I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS cần nhận biết các cặp tam giác vuông đồng dạng hình vẽ , biết lập các hệ thức b2 = ab’, c2 = ac’,h2 = b’c’ , và
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic, khoa học .
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, eke, thước kẻ
HS: SGK, phiếu học tập cá nhân, đồ dùng học tập
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 858 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 2: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Tam giác vuông, tam giác đồng dạng
- Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. Các hệ thức liên quan đến đường cao.
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS cần nhận biết các cặp tam giác vuông đồng dạng hình vẽ , biết lập các hệ thức b2 = ab’, c2 = ac’,h2 = b’c’ , và
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic, khoa học .
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, eke, thước kẻ
HS: SGK, phiếu học tập cá nhân, đồ dùng học tập
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (10')
Câu 1: Phát biếu định lí 1, 2 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
Vẽ tam giác vuông, điền kí hiệu và viết hệ thức 1 và 2 (dưới dạng chữ nhỏ a, b, c)
Câu 2: : Phát biểu định lý đã học và làm bài tập 2 sgk / trang68
Đáp án: x2 = 1(1+ 4) = 5 Þ x =
y2 = 4(1 + 4) = 20 Þ y =
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Một số hệ thức liên quan tới đường cao
Gv: Vẽ hình 1/64_SGK lên bảng và nêu định lí 3 SGK
Gv:Gọi hs nêu hệ thức của định lí 3
GV: cho học sinh nêu định lý và yêu cầu chứng minh
Gợi ý sử dụng công thức tính diện tích tam giác
GV: hướng dẫn hs cách chứng minh khác
r ABC ~ rHBA
GV: cho hs hoạt động nhóm chứng minh định lí
GV: gọi đại diện các nhóm trình bày
Gv: nhận xét, sau đó nhắc lại định lí
HS: vẽ hình và đọc định lí
HS: trả lời
.
HS: theo dõi gv hướng dẫn
HS: hoạt động theo nhóm của mình
HS: trình bày
2 Một số hệ thức liên quan tới đường cao
b. Định lí 3
A
C
B
H
b
c
h
GT: Cho r ABC vuoâng tai
A
KL: c/m: bc = ah
Chứng minh
Theo công thức tính diện tích tam giác
=> AC.AB=BC.AH
Hay b.c=a.h
Cách 2:
Xét tam giác vuông ABC và HBA có
: góc chung
=> r ABC ~ rHBA (g-g)
=>
=>AC.AB=BC.AH
Luyện tập
GV: cho hs làm bài 3/69_SGK
(đề bài gv đưa lên bảng phụ)
GV: gọi hs lên bảng làm
GV: gọi hs nhận xét
Gv: nhận xét
HS; đọc nội dung bài và làm bài
HS; lên bảng làm
Hs: nhận xét
Bài tập 3/SGK_69
A
C
B
H
7
5
x
y
Áp dụng định lí Pitago ta có
Mặt khác: x.y=5.7 (đ/l3)
3. Củng cố: (4’)
GV: nhắc lại các định lí 1, 2, 3 về hệ thức của cạnh và đường cao trong tam giác vuông
4. Dặn dò : (1’)
Bài vừa học : Học thuộc các định lý nắm các hệ thức , làm bài tập 1,2,3/89_SBT
Đọc tiếp nội dung định lí 4
File đính kèm:
- Hình -t2.doc