Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (tiếp)

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs hiểu được thuật ngữ “ giải tam giác vuông “,

2. Kĩ năng: Thông qua bài này, cần cho Hs thấy việc ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải một số bài toán thực tế

3. Thái độ: Giúp Hs sáng tạo và linh hoạt trong khi giải BT

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: Bảng phụ, thước thẳng, e kê

 HS: ôn lại các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát

III- Tiến trình dạy học

1. Kiểm tra bài cũ: (7')

 Phát biểu định lý, áp dụng giải BT 26/ 88 SGK

Giải: Chiều cao của tháp là: 86. tg 340 86. 0,675 58 (m)

2. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 11: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG (tt) Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Tỉ số lượng giác - Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau - Một số hệ thức và cạnh và góc trong tam giác vuông I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hs hiểu được thuật ngữ “ giải tam giác vuông “, 2. Kĩ năng: Thông qua bài này, cần cho Hs thấy việc ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải một số bài toán thực tế 3. Thái độ: Giúp Hs sáng tạo và linh hoạt trong khi giải BT II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ, thước thẳng, e kê HS: ôn lại các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (7') Phát biểu định lý, áp dụng giải BT 26/ 88 SGK Giải: Chiều cao của tháp là: 86. tg 340 86. 0,675 58 (m) 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Áp dụng Gv: Trong tam giác vuông, nếu cho biết trước hai cạnh hoặc một cạnh và một góc thì ta sẽ tìm được tất cả các cạnh và các góc của nó. Bài toán đặt ra như thế gọi là bài toán “Giải tam giác vuông”. Gv: Cho Hs làm ví dụ 3, ở ví dụ này người ta yêu cầu tìm gì ? Vậy muốn tìm BC ta dựa vào đâu ? Ta chỉ cần tìm góc C hoặc góc B rồi từ đó suy ra các góc còn lại = 0,625 Gv: gọi một Hs lên bảng làm ?2 mà không áp dụng định lý Pi ta go Gv: gọi Hs đọc ví dụ 4 và cho biết bài toán yêu cầu tìm gì ? Gv: gọi một Hs lên bảng giải cả lớp còn lại giải vào vở sau đó Gv chấm 1 vài em rồi nhận xét kết quả Gv: cho Hs làm ?3 và yêu cầu Hs là tìm OP, OQ qua cosin của các góc P và Q Gv: gọi Hs đọc đề Gv: Nêu phần nhận xét như SGK Hs: Ta cần tìm cạnh BC, và các góc của tam giác ABC Hs: Ta áp định lý pi ta go trong tam giác vuông ABC Hs: Muốn tính các góc ta áp dụng tỉ số lượng giác của một góc nhọn Hs: lên bảng làm ?2 Ta có: góc B 580 BC = Hs: đọc đề bài toán, em khác cho biết bài toán yêu cầu tìm OP, OQ, và góc Q Hs: lên bảng giải Hs: OP = PQ. cosP = 7. cos360 5,663 OQ = PQ. cosQ = 7. cos540 4,114 Hs: đọc đề và cho biết bài toán yêu cầu tìm NL, MN và góc N Hs: theo dõi và ghi bài vào vở 2. Áp dụng giải tam giác vuông: Ví dụ 3: SGK/ 87 Theo định lý pi ta go ta có: Mặt khác: Ta suy ra: góc C 320 , do đó: góc B 900 – 320 = 580 Ví dụ 4: SGK/ 87 Ta có: góc Q = 900 – góc P = 900 – 360 = 540 Theo hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông, ta có: OP = PQ. Sin Q = 7. sin 540 5,663 OQ = PQ. Sin P = 7. sin 360 4,114 Ví dụ 5: SGK/ 87 Ta có: Góc N = 900 – 510 = 390 Theo hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông, ta có: LN = LM. tg M =2,8. tg 510 3,458 MN = Nhận xét: SGK/ 88 Luyện tập - củng cố Gv: hướng dẫn cho Hs giải BT 28/ 89 Gv: gọi hs lên bảng làm Hs: theo dõi và ghi bài vào vở HS: lên bảng làm Bài 28/ 89 SGK A B C 7 4 3. Củng cố : (3’) Gv nhắc lại hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông 4- Dặn dò: (2’) 1. Bài vừa học: Xem lại các ví dụ và BT đã giải. Làm BT 29, 30, 31/ 89 SGK 2. Bài sắp học: Luyện tập

File đính kèm:

  • dochinh-t11.doc