I- MỤC TIÊU : Qua bài này học sinh cần :
- Nhận biết các cặp tam giác vuông đồng dạng
trong hình 1 SGK .
- Biết thiết lập các hệ thức b2 = ab', c2 = ac',
h2 = b'c', dưới sự dẫn dắt của giáo viên .
- Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập .
II- CHUẨN BỊ :
GV chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn hình 1 SGK
III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
Hoạt động 1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh .
Hoạt động 2 : Giới thiệu sơ lược chương trình Toán Hình học 9 và các yêu cầu về cách học bài trên lớp, cách chuẩn bị bài ở nhà, các dụng cụ tối thiểu cần có .
43 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 807 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 1 đến tiết 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13 / 8/ 2010
Ngày dạy : 18/ 8/ 2010
Tiết 1:
chương i - hệ thức lượng trong tam giác vuông
Đ 1 . một số hệ thức về cạnh và đường cao
trong tam giác vuông
I- Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần :
Nhận biết các cặp tam giác vuông đồng dạng
trong hình 1 SGK .
Biết thiết lập các hệ thức b2 = ab', c2 = ac',
h2 = b'c', dưới sự dẫn dắt của giáo viên .
Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập .
II- Chuẩn bị :
GV chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn hình 1 SGK
III- các hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh .
Hoạt động 2 : Giới thiệu sơ lược chương trình Toán Hình học 9 và các yêu cầu về cách học bài trên lớp, cách chuẩn bị bài ở nhà, các dụng cụ tối thiểu cần có .
Phần hướng dẫn của thầy giáo
và hoạt động học sinh
Phần nội dung
cần ghi nhớ
Hoạt động 3 : Hệ thức giữa cạnh góc vuông va hình chiếu của nó trên cạnh huyền
S
GV yêu cầu HS tìm các cặp tam giác vuông có trong hình 1 ? ( 3 cặp : DABC DHBA,
S
S
DBAC DAHC, DHAC DHBA
S
S
Từ DBAC DAHC ta suy ra được hệ thức nào về các cạnh ? Có thể suy đoán được hệ thức tương tự nào nữa từ DBAC DAHC .
HS phát biểu định lý 1 SGK và vẽ hình 1, ghi GT,KL của định lý 1 .
HS trình bày phần chứng minh .
GV yêu cầu học sinh phát biểu định lý Pitago và thử áp dụng định lý 1 để chứng minh định lý Pitago (chú ý gợi mở a = b' + c')
Định lý 1 : SGK
GT DABC ,Â=900, AH^BC
KL AB2 = BH . BC
AC2 = CH . BC
Ví dụ 1 : Một cách khác để chứng minh định lý Pitago
Hoạt động 4 : Một số hệ thức liên quan đến đường cao
GV yêu cầu HS phát biểu định lý 2 , sử dụng hình 1 để ghi GT, KL
S
GV yêu cầu HS làm bài tập ?2 và dùng phương pháp phân tích đi lên để thấy được chứng minh DHAC DHBA là hợp lý .
HS trình bày chứng minh định lý 2 .
GV đặt vấn đề như đã nêu ở phần ô chữ nhật tròn đầu bài và hướng giải quyết => Ví dụ 2
Ngoài cách giải như SGK , ta có cách làm nào khác hơn dựa trên các hệ thức đã học. (Tìm AD rồi dùng định lý 1)
Định lý 2 : SGK
GT DABC ,Â=900, AH^BC
KL AH2 = BH . CH
Ví du 2 : SGK
Hoạt động 5 : Củng cố
- HS làm bài tập 1,2 trên giấy .
- GV kiểm tra cách làm của một vài HS .
Hoạt động 6 : Dặn dò
GV khuyến khích HS tìm các cách tính khác nhau cho bài tập 1 và 2
- Chuẩn bị cho tiết sau : Học và ứng dụng các định lý 3 và 4
Ngày soạn : 13/ 8/ 2010
Ngày dạy : 21/ 8/ 2010
Tiết 2 :
một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam
giác vuông (TT)
I- Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần :
Nhận biết các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1 SGK .
Biết thiết lập các hệ thức ah = bc, dưới sự dẫn dắt của giáo viên .
Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập .
II- Chuẩn bị :
GV chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn hình 1 SGK và các hình trong câu hỏi kiểm tra bài cũ
III- hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh .
Hoạt động 2 : Kiểm tra bài cũ
?. Phát biểu các hệ thức liên hệ giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền . Hãy tính x và y trong các hình sau :
Phần hướng dẫn của thầy giáo
và hoạt động học sinh
Phần nội dung
cần ghi nhớ
Hoạt động 3 : Định lý 3
Hãy nêu công thức tính diện tích D vuông ABC bằng hai cách . Suy ra hệ thức gì từ hai cách tính diện tích này .
HS phát biểu định lý 3 và sử dụng hình 1 SGK để ghi GT,KL
S
GV hướng dẫn học sinh chứng minh định lý 3 bằng cách phân tích đi lên và giải bài tập ?2 ( chứng minh DABC DHBA)
GV đặt vấn đề : mdựa vào hệ thức ở định lý 3 và định lý Pitago ta có thể suy ra hệ thức nào liên hệ giữa đường cao và hai cạnh góc vuông ?
Định lý 3 : SGK
GT DABC ,Â=900, AH^BC
KL AH.BC = AB.AC
Hoạt động 4 : Định lý 4
GV hướng dẫn học sinh suy ra từ hệ thức ah = bc để có a2h2 = b2c2 rồi kết hợp với a2 = b2 + c2 để có (b2 + c2 )h2 = b2c2 và chia hai vế cho h2b2c2 để được hệ thức
HS phát biểu định lý 4 và ghi gT, KL theo hình 1
Cho bài toán như ví dụ 3 . HS thử giải .
Định lý 4 : SGK
GT DABC ,Â=900, AH^BC
KL
Ví dụ 3 : SGK
Hoạt động 5 : Củng cố toàn bài
Với hình 1 , hãy viết tất cả các hệ thức liên hệ giữa các cạnh , giữa cạnh góc vuông với hình chiếu, các hệ thức có liên quan đến đường cao . HS hình thành bảng tóm tắt để ghi nhớ .
HS giải các bài tập 3 và 4 bằng phiếu .
GV kiểm tra một vài học sinh .
Hoạt động 6 :Dặn dò
Lập bảng tóm tắt tất cả các hệ thức đã biết trong tam giác vuông về quan hệ độ dài .
GV hướng dẫn giải bài tâp 5, 6, 7, 8 và 9 SGK
Chuẩn bị tiết sau : Luyện giải các bài tập trên .
Ngày soạn: 21/ 8/ 2010
Ngày dạy : 25/ 8/ 2010
Tiết 3:
luyện tập
I- Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần :
Rèn kỹ năng vận dụng các hệ thức b2 = ab', c2 = ac', h2 = b'c', ah = bc, và định lý Pitago trong tam giác vuông để giải các bài tập và ứng dụng thực tế .
Rèn kỹ năng linh hoạt trong việc sử dụng các hệ thức .
II- Chuẩn bị :
GV chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn các hình trong câu hỏi kiểm tra bài cũ
III- Nội dung và các hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh .
Hoạt động 2 : Kiểm tra bài cũ
?. Vẽ hình và lập bảng tóm tắt tất cả các hệ thức đã biết trong tam giác vuông về quan hệ độ dài . Tìm x, y trong các hình sau :
8
Phần hướng dẫn của thầy
và hoạt động trò
Phần nội dung
cần ghi nhớ
Hoạt động 3 : Giải bài tập số 5 SGK
HS vẽ hình và cho biết các đại lượng đề đã cho và cần tính các đại lượng nào?
?. Muốn tính AH ta có các cách tính nào ? (dùng đlý 4 hoặc thông qua việc tính BC và áp dụng đlý 3) .
?. Ta tính được BH và CH bằng cách nào ? (áp dụng đlý 1 sau khi đã tính được BC)
?. Ta sử dụng cách tính nào cho tối ưu khi trình bày lời giải bài toán ? (tính BC và rồi tính AH, BH, CH)
?. Bài toán cho thấy rằng khi biết hai cạch góc vuông ta có thể tính được các độ dài khác
Ta có BC = 5 (theo Pitago)
Và AH.BC = AB.AC
Suy ra AH =2,4
Mặt khác AB2=BH.BC và AC2=CH.BC nên BH = 1,8 và CH = 3.2
Hoạt động 4 : Giải bài tập số 6SGK
HS có thể lợi dụng hình trên để giải và cho biết các đại lượng đề đã cho và cần tính các đại lượng nào?
Tương tự các câu hỏi ở hoạt động 3, GV đặt tình huống để HS tìm được cách giải tối ưu .
Qua bài tập này, ta càng khẳng định rằng chỉ cần biết hai yếu tố độ dài của tam giác vuông ta có thể tính toán được các yếu tố độ dài còn lại . Thử kiểm tra lại nhận xét này khi giải bài tập số 8 .
Có BC = BH + CH = 3
Mặt khác AB2=BH.BC và AC2=CH.BC
Nên AB = và CH =
( HS tự giải bài tập số 8, chú ý trong hình 11 có các tam giác vuông cân)
Hoạt động 5 : Giải bài tập số 7 SGK
?. ở hai cách trong SGK, để chứng minh cách vẽ trên là đúng ta phải chứng minh điều gì ? (có một tam giác vuông)
Hãy căn cứ vào gợi ý của SGK để giải quyết vấn đề này .
Học sinh tự trình bày lời giải
Hoạt động 6 :Giải bài tập số 9 SGK
HS vẽ hình và cho biết GT, KL (không cần ghi)
GV hướng dẫn học sinh dùng phương pháp phân tích đi lên để chứng minh tam giác DIL cân .
Bảng phân tích :
DDIL cân
DI = DL
DADI = DCDL
éA =éC = 900 AD = CD éADI =éCDL
(ABCD là hình vuông) (cùngphụ vớiéCDI)
- GV hướng dẫn HS phát hiện được tam giác DKL vuông tại D và có đường cao DC để thấy được việc chứng minh hệ thức không đổi (= ) là dễ dàng khi đã biết thêm DI = DL và CD không đổi .
a) Chứng minh DDIL cân
Xét DADI và DCDL ta có éA =éC = 900, AD = CD
(ABCD là hvuông) , éADI=éCDL (cùng phụ với éCDI)
nên DADI = DCDL (g-c-g)
Suy ra DI = DL
Hay DDIL cân tại D
b) Chmh khg đổi
DDKL có éD=900, DC^KL nên
mà DI = DL và DC không đổi
nên không đổi .
Hoạt động7: Hướng dẫn về nhà:
- HS hoàn thiện các bài tập đã giải trên lớp và bài tập số 8 SGK ,
- Làm thêm các bài tập số 18, 19 SBT tập I trang 92
Chuẩn bị bài mới : Tỉ số lượng giác của góc nhọn . Ôn lại cách viết các hệ thức giữa các cạnh của hai tam giác đồng dạng .
Ngày soạn: 21/ 8/ 2010
Ngày dạy: 28/ 8/ 2010
Tiết 4:
tỉ số lượng giác của góc nhọn
I- Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần :
Nắm vững các định nghĩa các tỉ số lượng giác cảu một góc nhọn . Hiểu được các định nghĩa là hợp lý . (Các tỉ số này phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn à chứ không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có một góc bằng à .
Biết viết các tỉ số lượng giác của một góc nhọn , tính được tỉ số lượng giác của một số góc nhọn đặc biệt như 300, 450, 600
II- Chuẩn bị :
GV chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn tam giác vuông có góc a và các cạnh đối , kề, huyền và các tỉ số lương giác của góc a đó .
III- Nội dung và các hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh .
Hoạt động 2 : Kiểm tra bài cũ
?. Hai tam giác vuông ABC và A'B'C' có các góc nhọn B và B' bằng nhau . Hỏi hai tam giác vuông đó có đồng dạng nhau không ? Nếu có, hãy viết các hệ thức tỉ lệ giữa các cạnh của chúng .
Phần hướng dẫn của thầy giáo
và hoạt động học sinh
Phần nội dung
cần ghi nhớ
Hoạt động 3 : Mở đầu về các khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn
GV hướng dẫn cho HS viết các hệ thức trong bài kiểm tra để mỗi vế là một tỉ số giữa hai cạnh của cùng một tam giác .
GV giới thiệu các cạnh của góc nhọn B (cạnh kề, cạnh đối
- HS làm bài tập ?1 (GV hướng dẫn) .
?.Có nhận xét gì về tỉ số giữa các cạnh của một góc nhọn trong tam giác vuông với độ lớn của góc nhọn đó.
1 - Mở đầu :
*Tỉ số giữa các cạnh của một góc nhọn trong tam giác vuông thay đổi khi độ lớn của góc nhọn đó thay đổi .
(gợi ý : hai góc bằng nhau thì các tỉ số đó ra sao?, các góc thay đổi thì tỉ số đó thay đổi không?)
GV giới thiệu khái niệm mở đầu của các tỉ số lượng giác .
Hoạt động 4 :Định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn :
?. Tỉ số lượng giác của một góc nhọn được định nghĩa như thế nào ?
HS đọc định nghĩa trong SGK , vẽ hình và ghi rõ bằng công thức .
HS so sánh các tỉ số lượng giác của một góc nhọn với 0 và so sánh sina, cosa với 1 .
HS làm bài tập ?2 và thử tính các tỉ số lượng giác này khi b = 450 ; b = 600 để trình bày các ví dụ 1 và 2 .
2 - Định nghĩa : SGK
a
Nhận xét : SGK
Ví dụ : Các tỉ số lượng
giác của các góc 450 , 600
Hoạt động 5 : Củng cố
GV nhắc lại định nghĩa các tỉ số lượng giác cho HS bằng cách nhớ đặc biệt :
sin đối/huyền, cosin kề/huyền , tg đối/kề, cotg kề/đối
HS làm bài tập số 10 SGK
Hoạt động 6 :Hướng dẫn về nhà
Học thuộc lòng định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn .
Làm bài tập 14 SGK và 21 SBT
Tiết sau : học tiếp các ví dụ 3,4 và phần Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
Ngày soạn : 28/ 8/ 2010
Ngày dạy: 31/ 8/ 2010
Tiết 5:
tỉ số lượng giác của góc nhọn (TT)
I- Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần :
Biết dựng một góc nhọn khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó .
Nắm vững được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
Biết vận dụng các tỉ số lượng giác để giải các bài tập liên quan .
II- Chuẩn bị :
GV chuẩn bị bảng phụ có ghi sẵn tỉ số lượng giác của các góc nhọn đặc biệt .
III- Nội dung và các hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh .
Hoạt động 2 : Kiểm tra bài cũ
?. Phát biểu định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn . Vẽ một tam giác vuông có góc nhọn bằng 400 rồi viết các tỉ số lượng giác của góc 400 .(Bài tập 21 SBT)
?. Phát biểu định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn . Cho tam giác ABC vuông tại A . Chứng minh rằng : (Bài tập 22 SBT)
Phần hướng dẫn của thầy
và hoạt động của trò
Phần nội dung
cần ghi nhớ
Hoạt động 3 : Dựng một góc nhọn khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc đó
GV đặt vấn đề : trong tiết trước ta đã biết tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước . Nay ta có thể dựng được một góc nhọn khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó không ?
GV hướng dẫn học sinh làm ví dụ 3 (gợi ý : khi biết tga tức là biết tỉ số của hai cạnh nào của tam giác vuông và thấy được thứ tự các bước dựng) .
Tương tự HS làm ví dụ 4 và bài tập ?3
GV nêu chú ý cho học sinh .
Ví dụ 3 : SGK
Chú ý : Nếu sina = sinb (hoặc cosa=cosb hoặc tga=tgb hoặc cotga=cotgb) thì a = b
Hoạt động 4 : Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
HS làm bài tập ?4 (bằng cách từng nhóm độc lập tìm tỉ số lượng giác của góc B, góc C rồi cả lớp thử tìm các cặp tỉ số bằng nhau . Lúc đó GV cho học sinh thấy dược mối quan hệ giữâhi góc B và C là phụ nhau)
- HS phát biểu định lý .
- Từ kết quả ở ví dụ 2, hãy tính các tỉ số lượng giác của góc 300 .
- GV củng cố và tổng hợp thành bảng như một bài tập điền khuyết .
- GV hướng dẫn cách nhớ bảng tóm tắt đó cho học sinh(chủ yếu ở hai tỉ số lượng giac sina và cosa)
- HS làm ví dụ 7 và GV nêu thêm chú ý về cách viết .
Định lý : SGK
Bảng TSLG của một số góc
a
TSLG
300
450
600
sina
cosa
tga
1
cotga
1
Hoạt động 5 : Củng cố
HS làm bài tập số 11 và 12 SGK theo nhóm (nhóm chẵn làm bài tập 11, nhóm lẻ làm bài tập 11 và đối chiếu kiểm tra nhau ) . GV kiểm tra qua đại diện nhóm .
Qua hai tiết học trên ta cần nắm vẽng những điều gì ?
Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà
Học thuộc lòng các định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn , nắm vững cách tính các tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước, cách dựng một góc nhọn khi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó, mối quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc nhọn phụ nhau .
Làm các bài tập 13, 14, 15, 16 và 17
Ngày soạn : 28/ 8/ 2010
Ngày dạy: 04/ 9/ 2010
Tiết 6:
luyện tập
I- Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần :
Rèn kỹ năng tính toán các tỉ số lượng giác của một góc nhọn
Rèn kỹ năng dựng góc nhọnkhi biết một trong các tỉ số lượng giác của nó .
Vận dụng các tỉ số lượng giác của một góc nhọn để giải bài tập có liên quan
II- Nội dung và các hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh
Hoạt động 2 : Kiểm tra bài cũ
?. Cho tam giác ABC vuông tại A, AB = 6cm . Biết . Hãy tính :
a) Cạnh AC b) Cạnh BC c) Các tỉ số lượng giác của góc C (bằng hai cách)
Phần hướng dẫn của thầy
và hoạt động của trò
Phần nội dung
cần ghi nhớ
Hoạt động 3 : Dựng góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của nó .
Bài tập 13 :
- Khi biết một tỉ số lượng giác của một góc nhọn tức là biết được mối quan hệ nào ?
- Ta thường tạo nên một tam giác vuông để làm gì ?
- GV hướng dẫn học sinh phân tích một trong các bài a,b,c,d còn các bài còn lại tương tự HS tự giải .
Bài tập 13b :
Dựng :
- Dựng éxOy = 900
- Lấy M ẻOx sao cho
OM = 3
- Vẽ (M,5) cắt Oy tại N .
- Góc OMN là góc cần dựng .
Chứng minh : HS tự làm
Hoạt động 4 : Chứng minh một hệ thức liên quan đến các tỉ số lượng giác của một góc nhọn
Bài tập 14 :
- GV hướng dẫn HS vẽ hình một tam giác vuông có một góc nhọn bằng a rồi thiết lập các tỉ số lượng giác của góc nhọn đó .
- GV hướng dẫn HS dùng các tỉ số đó để chmh các hệ thức .
- GV chú ý cho HS có thể dùng các hệ thức này để giải các bài tập có liên quan
Bài tập 14 :
a
Hoạt động 5 : Tính toán bằng cách sử dụng các tỉ số lượng giác của một góc nhọn
Bài tập 15 :
- Mối quan hệ giữa hai góc B và C trong tam giác vuông ABC (Â = 900) .
- Biết cosB ta có thể suy ra ngay được tỉ số lượng giác nào của góc C ?
- Ta cần phải tính các tỉ số lượng giác nào nữa của góc C và dựa vào hệ thức nào để tính .
Bài tập 16 :
- HS nhắc lại các tỉ số lượng giác của góc 600
- Dựa vào tỉ số lượng giác nào để tính độ dài cạnh đối diện với góc 600 khi biết cạnh huyền .
Bài tập 17 :
GV hướng dẫn HS phân tich đi lên để tìm cách giải bằng cách như : Để tính độ dài x, ta cần tìm độ dài trung gian nào và áp dụng kiến thức nào ? để tìm độ dài trung gian đó ta cần áp dụng tính chất nào ?
Học sinh trình bày lời giải .
Bài tập 15 :
Vì éB + éC = 900 nên sinC = cosB = 0,8 .
Vì sin2C + cos2C = 1 và cosC > 0 nên
Bài tập 16 :
Nên
Bài tập 17 :
Có DABH vuông cân
tại H
(vì éA=450 và
éH = 900)
nên AH = BH =20
Có AC2 = AH2 + HC2 = 202 + 212 = 841
(vì DACH vuông tại H)
Nên AC = 29
Hoạt động 6 :Hướng dẫn về nhà
Học sinh hoàn chỉnh tất cả các bài tập đã hướng dẫn sửa chữa .
Lập bảng tóm tắt các tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt và các công thức sở bài tập 14
Chuẩn bị bài sau : Bảng lượng giác và máy tính điện tử có các phím tỉ số lượng giác .
Ngày soạn : 12/ 9/ 2010
Ngày dạy: 15/ 9/ 2010
Tiết 7:
Bảng lượng giác
I- Mục tiêu.
- Học sinh hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác dựa trên quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
- Thấy được tính đồng biến của Sin và Tang, tính nghịch biến của Cosin và Cotang, khi tăng từ 00 đến 900 thì Sin và Tang tăng còn Cosin và Cotang giảm
- Có kĩ năng tra bảng và dùng máy tính bỏ túi để tìm các tỉ số lượng giác khi cho biết số đo góc.
II- Chuẩn bị.
-Gv : Bảng phụ ghi ví dụ về cách tra bảng. Bảng số, MTBT.
-Hs : Bảng số, MTBT.
III- Tiến trình dạy học.
A- ổn định lớp.
B- KTBC.
HS1: ?.Cho hình vẽ : Hãy tính x.
(Đs:x= 4)
HS2 : Vẽ ABC có A = 900, B = ; C = . Viết tỉ số lượng giác của ,
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung cần ghi nhớ
- Giới thiệu: bảng lượng giác bao gồm bảng VIII, IX, X của cuốn “Bảng Số”. Để lập bảng người ta sử dụng tính chất tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
? Tại sao sin va cosin, tg và cotg được ghép cùng một bảng.
- Cho Hs đọc cấu tạo của bảng VIII và gọi tiếp Hs đọc phần giới thiệu bảng IX và bảng X
- Quan sát các bảng trên em có nhận xét gì về các tỉ số lượng giác khi góc tăng từ 00 đến 900
- Cho Hs đọc Sgk phần a
? Để tra bảng VIII và bảng IX ta cần thực hiện mấy bước là những bước nào ?
? Muốn tìm sin của góc 46012’ ta tra bảng nào ? Cách tra ?
- Đưa bảng phụ mẫu 1 cho Hs thấy rõ cách tra.
- Cho Hs lấy ví dụ khác.
? Muốn tìm Cos của góc 33014’ ta tra bảng nào ? Cách tra ?
- Hướng dẫn Hs sử dụng phần hiệu chính
? Tại sao ta lại trừ đi phần hiệu chính
- Cho Hs tự lấy ví dụ khác và tra bảng
? Tìm tg52018’ ở bảng nào? Cách tra?
- Đưa mẫu 3 cho Hs quan sát
- Cho Hs làm ?1:
Tìm cotg47024’
? Tìm cotg8032’ ở bảng nào? Nêu cách tra
- Cho hs làm ?2
- Yêu cầu Hs đọc chú ý Sgk/80
GV: Ta cũng có thể dùng MTBT để tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước
GV: HD Hs cách bấm máy.
?. Nêu quy trình bấm phím
? Trong máy có phím không.
- HD:
Ta đã biết tg.cotg = 1
1. Cấu tạo của bảng lượng giác.
+ Cấu tạo: Sgk/78
+ Nhận xét: Sgk/78
2. Cách tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước.
a, Tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước bằng bảng số.
VD1:
Sin46012’ = 0,7218
VD2:
Cos33014’ = Cos(33012’ + 2’)
= 0,8368 – 0,0003 = 0,8365
VD3:
Tg52018’ = 1,2938
?1
Cotg47024’ = 1,9195
VD4
Cotg8032’ = 6,665
?2 tg82013’ = 7,316
*Chú ý: Sgk/80
b, Tìm tỉ số lượng giác của góc cho trước bằng MTBT (fx-500MS)
VD1: Tìm Sin25013’
ấn phím: 25 13
=> Kq: 0,4261
Vậy Sin25013’ = 0,4261
VD2: Tính Cos52054’
ấn phím: 52 54
=> Kq: 0,6032
Vậy Cos52054’ = 0,6032
VD3: Tìm Cotg56025’
ấn phím:
56 25
=> Kq: 0,6640
Vậy Cotg56025’ = 0,6640
D- Củng cố.
1, Tìm tỉ số lượng giác của các góc sau? (dùng bảng số hoặc MTBT)
a, Sin70013’ c, Tg43010’
b, Cos25032’ d, Cotg32015’
2, So sánh: a, Sin200 và Sin700
b, Cotg20 và Cotg37040’
V. Hướng dẫn về nhà.
- Xem lại cấu tạo và cách dùng bảng lượng giác. Tự lấy ví dụ để tra bảng.
- BTVN: 18/83-Sgk; 39, 41/95-Sbt
- Tiết sau mang máy tính, bảng số.
Ngày soạn: 12/ 9/ 2010
Ngày dạy: 17/ 9/ 2010
Tiết 8:
Bảng lượng giác (Tiếp theo)
I- Mục tiêu.
- Học sinh được cũng cố các kĩ năng tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước bằng bảng số và máy tính bỏ túi.
- Có kĩ năng tra bảng hoặc dùng máy tính bỏ túi để tìm góc khi biết tỉ số lượng giác của nó.
- Rèn cho HS ý thức hoạt động tập thể có hiệu quả.
II- Chuẩn bị.
-Gv : Bảng phụ ghi mẫu 5, mẫu 6. Bảng số, MTBT.
-Hs : Bảng số, MTBT.
III- Tiến trình dạy học.
A. ổn định lớp.
B. KTBC:HS1:
?. Khi góc tăng từ 00 đến 900 thì các tỉ số lượng giác của góc thay đổi ntn ?
?. Tìm Sin40012’ ; Tg35036’ bằng bảng số
HS 2:
?. Tìm Cos52048’ ; Tg63036’ bằng bảng số
?. Tìm Sin49032’ ; Cotg25018’ bằng MTBT
C. Bài mới.
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung cần ghi nhớ
GV: Ta đã biết tìm tỉ số lượng giác của một góc cho trước. Ngược lại, ở tiết này ta sẽ tìm hiểu cách tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của nó.
HS: đọc Sgk/80, sau đó Gv đưa bảng phụ mẫu 5 lên bảng và hd lại.
...
36’
...
...
...
510
...
...
7837
(Mẫu 5)
? Hãy tìm góc biết :
Cos = 0,6730
GV: Ta có thể dùng máy tính bỏ túi để tìm góc nhọn
- HD Hs sử dụng máy tính với những loại máy tính Hs có
? Tìm biết Cos = 0,6730 băng máy tính bỏ túi
- Cho Hs làm ?3
? Nêu cách tra bảng
? Nêu cách tìm bằng bảng số
- Tìm bằng MTBT cần đổi từ Cotg ---> Tg
? Cotg = 3,006 --> Tg = ?
- Cho hs đọc chú ý Sgk/81.
- Cho Hs tự đọc VD6 Sgk/81
sau đó Gv treo bảng phụ mẫu 6 và giới thiệu lại cách tìm
A
...
30’
36’
...
...
...
260
...
4462
4478
(Mẫu 6)
Ta thấy:
0,4462 < 0,4470 < 0,4478
=> sin26030’<sin<sin26036’
=> 720
? Hãy nêu cách tìm bằng MTBT
- Gọi Hs lên bảng làm ?4
- Nhận xét k.quả
1. Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của nó.
VD5: Tìm góc nhọn (làm tròn đến phút), biết Sin = 0,7837
= 51036’
* Tìm góc băng MTBT Casio, biết biết Sin = 0,7837
+) Máy fx-220: ấn phím
0 7837
=> kết quả: 51362.17
nghĩa là: 51036’2,17” (làm tròn: 51036’)
+) Máy fx-500MS
ấn phím: 0 7837
=> kết quả
?3
Cotg = 3,006
=> = 18024’
*Chú ý : Sgk/81
VD6 : Tìm góc nhọn (làm tròn đến độ), biết Sin = 0,4470
=> = 270
?4
Cos = 0,5547
=> = 560
IV. Củng cố.
? Có những cách nào để tìm góc khi biết tỉ số lượng giác của nó.
? Nêu các cách tìm trên.
- BT :
1, Tìm góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của nó.
a, Sin = 0,3467 c, Tg = 1,5673
b, Cos = 0,7931 d, Cotg = 3,6641
2, Tìm góc nhọn biết : (dùng máy tính bỏ túi)
a, Sin = 0,5469 b, Tg = 3,2690 c, Cotg = 2,1654
V. Hướng dẫn về nhà.
- Luyện tập để sử dụng thành thạo bảng số và máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn và ngược lại.
- Đọc “bài đọc thêm” Sgk/81
- BTVN: 21/84-Sgk + 40,41/95-Sbt.
Ngày soạn : 19/ 9/ 2010
Ngày dạy: 22/ 9/ 2010
Tiết 9:
luyện tập
I- Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần :
Củng cố thêm quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau và tính đồng biến của sin và tang, tính nghịch biến của cosin và cotang .
Rèn kỹ năng tra bảng để biết được các tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước và tìm được số đo của một góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.
II- các hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1 : ổn định tổ chức lớp.
Hoạt động 2 : Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi : Nêu nguyên lý lập bảng lượng giác và cách sử dụng phần hiệu chính .
Dùng bảng lượng giác để tìm : sin39013' ; cos52018' ; tg13020' ; cotg10017'
Dùng bảng lượng giác để tìm góc nhọn x biết :
Sin x = 0,5446 ; cos x = 0,4444; tg x = 1,1111 ; cotgx = 1,7142
(Gọi 4 em, mỗi em một cặp yêu cầu)
Phần hướng dẫn của thầy giáo
và hoạt động học sinh
Phần nội dung cần ghi nhớ
Hoạt động 3 : Tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước
Bài tập 20:
- GV gọi học sinh tra bảng và trả lời kết quả sau khi nêu cách tra
Bài tập 20:
sin70013' = 0,9410 ; cosin25032' = 0,9023
tg43010' = 0,9380 ; cotg32015' = 1,5849
Hoạt động 4 :Tìm số đo của một góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó
Bài tập 21:
- GV gọi học sinh tra bảng và trả lời kết quả sau khi nêu cách tra .
Bài tập 21:
sinx = 0,3495 => x ằ200
cosinx = 0,5427 => x ằ570
tgx = 1,5142 => x ằ570
cotgx = 3,163 => x ằ180
Hoạt động 5: Vận dụng các tính chất của các tỉ số lượng giác
Bài tập 22
HS nhắc lại tính biến thiên của của các tỉ số lượng giác của một góc nhọn khi độ lớn tăng dần từ 00 đến 900 .
Sử dụng tính chất này để giải bài tập 22
Bài tập 23 :
- Xét mối quan hệ giữa hai góc trong mỗi biểu thức sau rồi tính để giải bài tập 23
Bài tập 24 :
-Ta cần phải so sánh trên cùng một loại tỉ số lượng giác thông qua các góc và tính biến thiên của tỉ số lượng giác này .
Bài tập 25 (dành cho HS khá, giỏi)
Chú ý ta dùng các tính chất sina<1, cosa<1 và các hệ thức , các tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt để so sánh .
Bài tập 22:
sin200 < sin700 vì 200 < 700
cosin250 > cosin63015' vì 250 < 63015'
tg73020' > tg450 vì 73020' > 450
cotg20 > cotg37040' vì 20 < 37040'
Bài tập 23:
a) (vì 250 + 650 = 900)
tg580 - cotg320 = tg580 - tg580 = 0
(vì 580 + 320 = 900 )
Bài tập 24:
Vì cos140 = sin760 ; cos870 = sin30
và 780 > 760 > 470 > 30
nên sin780 > sin760 > sin470 > sin30 hay sin780 > cos140 > sin470 > cos870
Vì cotg250 = tg650 ; cotg380 = tg520
và 730 > 650 > 620 >520
nên tg730 > tg650 > tg620 > tg520
hay tg730 > cotg250 > tg620 > cotg380
Bài tập 25:
Có
Tương tự a ta được cotg320 > cos320 .
tg450 > cos450 vì
cotg600 > sin300 vì
Hoạt động 6 :HDVN
Học sinh hoàn chỉnh tất cả các bài tập đã hướng dẫn sửa chữa .
Làm các bài tập 39,40,41,45 SBT tập I
Chuẩn bị bài sau : Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông .
Ngày soạn : 19/ 9/ 2010
Ngày dạy: 25/ 9/ 2010
Tiết 10:
một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
Mục tiêu :
Qua bài này học sinh cần :
Thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc t
File đính kèm:
- gan hinh 9 2cot hk1.doc