Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I (tiếp)

1. Mục tiêu:

a. Kiến thức:

- Hệ thống hóa các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.

b. Kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng dựng góc  khi biết một tỉ số lượng giác của nó, kĩ năng giải tam giác vuông.

c. Thái độ:

- Học sinh yêu thích học hình

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

a. Chuẩn bị của giáo viên:

- Giáo án, bảng phụ, phấn màu. Dụng cụ học hình

b. Chuẩn bị của học sinh:

- Học và làm bài theo quy định. Dụng cụ học hình

3. Tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:7/10/2011 Ngày dạy: 13/10/2011 Lớp dạy: 9B; 9A Tiết 17: ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiếp) 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: Hệ thống hóa các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. b. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng dựng góc a khi biết một tỉ số lượng giác của nó, kĩ năng giải tam giác vuông. c. Thái độ: - Học sinh yêu thích học hình 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án, bảng phụ, phấn màu. Dụng cụ học hình b. Chuẩn bị của học sinh: - Học và làm bài theo quy định. Dụng cụ học hình 3. Tiến trình bài dạy: a. Kiểm tra bài cũ : (5') Câu hỏi: Cho DABC vuông tại A có AB = c, AC = b, BC = a hãy viết các hệ thức về cạnh và góc của tam giác ABC. Đáp án: + b = aSinB = aCosC = cTgB = cCotgC (5đ) c = aSinC = aCosB = bTgB = bCotgC (5đ) * Đặt vấn đề: Hôm nay chúng ta tiếp tục hệ thống lại một số kiến thức cơ bản và làm một số bài tập vận dụng các kiến thức trong chương I b. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Phần kiểm tra trên đã trả lời được câu hỏi 3 phần ôn tập. I. Lý thuyết. (7’) GV: Cho học sinh trả lời tiếp câu hỏi 4. ?(TB): Để giải tam giác vuông cần biết ít nhất mấy góc và cạnh? Có lưu ý gì về số cạnh? Cần biết ít nhất là 1 góc và một cạnh hoặc hai cạnh. Lưu ý là trong hai đại lượng đã biết phải có ít nhất một cạnh. GV: áp dụng vào bài tập sau: Cho tam giác vuông ABC trường hợp nào sau đây không thể giải được tam giác vuông này? Biết một góc nhọn và một cạnh góc vuông. Biết hai góc nhọn. Biết một góc nhọn và cạnh huyền. Biết cạnh huyền và một cạnh góc vuông. ý B không thể giải được tam giác này 2. Luyện tập (30’) GV: Em hãy làm bài tập 35: Bài 35: (SBT - Tr94) ?: Dựng góc nhọn a biết. Sina = 0,25 Cosa = 0,75 tga = 1 cotga = 2 a) Sin a = 0,25 = GV: Cho học sinh lên bảng dựng hình, dưới lớp làm vào vở. b) Cosa = 0,75 = tga = 1 cotga = 2 GV: Đưa đề bài 38 (SGK – Tr 95) lên bảng phụ. Bài 38: (SGK – Tr 95) ?(TB): Theo đề bài ta phải tính đoạn nào trên hình vẽ? Tính AB ?(K): Muốn tính được AB thì ta phải làm như thế nào? Tính BI và IA ?(G): Hãy lên bảng trình bày lời giải. IB = IK.tg(50o + 150) = IK.tg65o IA = IK.tg50o Þ AB = IB - IA = IK.tg65o - IK.tg50o = IK(tg65o - tg50o) » 380.0,95275 » 362(m) GV: Cho học sinh tiếp tục làm bài 39 (SGK - Tr95) Bài 39: (SGK – Tr95) ?: Theo đề bài ta phải tính đoạn nào trên hình vẽ Tính CD ?: Muốn tính CD ta phải làm như thế nào? Tính CE và ED ?(K): Từ đó em hãy lên bảng trình bày lời giải? Trong tam giác vuông ACE có Cos50o = » 31,11 (m) Trong tam giác vuông FDE có: Sin50o = » 6,53(m) Vậy khoảng cách giữa hai cọc CD là 31,11 - 6,53 = 24,6 (m) c. Củng cố(1’) Để giải tam giác vuông cần biết ít nhất mấy góc và cạnh? Có lưu ý gì về số cạnh? d. Hướng dẫn học ở nhà. (2’) Ôn tập lý thuyết và bài tập của chương để tiết sau kiêm tra một tiết. Làm bài tập 40 ® 42 (SGK – Tr 96) Bài tập số 87 ® 93 (SBT -

File đính kèm:

  • docTiết 17.doc