD = BC, AB = CD Chứng minh: Nối AC. Xét D ADC và D CBA có: Â1 = (2 góc SLT do AD // BC) (gt). Cạnh AC chung. Â2 = (2 SLT do AB // CD) (gt). Þ D ADC = D CBA (g.c.g) Þ AD = BC BA = CD (hai c¹nh t­¬ng øng). HS ®äc nhËn xÐt SGK - H·y vÏ 1 h×nh thang cã 1 gãc vu«ng vµ ®Æt tªn cho h×nh thang ®ã. - H×nh thang võa vÏ lµ h×nh thang g× ? - ThÕ nµo lµ h×nh thang vu«ng ? - VËy ®Ó chøng minh 1 tø gi¸c lµ h×nh thang ta cÇn chøng minh ®iÒu g× ? H×nh thang vu«ng cÇn chøng minh ®iÒu g× ? (NP // MQ vµ = 900) 2. H×nh thang vu«ng - HS vÏ h×nh vµo vë. Mét HS lªn b¶ng vÏ. - HS nªu ®Þnh nghÜa h×nh thang vu«ng. - Chøng minh tø gi¸c ®ã cã hai c¹nh ®èi song song. - CÇn chøng minh tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi song song vµ cã mét gãc b»ng 900. Bài 6 . - GV gợi ý: Vẽ thêm 1 đt ^ với cạnh có thể là đáy của hình thang rồi dùng ê ke để kiểm tra. Bài 7 . - Y/c HS quan sát hình vẽ, đề bài SGK Luyện tập Bài 6: - Tứ giác ABCD ở 20a và INMK ở 20c là hình thang. - Tứ giác EFGH không phải là hình thang. Bài 7: ABCD là hình thang đáy AB ; CD Þ AB // CD. Þ x + 800 = 1800 y + 400 = 1800 (2 góc trong cùng phía). Þ x = 1000 ; y = 1400. 4.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PH) - Nắm vững định nghĩa hình thang. Ôn định nghĩa và tính chất của tam giác cân. - BTVN: 7 (b,c), 8, 9 . Và 11 , 12, 19 . Xem trước bài "Hình thang cân".

File đính kèm:

  • docGA Hinh t12.doc