Giáo án môn Hình học 9 - Kỳ II - Tiết 39: Liên hệ giữa cung và dây

I.MỤC TIÊU :

 HS biết sử dụng các cụm từ “cung căng dây”, “dây căng cung”.

 Phát biểu được các định lí 1, 2 và chứng minh được định lí 1.

 Hiểu được vì sao các định lí 1 & 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn (hay trong hai đường tròn bằng nhau).

II.CHUẨN BỊ : GV + HS: thước thẳng + compa + thước đo góc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Kỳ II - Tiết 39: Liên hệ giữa cung và dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: Liên Hệ Giữa Cung Và Dây Tuần 20, TPPCT 39 Ngày soạn: . . ./. . ./2008 ngày dạy:. . ./. . . /2008 I.MỤC TIÊU : @ HS biết sử dụng các cụm từ “cung căng dây”, “dây căng cung”. @ Phát biểu được các định lí 1, 2 và chứng minh được định lí 1. @ Hiểu được vì sao các định lí 1 & 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn (hay trong hai đường tròn bằng nhau). II.CHUẨN BỊ : Ä GV + HS: thước thẳng + compa + thước đo góc. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : â Kiểm tra : 1) - Phát biểu định nghĩa về góc ở tâm, số đo cung? - Bài tập 8 / SGK ã Bài mới : Giáo viên Học sinh Trình bày bảng * GV giới thiệu các cụm từ “dây căng cung” hay “cung căng dây”/ SGK VD: Hình 9: Dây AB căng các cung nào ? à Trong mỗi đường tròn, mỗi dây căng mấy cung chung hai mút? à Các định lí sau đây chỉ xét những cung nhỏ. + dây AB căng hai cung AmB và AnB. + Trong mỗi đường tròn, mỗi dây căng 2 cung phân biệt. * Cụm từ “dây căng cung” hay “cung căng dây” dùng để chỉ mối liên hệ giữa cung và dây có chung hai mút. ( dây AB căng hai cung AmB và AnB ) Giáo viên Học sinh Trình bày bảng * GV giới thiệu VD bằng trường hợp cụ thể về định lí 1 và hướng dẫn hs chứng minh. * Bài tập ?1 / SGK VD: Hình vẽ * Với 2 cung nhỏ trong một đường tròn (hay trong 2 đường tròn bằng nhau): + Cung lớn hơn sẽ căng dây ntn? + Dây lớn hơn thì căng cung ntn? * Với 2 cung nhỏ trong một đường tròn (hay trong 2 đường tròn bằng nhau): + Cung lớn hơn sẽ căng dây lớn hơn. + Dây lớn hơn căng cung lớn hơn. * Bài tập ?2 / SGK 2) Định lí 2 Với 2 cung nhỏ trong một đường tròn (hay trong 2 đường tròn bằng nhau): a) Cung lớn hơn căng dây lớn hơn. b) Dây lớn hơn căng cung lớn hơn. ƒ Củng cố : Ä Nhắc lại các định lí đã học. Ä Bài tập 10, 11 / SGK. „ Lời dặn : ð Học thuộc lòng các định lí 1 & 2 về mối liên hệ giữa dây và cung. ð BTVN : 12, 13, 14 / SGK.

File đính kèm:

  • docHinh9_tiet 39.doc