I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
ã Heọ thoỏng hoaự caực kieỏn thửực veà caùnh vaứ ủửụứng cao trong tam giaực vuoõng.
ã Heọ thoỏng hoaự caực coõng thửực ủũnh nghúa, caực tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa moọt goực nhoùn vaứ quan heọ giửừa caực tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa hai goực phuù nhau.
* Kĩ năng: Reứn luyeọn kú naờng tính độ dài đoạn thẳng dựa vào hệ thức giữa cạnh và đường cao, hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông
* Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, linh hoạt.
* Trọng tâm: Rèn kĩ năng tính độ dài cạnh và góc trong moọt tam giaực vuoõng.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, pp đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Viết TSLG của góc nhọn. Hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. BTVN.
III- Các bước lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Tiết 17
ôn tập chương I (Tiết 2)
I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
Heọ thoỏng hoaự caực kieỏn thửực veà caùnh vaứ ủửụứng cao trong tam giaực vuoõng.
Heọ thoỏng hoaự caực coõng thửực ủũnh nghúa, caực tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa moọt goực nhoùn vaứ quan heọ giửừa caực tổ soỏ lửụùng giaực cuỷa hai goực phuù nhau.
* Kĩ năng: Reứn luyeọn kú naờng tính độ dài đoạn thẳng dựa vào hệ thức giữa cạnh và đường cao, hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông
* Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, linh hoạt.
* Trọng tâm: Rèn kĩ năng tính độ dài cạnh và góc trong moọt tam giaực vuoõng.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, pp đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Viết TSLG của góc nhọn. Hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. BTVN.
III- Các bước lên lớp:
* ổn định tổ chức : (1 phút).
* Bài mới : (44 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Bài tập dạng tính toán lí thuyết (16’).
Bài tập 37 (t95 - sgk)
- Gv đưa hình vẽ trên bảng phụ, HS theo dõi làm vào vở phần a theo cá nhân.
Hoạt động 2. Luyện tập (20’)
* Bài 38 – 95/sgk.
- GV đưa đề bài trên bảng phụ. Y/c HS hoạt động ra bảng nhóm
- GV chữa bài 1 nhóm, so sánh kêt quả và tuyên dương nhóm làm tốt.
Bài 39 tr95,sgk.
5m
F
A
B
D
500
E
C
GV veừ laùi hỡnh :
Goùi CD laứ khoaỷng caựch
giửừa hai coùc.
ẹeồ tớnh CD ta caàn tớnh
nhửừng ủoọ daứi naứo?
Hãy tính CE, DE?
- Y/c HS hoạt động ra bảng nhóm
- GV chữa bài 1 nhóm, so sánh kêt quả và tuyên dương nhóm làm tốt.
Baứi 85tr103,sBT.
Tớnh goực a taùo b
ụỷi hai maựi nhaứ bieỏt moói maựi nhaứ daứi 2,34m vaứ cao 0,8m
0,8m
a
A
C
H
B
- Laứm theỏ naứo ủeồ tớnh goực a ?
Gụùi yự : Coự nhaọn xeựt gỡ veà tam giaực ABC? Tửứ ủoự suy ra caựch tớnh goực a .
Hoạt động 3: Củng cố (5’)
GV chốt lại các dạng bài tập cơ bản trong chương.
Hoạt động 3. Hướng dẫn về nhà . (2’)
_Xem lại tất cả các BT đã giải
- Ôn taọp lớ thuyeỏt vaứ baứi taọp cuỷa chửụng ủeồ tieỏt sau kieồm tra moọt tieỏt.
- Baứi taọp veà nhaứ soỏ 41, 42, tr 96,sgk. Soỏ 87, 88, 90, 93 tr 103, SBT.
a)
- HS dùng định lí Pi ta go khẳng định tam giác ABC vuông tại A
- Tính được ; AH 3,6
b)
HS thảo luận nhóm lập luận tìm được MH = AH. Từ đó xác định vị trí của các điểm M.
Baứi 38 tr95,sgk.
HS thực hiện ra bảng nhóm.
IB = IK tg(500 + 15) = IK tg650
IA = IK tg500 ị AB = IB –IA
= IK tg650 – IK tg500 = IK(tg650– tg500)
ằ 380.0,95275 ằ 362 (m)
Baứi 39 tr95,sgk.
HS hoạt động nhóm Tớnh CE vaứ tớnh DE.
cos500 ==>
CE= ằ 31,11(m)
sin500 =
DE ằ 6,53 (m)
Vaọy khoaỷng caựch giửừa hai coùc CD laứ :
31,11 – 6,53 = 24,6 (m).
BT 85tr103,SBT..
rABC caõn ị ủửụứng cao AH laứ phaõn giaực
ị BAH =
Trong tam giaực vuoõng AHB coự ;
cos = ằ 0,3419
ị ằ 700 ị a ằ 1400.
- HS ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tiet 17. On tap CI. (Tiet 2).doc