I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giới thiệu cách sử dụng bảng để tìm góc nhọn khi biết trước một tỉ số lượng giác của nó (tra ngược) hoặc giới thiệu cách sử dụng máy tính
2. Kĩ năng: Giúp Hs sử dụng bảng thành thạo, và máy tính bỏ túi để tìm góc nhọn khi biết trước một tỉ số lượng giác của no
3. Thái độ: gây hứng thú học tập cho Hs
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: bảng số, máy tính
HS: bảng số ( nếu có) hoặc chuẩn bị máy tính
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 11: Bảng lượng giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/09/2010
Ngày giảng: .Lớp 9B
Ngày giảng: .Lớp 9C
Tiết 11: BẢNG LƯỢNG GIÁC (tiếp)
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Tỉ số lượng giác
- Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
- Bảng lượng giác
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giới thiệu cách sử dụng bảng để tìm góc nhọn khi biết trước một tỉ số lượng giác của nó (tra ngược) hoặc giới thiệu cách sử dụng máy tính
2. Kĩ năng: Giúp Hs sử dụng bảng thành thạo, và máy tính bỏ túi để tìm góc nhọn khi biết trước một tỉ số lượng giác của no
3. Thái độ: gây hứng thú học tập cho Hs
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: bảng số, máy tính
HS: bảng số ( nếu có) hoặc chuẩn bị máy tính
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
Dùng bảng kê số và máy tính rồi so sánh 2 kết quả
Sin 150 13’ = ? cotg 390 20’ = ?
Cos 120 20’ = ? tg 570 20’ = ?
2. Bài mới:
Biết tìm được tỉ số lượng giác của . Và ngược lại: Khi biết tỉ số lượng giác ta tìm được
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Tìm số đo của góc nhọn khi biết 1 tỉ số lượng giác của góc đó (25')
Gv: hướng dẫn Hs cách tìm số đo của góc nhọn khi biết 1 tỉ số lượng giác của góc đó
Sau đó hướng dẫn Hs làm ví dụ
Gv: Hướng dẫn để tìm góc nhọn khi biết
cotg = 3,006, ta dùng bảng IX. Tìm số 3,006 ở trong bảng, dóng sang cột 13 và hàng cuối, ta thấy 3,006 là giá trị tại giao của hàng ghi 180 và cột ghi 24’
Gv: Hướng dẫn Hs làm ví dụ như SGk
Gv: hướng dẫn Hs làm ?4
Ta dùng bảng VIII. Ta không tìm thấy số 5547 ở trong bảng. Tuy nhiên, ta tìm thấy hai số gần với số 5547 nhất, đó là 5534 và 5547. Ta có:
0,5534 < 0,5547 < 0,5548. Tra bảng ta có:
0,5534 cos 560 24’, 0,5548 cos 560 18’
Từ đó ta suy ra được điều gì ?
Ở ?4 Gv có thể cho Hs sử dụng máy tính bỏtúi để tìm
Dùng máy tính để tìm
tg 150 12’ = ? cotg150 12’ = ?
Hs: sin và tg à thì + số phút tương ứng
cos và cotg à thì – số phts tương ứng
Hs: Tra bảng tìm
0,5534 cos 560 24’,
0,5548 cos 560 18’
Hs: 560 24’ > > 560 18’
Ta ấn ON à MODE 4 à DEG
Nếu ta lấy kết quả với 4 chữ số thập phân ta ấn liên tiếp 3 phím
MODE 7 4 à FIX
Bắt đầu tính
0 . 5 5 4 7 SHÌT
b. Tìm số đo của góc nhọn khi biết 1 tỉ số lượng giác của góc đó:
Ví dụ: Tìm biết
sin= 0,656
= 410
?3 SGK/81
Tìm góc nhọn khi biết cotg = 3,006
= 180 24’
*Chú ý: SGK/ 81
Ví dụ: Tìm góc nhọn , biết sin = 0,4470
A
.
30’
36’
..
.
.
.
260
.
.
.
4462
4478
?4 SGK/81
Ta có: cos= 0,5547
Mà: 0,5534 < 0,5547 < 0,5548
cos 560 24’ < cos < cos 560 18’
560 24’ > > 560 18’
Mà làm tròn đến độ nên à = 340
Luyện tập (8')
GV: yêu cầu hs sử dụng bảng hoặc MTBT làm bài 19/84_SGK
GV: gọi 1 hs lên bảng làm, hs khác làm vào vở
Gv: gọi hs nhận xét kết quả
GV: nhận xét
HS: thực hiện theo yêu cầu của gv
Hs: lên bảng làm
HS: nhận xét
Bài 19/ 84 SGK
a) sin x = 0,2368
x = 130 42’
b) cos x = 0,6224
x = 510 36’
c) tg x = 2,154
x = 650 6’
d) cotg x = 3,251
x = 170 6’
3. Củng cố: (3')
a) Dùng phần hiệu chính góc lớn hơn thì cộng thêm phần hiệu chính tương ứng đối sin và cosin
b) Dùng phần hiệu chính góc lớn hơn thì trừ đi phần hiệu chính tương ứng đối tg và cotg
4- Dặn dò: (2')
+ Bài vừa học: Xem lại các ví dụ đã giải. Làm BT 20, 21, 22, 23/ 84 SGK
+. Bài sắp học: Luyện tập Điền đúng (Đ), sai (S)
File đính kèm:
- Toán 9-T 1111111.doc