Giáo án môn Hình học 9 - Kỳ II - Tiết 42: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung

I.MỤC TIÊU :

 HS nắm được khái niệm, định lí, hệ quả về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.

 HS nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, biết chứng minh định lí về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.

II.CHUẨN BỊ :

 GV: Hình vẽ 23, 24, 25, 26 / SGK; Thước + com pa

 HS: Thước+ compa + Xem trước bài học này ở nhà

III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Kỳ II - Tiết 42: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: Góc Tạo Bởi Tia Tiếp Tuyến Và Dây Cung Tuần 21, TPPCT 42 Ngày soạn: . . ./. . ./2008 ngày dạy:. . ./. . . /2008 I.MỤC TIÊU : @ HS nắm được khái niệm, định lí, hệ quả về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. @ HS nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, biết chứng minh định lí về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. II.CHUẨN BỊ : Ä GV: Hình vẽ 23, 24, 25, 26 / SGK; Thước + com pa Ä HS: Thước+ compa + Xem trước bài học này ở nhà III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :  Kiểm tra : (Ghi đề bài toán ở một góc bảng) 1) Vẽ đường tròn (O) và dây AB, qua A vẽ đường thẳng xy là tiếp tuyến của đường tròn (O) ; Đường thẳng qua O vuông góc với AB cắt d tại M. Chứng minh rằng MÂB = .AÔB ‚ Bài mới : Giáo viên Học sinh Trình bày bảng * GV giới thiệu khái niệm về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung như SGK. * HS xem thêm SGK (không ghi hoặc chừa trống vở về nhà ghi) * Bài tập ?1 / SGK * Bài tập ?2 / SGK 1. Khái niệm về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung: Hình vẽ: xy là tiếp tuyến của đường tròn (O) tại A, mỗi tia Ax , Ay gọi là một tia tiếp tuyến của (O). Góc BÂx có đỉnh A nằm trên đường tròn, cạnh Ax là một tia tiếp tuyến còn cạnh kia chứa dây AB à Ta gọi các góc như thế là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. * Cung nằm trong góc gọi là cung bị chắn. VD: Ở hình vẽ, góc BÂx có cung bị chắn là cung nhỏ AB; góc BÂy có cung bị chắn là cung lớn AB. * Dựa vào kết quả của bài tập đã làm đầu tiết và bt?1, ?2 vừa làm xong ta rút ra được kết luận gì : Số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung với cung bị chắn? * Số đo góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung bằng nửa số đo của cung bị chắn. * Bài tập ?3 / SGK 2. Định lí: Số đo góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung bằng nửa số đo của cung bị chắn. Chứng minh Như SGK Giáo viên Học sinh Trình bày bảng * GV giới thiệu SGK. * HS xem trong SGK. 3. Hệ quả: Trong một đường tròn, góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cung chắn một cung thì bằng nhau. ƒ Củng cố : Ä Bài tập 27, 28 / SGK / SGK. „ Lời dặn : ð Xem kỹ khái niệm và hình vẽ về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Đặc biệt định lí về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. ð BTVN : 29, 30, 31, 32, 33, 34 / SGK.

File đính kèm:

  • docHinh9_tiet 42.doc
Giáo án liên quan