I.MỤC TIÊU :
Củng cố định nghĩa góc ở tâm – số đo cung.
HS thực hành tính số đo độ của cung, số đo góc ở tâm.
II.CHUẨN BỊ : GV :
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Kiểm tra :
1) - Phát biểu định nghĩa về số đo cung.
- Bàit tập 4 / SGK.
Bài mới :
1 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Kỳ II - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: LUYỆN TẬP
Tuần 19, TPPCT 38
Ngày soạn: . . ./. . ./2008
ngày dạy:. . ./. . . /2008
I.MỤC TIÊU :
@ Củng cố định nghĩa góc ở tâm – số đo cung.
@ HS thực hành tính số đo độ của cung, số đo góc ở tâm.
II.CHUẨN BỊ : Ä GV :
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
â Kiểm tra :
- Phát biểu định nghĩa về số đo cung.
- Bàit tập 4 / SGK.
ã Bài mới :
Giáo viên
Học sinh
Trình bày bảng
+ Tổng số đo 4 góc của tứ giác bằng bao nhiêu độ?
* Bài tập 5 / SGK
+ Tổng số đo 4 góc của tứ giác bằng 1800
à HS lên bảng tính số đo AÔB.
à số đo cung ớln và cung nhỏ AB.
a) AOBM là tứ giác => Ô + OÂM +
AMÂB + OBÂM = 3600
=> AÔB = 1450
b) Sđ cung nhỏ AB bằng 1450
=> Số đo cung lớn AB bằng 2150
+ rABC đều nên suy ra được điều gì?
+ Trong r đều, 3 trung trực cũng là 3 đường gì?
* Bài tập 6 / SGK
+ 3 góc của tam giác bằng nhau vàbằng 600
+ Trong r đều, 3 trung trực cũng là 3 đường phân giác.
a) Ta có OA = OB = OC và
AB = BC = CA nên suy ra :
rAOC = rCOB = rAOB
* Trong rđều, 3 đường trung trực đồng thời là 3 đường phân
giác nên suy ra OÂC = OCÂA = 600 : 2 = 300
Từ đó suy ra: AÔB = AÔC = BÔC = 1200
=>
* Bài tập 7 / SGK
+ 3 HS lần lượt trả lời.
(hình 8 – SGK)
a) Các cung nhỏ AM, CP, BN, DQ bằng nhau.
b) Các cung nhỏ AQ, BP, NC, DM bằng nhau.
c) Hai cung lớn BP và MD bằng nhau.
Lời dặn :
ð Xem lại các định nghĩa về góc ở tâm, số đo cung. Đặc biệt định lí liên quan đến góc ở tâm và số đo cung,
ð BTVN : Làm tiếp các bài tập 8, 9 / SGK.
File đính kèm:
- Hinh9_tiet 38.doc