I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng dựng góc khi biết một tỉ số lượng giác của nó, rèn kỹ năng giải tam giác vuông và vận dụng vào chiều cao, chiều rộng của vật thể trong thực tế ; giải BT có liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác vuông
3. Thái độ: Giúp Hs phát huy tính tự giác, suy luận có lo gic
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ
HS: Chuẩn bị BT Gv cho và máy tính bỏ túi
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 16: Ôn tập chương I (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 16 : ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- Tỉ số lượng giác
- Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau, hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông
- Kĩ năng giải các bài toán liên quan đến tỉ số lượng giác.
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng dựng góc khi biết một tỉ số lượng giác của nó, rèn kỹ năng giải tam giác vuông và vận dụng vào chiều cao, chiều rộng của vật thể trong thực tế ; giải BT có liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác vuông
3. Thái độ: Giúp Hs phát huy tính tự giác, suy luận có lo gic
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ
HS: Chuẩn bị BT Gv cho và máy tính bỏ túi
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (10’)
Vẽ bản đồ tư duy tổng hợp các kiến thức trong chương 1
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Bài 35/ 94 SGK
Gv: gọi Hs đọc đề bài và phân tích đề bài yêu cầu ta tìm gì ?
Muốn tìm ta tìm tg dựa vào đâu ? Em no biết ?
Gv: có góc ta tìm được góc từ đâu ?
Gv: gọi Hs đọc đề bài 37/ 95 SGK và gọi một Hs khác lên bảng vẽ hình
Gv: hướng dẫn trước hết ta phải đi C/m tam giác ABC vuông dựa vào định lý đảo của định lý P ta go
Gv: Tìm AH dựa vào hệ thức lượng trong tam giác vuông, cụ thể là dựa vào hệ thức nào ?
Hs: đọc đềbài. Bài toán yêu cầu các góc của một tam giác
Hs: tg=
Hs: = 900 -
Hs: đọc đề và vẽ hình
Hs: C/m 62 + 4,52 = 7,52
Hs: dựa vào hệ thức
Bài 35/ 94 SGK
tg=
= 340 10’
= 900 - 340 10’ = 550 50’
Bài 37/ 95 SGK
a) Ta có:
62 + 4,52 = 7,52 nên tam giác ABC vuông tại A.
Do đó: tgB =
góc B 370 và góc
C = 900 - 370 530
Mặt khác ta có:
Nên:
Suy ra: AH = 3,6 (cm)
b) Để SMBC =SABC thì M phải cách BC một khoảng bằng AH. Do đó M phải nằm trên hai đường thẳng song song với BC cùng cách BC một khoảng bằng 3,6 cm
Bài tập 38 (42/SGK)
Gv: Ghi đề bài 38/95 và vẽ hình trên bảng phụ
Và yêu cầu Hs nêu cách tính
Để tính AB ta làm như thế nào ? Em no biết ?
Gv: Yêu cầu Hs đọc đề và phân tích đề bài
Gv: Khi đặt thang có tính đến chiều dài thang không ?
Hs: Nêu cách tính
IB = IK tg (500 + 150)
IA = IK tg 500
AB = IB – IA
Hs: Đọc đề và đề bài yêu cầu chúng ta tìm AC’
Hs: Đặt thang phải có chiều dài thang mới rõ được khoảng cách từ chân thang đến bức tường
Bài 38/95 SGK
Ta có:
IB = IK tg (500 + 150)
= IK tg 650
IA = IK tg 500
AB = IB – IA
= IK tg 650 – IK tg 500
= IK (tg 650 - tg 500)
380. 0,95275 362(m)
Vậy hai thuyền cách nhau 362 m
Bài 42/ 96 SGK
Ta có:
AC = BC. cosC
= 3. = 1,5 (m)
AC’ = B’C’. cosC’
= 3. cos700 1,03 (m)
Vậy khi dùng thang, phải đặt chân thang cách tường một khoảng từ 1,03m đến 1,5m để đảm bảo an toàn
Giải bài 85 SBT
Gv: Bài tập này Gv chép trên bảng phụ và yêu cầu Hs nêu cách tính
Để tính được góc ta làm như thế nào ? Em no biết ?
Gợi ý cho HS trình bày và HS khác nhận xét
Đánh giá ghi điểm khắc sâu phương pháp giải.
Hs: Nêu cách tính
rABC cân đường cao AH đồng thời là đường phân giác
góc BAH =
Hs: Tìm góc dựa vào tam giác vuông AHB là: cos=
Bài 85/ 103 SBT
Vì AB = AC nên rABC cân
đường cao AH đồng thời là đường phân giác
góc BAH =
Trong tam giác vuông AHB
cos
700 1400
3. Củng cố: (4’)
Gv nhắc lại các công thức trong chương và những kiến thức cần nhớ
4- Dặn dò: (1’)
1. Bài vừa học: Ôn tập lý thuyết và BT của chương để tiết sau kiểm tra một tiết. BTVN 83, 97/ 103, 104 SBT
2. Bài sắp học: Kiểm tra một tiết
File đính kèm:
- hinh-T16.doc