Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 22: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức : HS nắm được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây của 1 đường tròn

2. Kĩ năng: HS biết vận dụng các định lí trên để so sánh độ dài 2 dây, so sánh các khoảng cách từ tâm đến dây

3. Thái độ: - Rèn luyện tính chính xác trong suy luận và chứng minh.

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ, hình tròn.

 HS: Thước thẳng, com pa, hình tròn

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 793 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 22: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 22: LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH TỪ TÂM ĐẾN DÂY Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành Bài toán về mối liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây. Trong hai dây của một đường tròn - Dây nào lớn hơn thì dây đó gần tâm hơn - Dây nào gần tâm hơn thì dây đó lớn hơn I- Mục tiêu: 1. Kiến thức : HS nắm được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây của 1 đường tròn 2. Kĩ năng: HS biết vận dụng các định lí trên để so sánh độ dài 2 dây, so sánh các khoảng cách từ tâm đến dây 3. Thái độ: - Rèn luyện tính chính xác trong suy luận và chứng minh. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ, hình tròn. HS: Thước thẳng, com pa, hình tròn 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (8’) Yêu cầu HS vẽ hình, nêu GT, KL của bài toán 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 2. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây HĐ1:(25') Hãy làm bài tập sau. (?) Nếu AB > CD thì OH so với OK như thế nào? (?) Hãy phát biểu kq này thành 1 đlí. (?)Ngược lại nếu OH<OK thì AB so với CD nt nào ? Hãy phát biểu thành định lí. HĐ2: Định lí HS nêu hệ thức Đứng tại chỗ trình bày miệng thông qua hình vẽ. a, OH2+HB2= OK2 + KD2 (1) NếuAB>CD=>HB>KD =>HB2>KD2 (4) Từ (1) và (4) => OH2< OK2 Do đó OH < OK b, Nếu OH <OKOH2<OK2 Mà OH2+HB2=OK2+ KD2 HB2>KD2 HB > KD AB>CD Vậy: AB > CD OH > OK OH > OK AB > CD - Đọc định lí 2 2. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây ?2 a, Nếu AB > CD => HB > KD => HB2 > KD2 Mặt khác : OH2+HB2=OK2+KD2 => OH2< OK2 Do đó OH < OK b, Nếu OH <OKOH2<OK2 Mà OH2+ HB2=OK2+ KD2 HB2> KD2 HB > KD AB > CD b, Định lí 2: AB > CD OH > OK OH > OK AB > CD Củng cố: (10’) - Hãy đọc ?3 - Treo bảng phụ hình vẽ và đề bài. - Hợp thức hoá bài làm của HS ? Yêu cầu HS làm bài tập 15/106 (bảng phụ) B E C 0 F A D x x - Đọc ?3. - Lên bảng chứng minh. - Quan sát hình vẽ, trả lời bài toán. ?3 Giải: a, O là giao điểm các đường trung trực của DABC O là tâm đtròn ngoại tiếp D ABC Vì OE=OF AC=BC (định lí 1b) b, Vì OD > OE và OE = OF nên OD>OF AB < AC (định lí 2b) Bài 15/106 a, Trong đường tròn nhỏ: AB > CD => OH < OK b, Trong đường tròn lớn: OH ME > MF c. Trong đường tròn lớn: ME > MF => MH > MK 4. Dặn dò: (1’) -Xem lại toàn bộ nội dung bài học, học thuộc và c/m lại định lí - Làm tốt các bài tập 13,14,15 SGK

File đính kèm:

  • dochinh-t22.doc