I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về tam giác đồng dạng đã học ở lớp 8.
- Nắm chắc định lí 1, 2 và các hệ thức tương ứng.
* Kĩ năng: - Thiết lập, CM 2 định lí dựa vào tam giác đồng dạng.
- Biết vận dụng tìm độ dài của một số đoạn thẳng trong tam giác.
* Thái độ: Tư duy hợp lí
* Trọng tâm: Nắm chắc định lý 1, 2 và hai hệ thức, áp dụng làm được bài tập.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, PP đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề.
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc.
Ôn lại các trường hợp đồng dạng của tam giác, định lí Pi ta go. Bảng nhóm
III- Các bước lên lớp:
* ổn định tổ chức: (1 phút).
* Bài mới: (44 phút).
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về đường cao và cạnh trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Chương I: Hệ thức lượng trong tam giác vuông.
Tiết 1
Một số hệ thức về đường cao và cạnh trong tam giác vuông.
I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
Củng cố kiến thức về tam giác đồng dạng đã học ở lớp 8.
Nắm chắc định lí 1, 2 và các hệ thức tương ứng.
* Kĩ năng: - Thiết lập, CM 2 định lí dựa vào tam giác đồng dạng.
- Biết vận dụng tìm độ dài của một số đoạn thẳng trong tam giác.
* Thái độ: Tư duy hợp lí
* Trọng tâm: Nắm chắc định lý 1, 2 và hai hệ thức, áp dụng làm được bài tập.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, PP đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề..
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc.
Ôn lại các trường hợp đồng dạng của tam giác, định lí Pi ta go. Bảng nhóm
III- Các bước lên lớp:
* ổn định tổ chức : (1 phút).
* Bài mới : (44 phút).
GIễÙI THIEÄU Sễ LệễẽC CHệễNG TRèNH HèNH 9 (3’)
Trong chửụng trỡnh hỡnh hoùc 9, caực em seừ hoùc caực phaàn
1. Heọ thửực lửụùng trong tam giaực vuoõng.
2. ẹửụứng troứn.
3. Góc với đường tròn.
4. Caực hỡnh khoõng gian : hỡnh truù, hỡnh noựn, hỡnh caàu.
Chửụng I : “Heọ thửực lửụùng trong tam giaực vuoõng” bao goàm caực heọ thửực trong tam giaực vuoõng, sửỷ duùng caực heọ thửực naứy ủeồ tớnh caực goực, caực caùnh trong moọt tam giaực vuoõng neỏu bieỏt ủửụùc hai caùnh hoaởc bieỏt ủửụùc moọt caùnh vaứ moọt goực trong tam giaực vuông ủoự.
Hoõm nay caực em hoùc baứi ủaàu tieõn cuỷa chửụng I. “Moọt soỏ heọ thửực veà caùnh vaứ ủửụứng cao trong tam giaực vuoõng”
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (4’).
Đề bài trên bảng phụ : Cho tam giác ABC, AB = 3, BC = 4. Tính AC?
Hoạt động 2. Tiếp cận các yếu tố trong các định lí(10’)
GV: Vẽ tg vuông ABC. Kẻ đường cao AH. Giới thiệu các qui ước (kí hiệu) độ dài a, b, c, a’, b’, c’ như hình vẽ và cách nhớ.
? Tìm các cặp tg đồng dạng trên hình vẽ, từ đó lập các tỉ số đồng dạng
- sd cặp AHC BAC
AHB CAB
? Quan hệ giữa b, b’ và c, c’?
- Vậy nếu biết cạnh huyền và hai hình chiếu b’, c’ trên cạnh huyền ta có thể tính được a, b định lí 1.
Hoạt động 3. Hệ thức giữa cạnh của tam gíc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền(10’)
- HS nhìn hệ thức vừa rút ra ở trên và phát biểu
- 1 HS đọc định lí SGK (65)
- HD HD ghi nhớ định lí và hệ thức.
AD: Cho BC = 9, BH = 4, CH = 5. Tính AB, AC?
- Y/c hoạt động ra bảng nhóm.
- Gv chữa bài 1 nhóm, nhận xét, KL.
? Hãy cộng vế- vế của đẳng thức trên? Rút ra định lí Pi Ta Go.
* Gv chốt lại hai hệ thức vừa tìm.
Hoạt động 4. Một số hệ thức liên quan đến đường cao(5’)
- Sd cặp AHB CHA tìm hệ thức
- Ad: Nếu cho BH = 4, HC = 5. Tính AH?
( AH = )
- Gv chữa bài 1 nhóm và nhận xét, KL.
? Trước kia đo chiều cao 1 cây không tới đỉnh, người ta làm thế nào? Nay người ta có thể thực hiện như hình 2. (GV giới thiệu trên bảng phụ)
Hoạt động 5. Củng cố . (10’)
- Như vậy trong tam giác vuông, nếu biết hai cạnh bất kì, người ta có thể tìm được các yếu tố: Đường cao, hình chiếu hai cạnh góc vuông.
- GV đưa bảng phụ bài 1, y/c HS đọc hình và thực hiện (Mỗi ngăn các nhóm thực hiện một bài)
- GV nhận xét, sửa sai, chốt lại cách làm.
Hoạt động 6. Hướng dẫn về nhà . (2’)
- Học thuộc nội dung hai định lý và ghi nhớ hệ thức.
- Xem lại các ví dụ áp dụng.
- Làm các bài tập 3, 4 SGK.
- Đọc trước nội dung định lí 3, 4.
- HS theo dõi đề bài trên bảng phụ.
- HS làm ra nháp.
HS vẽ hình vào vở. Ghi các độ dài qui ước a, b, c, a’, b’, c’ và ghi nhớ.
- HS tìm các cặp tam giác đồng dạng các hệ thức cần tìm.
- b’, c’ là hình chiếu của b, c trên BC.
- HS phát biểu định lí.
- HS theo dõi, ghi vở ,
- HS thực hiện ra bảng nhóm.
- Các nhóm kiểm tra chéo nhau
- HS thực hiện và rút ra
- HS ghi nhớ.
- HS căn cứ tiêu đề, tìm tỉ số hợp lí và rút ra hệ thức liên quan đến đường cao.
- HS thực hiện ra bảng nhóm.
- Các nhóm kiểm tra chéo nhau
- Sd giác kế đứng
- HS theo dõi trên bảng phụ.
- HS theo dõi ghi nhớ.
- HS thực hiện bài 1 theo nhóm.
- Các nhóm theo dõi, kiểm tra chéo nhau, sửa sai.
File đính kèm:
- Tiet 1. he thuc luong.doc