Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 15, 16 - Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. thực hành ngoài trời

I.MỤC TIÊU :

 HS biết xác định chiều cao của vật thể mà không cần lên điểm cao nhất.

 Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới gần được.

 Rèn luyện kỹ năng đo đạc trong thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể.

II.CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ hình 34, 35 / SGK + giác kế + thước cuộn + máy tính bỏ túi + êke ( hoặc bảng lượng giác).

 HS : Xem trước bài học này ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 15, 16 - Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15 + 16 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 5: Ứng Dụng Thực Tế Các Tỉ Số Lượng Giác Của Góc nhọn. Thực Hành Ngoài Trời I.MỤC TIÊU : @ HS biết xác định chiều cao của vật thể mà không cần lên điểm cao nhất. @ Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới gần được. @ Rèn luyện kỹ năng đo đạc trong thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể. II.CHUẨN BỊ : Ä GV: Bảng phụ hình 34, 35 / SGK + giác kế + thước cuộn + máy tính bỏ túi + êke ( hoặc bảng lượng giác). Ä HS : Xem trước bài học này ở nhà. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : j Kiểm tra : 1)- Bài tập dạng 34 / SGK. k Bài mới : Giáo viên Học sinh 1) Xác định chiều cao : * Nhiệm vụ của ta là xác định chiều cao của trường học. * Để xác định được chiều cao, ta cần những dụng cụ nào? * GV hướng dẫn: Đặt giác kế thẳng đứng cách chân trường một khoảng a, giả sử chiều cao của giác kế bằng b. + Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn thấy đỉnh A của nóc trường. Đọc trên giác kế số đo của góc AÔB. Dùng máy tính bỏ túi để tính tgAÔB. Tính tổng b + a.tgAÔB và báo kết quả. 1) Xác định chiều cao : a) Nhiệm vụ: Xác định chiều cao của trường đang học mầ không cần lên nóc trường. b) Chuẩn bị: Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi. * Bài tập ?1 :Chứng tỏ rằng kết quả vừa tính là chiều cao AD của trường? Xét ∆ vuông AOB ta có: tgAÔB = => AB = OB.tgAÔB = a.tgAÔB Do vậy : Chiều cao của trường là : b + a.tgAÔB Giáo viên Học sinh ð TIẾT 16: * Để đo khoảng cách giữa hai điểm ta cần những dụng cụ nào? c) Hướng dẫn thực hiện: - Giả sử khoảng cách giửa hai cây là AB (tưởng tượng đây là hai cây name ở hai bên bờ sông). - Chọn một điểm C sao cho AC vuông góc với AB. - Giả sử AC = a. - Dùng giác kế đo góc C. - Dùng máy tính bỏ túi để tính tgC. Khi đó khoảng cách AB = a.tgC à báo cáo kết quả. 2) Xác định khoảng cách : a) Nhiệm vụ: Xác định chiều rộng của hai cây trong sân trường (tưởng tượng đây là hai cây nằm ở hai bên bờ sông ). b) Chuẩn bị: Êke, giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi. * Bài tập ?2 / SGK ƒ Hướng dẫn HS học ở nhà: ð Xem lại các bài tập đã giải trong chương I . ð Ôn tập chương I theo hệ thống câu hỏi trang 91 / SGK. ð Làm các bài tập ôn chương I.

File đính kèm:

  • docGiao an HH 9 3 cot T15 16.doc