I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs nắm vững các hệ thức liên hệ giữa tỉ số lượng gic của hai góc phụ nhau, biết dựng góc khi cho biết một trong các tỉ số lượng giác của nó
2. Kĩ năng: : Biết vận dụng vào giải bài tập có liên quan
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic, khoa học .
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: +Thước E- ke, com pa, bảng phụ (hìnhVD7, ?4, ?6)
HS: + Ôn lại định nghĩa sin, cos, tan, cot
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 8: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 8: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
(tiếp theo)
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Tam giác vuông, tam giác đồng dạng
-Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. Các hệ thức liên quan đến đường cao
- Tỉ số lượng giác
- Tỉ số lượng giác
- Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs nắm vững các hệ thức liên hệ giữa tỉ số lượng gic của hai góc phụ nhau, biết dựng góc khi cho biết một trong các tỉ số lượng giác của nó
2. Kĩ năng: : Biết vận dụng vào giải bài tập có liên quan
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic, khoa học .
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: +Thước E- ke, com pa, bảng phụ (hìnhVD7, ?4, ?6)
HS: + Ôn lại định nghĩa sin, cos, tan, cot
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (5')
Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau (25')
GV: Đưa hình vẽ và đề bài ?4 lên bảng.
yêu cầu hs hoạt động theo nhón bàn làm ?4 trong khoảng 5', trả lời vào phiếu học tập cá nhân
GV: gọi đại diện 1 nhóm trả lời
Gv: gọi hs khác nhận xét
GV: nhận xét
GV: góc là hai góc phụ nhau
Gv: hãy cho biết các tỉ số lượng giác nào bằng nhau
Gv: vậy khi hai góc phụ nhau, các tỉ số lượng giác của chúng có mối liên hệ gì?
Gv: đó là đ/l tỉ số lg của hai góc phụ nhau
GV: chú ý phân biệt hai góc bù nhau và hai góc phụ nhau.
Gv: góc phụ với góc 450là góc nào
Vậy
Gv: nhận xét
Gv: Góc 300 phụ với góc nào?
GV: từ kết quả ví dụ 2, biết tỉ số lượng giác góc 600, hãy suy ra tỉ số lượng giác của góc 300, gọi hs lên bảng tính tỉ số lg góc 300
Gv: từ các ví dụ đó ta có bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt.
GV: treo bảng phụ có các tỉ số lg của các góc đặc biệt.
Gv chỉ cho Hs cách nhớ là dựa vào định lý
Gv: gọi hs làm ví dụ 7 à rút ra phần chú ý
HS: hoạt động theo yêu cầu của giáo viên
HS: đại diện nhóm trả lời
HS: nhận xét
HS:
Hs: trả lời
HS: đọc nội dung đ/l
HS: góc phụ với góc 450là góc 450
HS:
HS: góc 300 phụ với góc 600
HS: lên bảng làm
HS: đọc to lại bảng tỉ số các góc đặc biệt.
HS: làm ví dụ 7
HS: lên bảng làm
2. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
?4
+)
=>
*Định lí/SGK_74
*Ví dụ 5
* Ví dụ 6
* Ví dụ 7
Ta có: cos 300 =
y = 17. cos 300
=
* Chú ý: SGK_75
Luyện tập (12')
Gv: Cho hs làm bài 12/SGK (gợi ý hs: dựa vào tỉ số lg 2 góc phụ nhau để làm)
Gv: gọi hs lên bảng làm
Gv: nhận xét
GV: cho hs làm bài 13/76_SGK ý c
Dựng góc nhọn biết
GV: gọi hs lên bảng làm
GV: gọi hs nhận xét bài bạn
GV: nhận xét
HS: làm bài theo sự hướng dẫn của gv
Hs: lên bảng làm
HS: làm bài 13 ý c
Hs: lên bảng làm bài
HS: nhận xét.
Bài tập 12/76_SGK
y
x
0
B
A
3
4
Bài 13/76_SGK
-Dựng góc vuông xOy, xác định đoạn thẳng làm đơn vị
- Trên tia Ox lấy OA=4
- Trên tia Oy lấy OB=3
Góc OAB là góc cần dựng.
Thật vậy
Ta có:
3. Củng cố (2')
-Gv: yêu cầu hs nhắc lại định nghĩa các tỉ số lượng giác, tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
-Hs: trả lời
-GV: nhắc lại cách tìm tỉ số lg và cách dựng một góc khi biết một tỉ số lg.
4. Dặn dò (1')
-Học thuộc công thức định nghĩa các tỉ số lg của một góc nhọn, hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lg của hai góc phụ nhau.
-BTVN: 15,16,17/77_SGK
File đính kèm:
- Hinh-T 8.doc