MỤC TIÊU:
- Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được
- Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể
CHUẨN BỊ:
- Giác kế, ê ke đo đạc ( 4 bộ)
- Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy bút.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A.Ổn định tổ chức:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Học kỳ I - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng gic của gĩc nhọn, thực hnh ngồi trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2
Tiết 15
ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC
CỦA GÓC NHỌN . THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
MỤC TIÊU:
- Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được
- Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể
CHUẨN BỊ:
- Giác kế, ê ke đo đạc ( 4 bộ)
- Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy bút.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A.Ổn định tổ chức:
B.Kiểm tra: ( Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ trong HS)
HĐ1. Xác định chiều cao
1. Xác định chiều cao
GV treo bảng phụ: H.34/ 90 (SGK), yêu cầu HS quan sát?
GV nêu nhiệm vụ: Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh của tháp?
GV giới thiệu:
- Độ dài AD là chiều cao của một tháp mà khó đo trực tiếp được
- Độ dài OC là chiều cao của giác kế
- CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế
Hỏi: Theo em , qua hình vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được? Bằng cách nào?
(Ta có thể xác định trực tiếp bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC , CD bằng đo đạc)
Hỏi: Để tính độ dài AD em tiến hành như thế nào?
Hỏi: Tại sao ta có thể coi AD là chiếu cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông?
( Vì tháp vuông góc với mặt đất, nên Δ AOB vuông tại B)
HĐ2: Xác định khoảng cách
GV treo bảng phụ: H.35/ 91 (SGK), yêu càu HS quan sát
GV nêu nhiệm vụ: Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông
GV:- Coi 2 bờ sông song song với nhau
Chọn một điểm B phía bên kia bờ sông làm mốc
Hỏi: Làm thế nào để tính chiều rộng của khúc sông?
( Vì 2 bờ sông coi như song song và AB vuông góc với 2 bờ sông. Nên chiều rộng khúc sông chính là doạn AB)
Hỏi: Vì sao kết quả: a.tg lại là kết quả chiều rộng của khúc sông?
GV yêu cầu HS làm ?2(SGK)
a. Nhiệm vụ:
Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh của tháp
b. Chuẩn bị:
Giác kế, thước cạnh, máy tính bỏ túi, (bảng lượng giác)
c. Hướng dẫn thực hiện:
- Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp 1 khoảng bằng a ( CD = a)
- Đo chiều cao của giác kế( Giả sử CO = b)
- Đọc trên giác kế số đo
- Ta có AB = OB.tg( liên hệ c, g trg Δ vg)
Vậy AD = AB + BD = a. tg +b
2. Xác định khoảng cách .
a.Nhiệm vụ:
Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông
b.Chuẩn bị:
ê ke đo đạc, giác kế, thước cuộn
c. Hướng dẫn thực hiện:
- Coi 2 bờ sông song song với nhau
- Chọn 1 điểm B phía bên kia sông( thường lấy 1 cây làm mốc)
- Lấy 1 điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông
- Dùng ê ke kẻ đường thẳng Ax phía bên này sông sao cho Ax AB
- Lấy C trên Ax.Đo đoạn AC (giả sử AC = a)
- Dùng giác kế đo (giả sử )
- Tính a.tg và báo kết quả
?2(SGK)/ 91
∆ ACB vuông tại A, có:AC = a;
AB = a. tg
C.Củng cố:
- Giáo viên giới thiệu giác kế và cách sử dụng, hướng dẫn cách đo góc , đo đoạn thẳng.
- GV: Hướng dẫn HS hiểu được ý nghĩa 8 dạng toán trong SBT tr (100; 101)
D. HDVN: Đọc kĩ phần hướng dẫn thực hiện
BTVN: Chuẩn bị dụng cụ để thực hành giờ sau
File đính kèm:
- TIET 15 - HINH 9.doc