Giáo án môn Hình học 9 - Chương I: Hệ thức lượng trong tam giác vuông - Tiết 9: Bảng lượng giác

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức: - Củng cố kiến thức về bảng lượng giác.

- HS nắm được cách tìm số đo góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.

- KT trọng tâm: Tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.

2.Kỹ năng: Củng cố kỹ năng tra bảng để tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.

3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi tra bảng. Nghiêm túc học bộ môn.

II. Chuẩn bị:

* GV:_Bảng số với 4 chữ số thập phân (V. M. Brađixơ)

 _ Bảng phụ, MTCT

* HS:_Bảng số với 4 chữ số thập phân

 _MTCT

III. Hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Chương I: Hệ thức lượng trong tam giác vuông - Tiết 9: Bảng lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 9. §3. BẢNG LƯỢNG GIÁC (tt) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Củng cố kiến thức về bảng lượng giác. - HS nắm được cách tìm số đo góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó. - KT trọng tâm: Tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó. 2.Kỹ năng: Củng cố kỹ năng tra bảng để tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó. 3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi tra bảng. Nghiêm túc học bộ môn. II. Chuẩn bị: * GV:_Bảng số với 4 chữ số thập phân (V. M. Brađixơ) _ Bảng phụ, MTCT * HS:_Bảng số với 4 chữ số thập phân _MTCT III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra _Nêu yêu cầu kiểm tra * Khi góc a tăng từ 00 đến 900 thì các tỉ số lượng giác của góc a thay đổi ntn ? * Tìm sin 40012’ bằng bảng số (nói rõ cách tra) _Gọi HS trình bày _Gọi HS nhận xét _Nhận xét – Ghi điểm _HS chú ý yêu cầu kiểm tra _HS chuẩn bị câu trả lời _HS trình bày _HS nhận xét * Khi góc a tăng từ 00 đến 900 thì sin a và tg a tăng, còn cos a, cotg a giảm. * Để tìm sin 40012’ bằng bảng ta tra bảng VIII dòng 400 cột 12’ sin 40012’ 0,6455 Hoạt động 2: Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó _Tiết trước chúng ta đã học cách tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước. Tiết này ta sẽ học cách tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó. _Dùng mẫu 5 hướng dẫn 0.7837 _Dùng MTCT fx 500 ta nhấn các phím sau _Y/C HS làm ?3 tr 81 SGK (sử dụng bảng số và MTCT) _Y/C HS đọc chú ý tr 81 SGK _Cho HS đọc VD6 tr 81 SGK. Y/C HS tìm góc a bằng MTCT _Y/C HS làm ?4 tr 81 SGK _HS nghe gv trình bày _HS đọc phần VD5 tr 80 SGK _HS theo dõi và cùng thực hiện trên máy a » 510 36’ _HS tra bảng IX tìm số 3,006 là giao của hàng 180 (cột A cuối) với cột 24’ (hàng cuối) => a » 180 24’ _HS dùng MTCT fx 500 màn hình hiện số 1802402,28 => a » 180 24’ _HS đứng tại chỗ đọc _HS nêu cách ấn phím như VD trên, màn hình hiện số 2603304,93 => a » 270 _HS tra bảng VIII 5534 5548 560 24’ 18’ A Ta thấy 0,5534 < 0,5547 < 0,5548 cos 56024’< cos a <cos 56018’ => a » 560 _HS nêu cách ấn phím với máy fx 500 màn hình hiện số 56018035,81 => a » 560 b) Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó VD5: Tìm góc nhọn a biết sin a = 0,7837 => a » 510 36’ ?3. Tìm góc nhọn a biết cotg a = 3,006 => a » 180 24’ * Chú ý : (tr 81 SGK) VD6: Tìm góc nhọn a biết sin a = 0,4470 => a » 270 ?4. Tìm góc nhọn a biết cos a = 0,5547 => a » 560 Hoạt động 3: Củng cố Muốn tìm số đo của góc nhọn a khi biết một tỉ số lượng giác của nó sau khi đã đặt số đã cho trên máy cần ấn liên tiếp _Để tìm a khi biết sin a _Để tìm a khi biết cos a _Để tìm a khi biết tg a _Để tìm a khi biết cotg a Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà _ Luyện tập để sử dụng thành thạo bảng số và MTCT tìm tỉ số lượng giác _ Làm bài tập 21 tr 84 SGK; 40,41,41 tr 95 SBT _ Chuẩn bị tiết sau luyện tập * Tự rút ra kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docT9.doc