Giáo án môn Hình học 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 37: Góc ở tâm. số đo cung

 A.Mục tiêu:

 1.Kiến thức : Hs hiểu được góc ở tâm, cung bị chắn.

 2.Kỷ năng : Thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, thấy rõ sự tương

 ứng giữa số đo (độ) của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp

 cung nhỏ hoặc cung nữa đường tròn. Hs biết suy ra số đo (độ) của cung lớn.

 Biết so sánh hai cung tròn một đường tròn căn cứ vào số đo của chúng.

 Hiểu và vận dụng được định lý về “cộng hai cung”. Biết phân chia trường

 hợp để tiến hành chứng minh, biết khẳng định tính đúng đắn của một mệnh đề

 khái quát bằng một chứng minh và bác bỏ một mạnh đề khái quát bằng một

 phản ví dụ. Biết vẽ, đo cẩn thận và suy luận hợp logic.

 3.Thái độ :Nhận biết nhanh, chính xác góc ở tâm

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 37: Góc ở tâm. số đo cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:8/1.Giảng:10/1/09.T:7 Tiết 37 GÓC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG A.Mục tiêu: 1.Kiến thức : Hs hiểu được góc ở tâm, cung bị chắn. 2.Kỷ năng : Thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, thấy rõ sự tương ứng giữa số đo (độ) của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hoặc cung nữa đường tròn. Hs biết suy ra số đo (độ) của cung lớn. Biết so sánh hai cung tròn một đường tròn căn cứ vào số đo của chúng. Hiểu và vận dụng được định lý về “cộng hai cung”. Biết phân chia trường hợp để tiến hành chứng minh, biết khẳng định tính đúng đắn của một mệnh đề khái quát bằng một chứng minh và bác bỏ một mạnh đề khái quát bằng một phản ví dụ. Biết vẽ, đo cẩn thận và suy luận hợp logic. 3.Thái độ :Nhận biết nhanh, chính xác góc ở tâm B.Chuẩn bị: 1.Giáo Viên : Một số ví dụ minh hoạ 2.Học Sinh : Xem trước bài mới C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp : II.Bài củ: Gv giới thiệu chương III.Bài mới: 1. Đặt vấn đề : Góc AOB có quan hệ gì với cung AB ? 2.Triển khai bài dạy : B n m A O 1.HĐ1:Góc ở tâm Hãy vẽ đường tròn tâm O, vẽ hai bán kính OA và OB. Gv giới thiệu góc AOB gọi là góc ở tâm Quan sát hình 1 ở sgk trả lời: Góc ở tâm là gì? Gọi một học sinh lên chỉ cung bị chắn. Chỉ cung nhỏ, cung lớn. Khi AB là đường kính thì thì góc bằng bao nhiêu độ? Hãy nêu nhận xét SGK Góc có đỉnh trùng với tâm đường tròn 00 < < 1800 Cung AmB: Cung nhỏ. Cung AnB: Cung lớn Ký hiệu: AB; AnB; AmB Khi AB là đường kính thì góc = 1800 Nhận xét : SGK 2.HĐ2:Số đo cung: Hs đọc định nghĩa? Đo góc ở tâm ở hình 1a rồi điền vào chổ trống? Tìm số đo của AnB? Nói rõ cách tìm? Thế nào là hai cung bằng nhau? Ký hiệu? Hs thực hiện ?1 Sđ AmB= Sđ Sđ AnB = 3600 – Sđ AmB CD = CD AnB > AmB (AmB < AnB) 3. So sánh hai cung Hãy đo góc AOC và góc BOC? So sánh? Từ đó hãy so sánh hai cung bị chắn? Hãy diễn đạt hệ thức sau bằng kí hiệu: Số đo của cung AB bằng tổng số đo của cung AC và số đo của cung CB. Hs thực hiện ?2. Sđ AC > Sđ CB => AC > CB Định lý: SGK 4. Cộng hai cung: B C A O Hs đọc mục 4 ở sgk. Hãy diễn đạt hệ thức sau bằng kí hiệu: Số đo của cung AB bằng tổng số đo của cung AC và số đo của cung CB. Hs thực hiện ?2. Sđ AB = Sđ AC + Sđ CB Định lý: SGK Nếu C là một điểm nằm trên cung AB thì: Sđ AB = Sđ AC + Sđ CB IV. Củng cố: Thế nào là góc ở tâm? Thế nào là hai cung bằng nhau? Nêu định lý về cộng hai cung? V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: Học bài theo sgk. Làm bài tập ở sgk. Tiết sau: “Luyện tập".

File đính kèm:

  • docTIET37..doc