Giáo án môn Hình học khối 9 - Chương III - Tiết 37: Góc ở tâm số đo cung

I- MỤC TIÊU :

-HS nhận biết được góc ở tâm ,có thể chỉ ra hai cung tương ứng ,trong đó có một cung bị chắn

-thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc ,thấy rõ sự tương ứng giữa số đo độ của cung và của góc ở tâm chắn cung đó (cung nhỏ hoặc nữa đtr)=> số đo độ của cung lớn là lớn hơn 1800 nhỏ hơn 3600

-Biết so sánh 2 cung trên một đường tròn ,hiểu và vận dụng ĐL cộng 2 cung ,biết vẽ ,đo cẩn thận và suy luận hợp lô gíc .

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Chương III - Tiết 37: Góc ở tâm số đo cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: Góc với đường tròn Tiết 37 : GÓC Ở TÂM –SỐ ĐO CUNG I- MỤC TIÊU : -HS nhận biết được góc ở tâm ,có thể chỉ ra hai cung tương ứng ,trong đó có một cung bị chắn -thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc ,thấy rõ sự tương ứng giữa số đo độ của cung và của góc ở tâm chắn cung đó (cung nhỏ hoặc nữa đtr)=> số đo độ của cung lớn là lớn hơn 1800 nhỏ hơn 3600 -Biết so sánh 2 cung trên một đường tròn ,hiểu và vận dụng ĐL cộng 2 cung ,biết vẽ ,đo cẩn thận và suy luận hợp lô gíc . II-CHUẨN BỊ : GV: Thước thẳng ,com pa , thước đo góc HS : thước thẳng , com pa , thước đo góc III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Góc ở tâm Hoạt động của HS Ghi bảng -GV đưa hình 1 sgk lên bảng phụ và giới thiệu đó là góc ở tâm ? Góc ở tâm là gì ? ?Số đo độ của góc ở tâm có thể có những giá trị nào ? ? Mỗi góc ở tâm ứng với mấy cung ? Hãy chỉ ra cung bị chắn ở hình 1a ; 1b sgk HS quan sát hình trên bảng phụ -là góc có đĩnh trùng với tâm đường tròn -số đo độ của góc ở tâm có thể =< 1800 -mỗi góc ở tâm ứng với 2 cung : cung nằm bên trong góc gọi là cung nhỏ và còn gọi là cung bị chắn ,cung nằm ngoài góc gọi là cung lớn 1) Góc ở tâm : * Định nghĩa :SGK/66 A m B D O C O n 00 < x<1800 x=1800 Góc ở tâm AÔB chắn cung AmB Góc ở tâm CÔD chắn nửa đtr Hoạt động 2: Số đo cung Hoạt động của HS Ghi bảng -GV cho HS đọc mục 2;3 trong SGK trong 3 phút -Đo góc ở tâm hình 1a rồi điền vào chỗ trống AÔB=..0 ; sđAmB =0 Vì sao AÔB=sđ AmB ? Tìm số đo cung lớn AnB ở hình 1a =>sđ AnB =0 .Nêu cách tìm ? Thế nào là hai cung bằng nhau ? Nói cách ký hiệu hai cung bằng nhau -Yêu cầu HS làm ?1 sgk -HS đọc phần 2;3 sgk trong 3 phút HS đo góc : AÔB=800 ; sđAmB =800 Vì cung AmB là số đo cung bị chắn hay cung nhỏ , góc AOB là góc ở tâm sđAnB=2800 sđAnB=3600-800=2800 -có cùng số đo Kí hiệu :AB=CD HS vẽ một đtr rồi vẽ 2 cung bằng nhau 2)Số đo cung : a) Định nghĩa : SGK/67 Số đo cung AB ký hiệu sđAB * Chú ý : SGK/67 b)So sánh hai cung *hai cung bằng nhau AB=CD (số đo bằng nhau) AB<CD (sđ AB<sđ CD) Hoạt động 3: cộng hai cung Hoạt động của HS Ghi bảng -Gv cho HS đọc phần 4 SGK /68 -Hãy diễn đạt hệ thức sau đây bằng ký hiệu : Số đo cung AB = số đo cung AC +số đo cung CB -Yêu cầu HS làm ?2 -Hãy c/m định lý cộng 2 cung trong trường hợp C nằm trên cung nhỏ AB (đưa về góc ở tâm) -HS đọc phần 4 SGK Sđ AB=sđAC+sđCB -HS làm ?2 3) Cộng hai cung: * Định lý :SGK/68 C A B B A O O C Sđ AB=sđAC+sđCB Hoạt động 4: Cũng cố Hoạt động của HS -thế nào là góc ở tâm ? -Số đo cung được xác định ntn? -so sánh hai cung chính là dựa vào so sánh ? -nêu định lý về cộng hai cung -HS làm bài tập 1: - HS trả lời theo câu hỏi Bài tập 1 sgk/ 68 Số đo góc ở tâm tại thời điểm : 3 giờ => 900 5 giờ => 1500 6 giờ => 1800 12 giờ => 00 20 giờ => 1200 *Dặn dò : -Học bài theo SGK -BVN: 2;3 9 sgk - chuẩn bị : luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 37.doc