Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 8: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiếp theo)

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs nắm vững các hệ thức liên hệ giữa tỉ số lượng gic của hai góc phụ nhau, biết dựng góc khi cho biết một trong các tỉ số lượng giác của nó

2. Kĩ năng: : Biết vận dụng vào giải bài tập có liên quan

3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic, khoa học .

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: +Thước E- ke, com pa, bảng phụ (hìnhVD7, ?4, ?6)

 HS: + Ôn lại định nghĩa sin, cos, tan, cot

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm

III- Tiến trình dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 8: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 8: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (tiếp theo) Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Tam giác vuông, tam giác đồng dạng -Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. Các hệ thức liên quan đến đường cao - Tỉ số lượng giác - Tỉ số lượng giác - Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hs nắm vững các hệ thức liên hệ giữa tỉ số lượng gic của hai góc phụ nhau, biết dựng góc khi cho biết một trong các tỉ số lượng giác của nó 2. Kĩ năng: : Biết vận dụng vào giải bài tập có liên quan 3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic, khoa học . II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: +Thước E- ke, com pa, bảng phụ (hìnhVD7, ?4, ?6) HS: + Ôn lại định nghĩa sin, cos, tan, cot 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (5') Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau (25') GV: Đưa hình vẽ và đề bài ?4 lên bảng. yêu cầu hs hoạt động theo nhón bàn làm ?4 trong khoảng 5', trả lời vào phiếu học tập cá nhân GV: gọi đại diện 1 nhóm trả lời Gv: gọi hs khác nhận xét GV: nhận xét GV: góc là hai góc phụ nhau Gv: hãy cho biết các tỉ số lượng giác nào bằng nhau Gv: vậy khi hai góc phụ nhau, các tỉ số lượng giác của chúng có mối liên hệ gì? Gv: đó là đ/l tỉ số lg của hai góc phụ nhau GV: chú ý phân biệt hai góc bù nhau và hai góc phụ nhau. Gv: góc phụ với góc 450là góc nào Vậy Gv: nhận xét Gv: Góc 300 phụ với góc nào? GV: từ kết quả ví dụ 2, biết tỉ số lượng giác góc 600, hãy suy ra tỉ số lượng giác của góc 300, gọi hs lên bảng tính tỉ số lg góc 300 Gv: từ các ví dụ đó ta có bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt. GV: treo bảng phụ có các tỉ số lg của các góc đặc biệt. Gv chỉ cho Hs cách nhớ là dựa vào định lý Gv: gọi hs làm ví dụ 7 à rút ra phần chú ý HS: hoạt động theo yêu cầu của giáo viên HS: đại diện nhóm trả lời HS: nhận xét HS: Hs: trả lời HS: đọc nội dung đ/l HS: góc phụ với góc 450là góc 450 HS: HS: góc 300 phụ với góc 600 HS: lên bảng làm HS: đọc to lại bảng tỉ số các góc đặc biệt. HS: làm ví dụ 7 HS: lên bảng làm 2. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ?4 +) => *Định lí/SGK_74 *Ví dụ 5 * Ví dụ 6 * Ví dụ 7 Ta có: cos 300 = y = 17. cos 300 = * Chú ý: SGK_75 Luyện tập (12') Gv: Cho hs làm bài 12/SGK (gợi ý hs: dựa vào tỉ số lg 2 góc phụ nhau để làm) Gv: gọi hs lên bảng làm Gv: nhận xét GV: cho hs làm bài 13/76_SGK ý c Dựng góc nhọn biết GV: gọi hs lên bảng làm GV: gọi hs nhận xét bài bạn GV: nhận xét HS: làm bài theo sự hướng dẫn của gv Hs: lên bảng làm HS: làm bài 13 ý c Hs: lên bảng làm bài HS: nhận xét. Bài tập 12/76_SGK y x 0 B A 3 4 Bài 13/76_SGK -Dựng góc vuông xOy, xác định đoạn thẳng làm đơn vị - Trên tia Ox lấy OA=4 - Trên tia Oy lấy OB=3 Góc OAB là góc cần dựng. Thật vậy Ta có: 3. Củng cố (2') -Gv: yêu cầu hs nhắc lại định nghĩa các tỉ số lượng giác, tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau -Hs: trả lời -GV: nhắc lại cách tìm tỉ số lg và cách dựng một góc khi biết một tỉ số lg. 4. Dặn dò (1') -Học thuộc công thức định nghĩa các tỉ số lg của một góc nhọn, hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lg của hai góc phụ nhau. -BTVN: 15,16,17/77_SGK

File đính kèm:

  • docHinh-T 8.doc