Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiếp)

I/Mục tiêu :

* Kiến thức:

+ Nhân biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng

+ Biết thiết lập hệ thức b2 = ab , c2 = ac,

 h2 = bc, ah = bc và

* Kỹ năng:

Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.

* Thái độ:

Chú ý học tập, tiếp thu bài nghiêm túc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17 . 8 . 2011 Ngày dạy: 24 . 8 . 2011 Tiết: 2 Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiếp) I/Mục tiêu : * Kiến thức: + Nhân biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng + Biết thiết lập hệ thức b2 = ab’ , c2 = ac’, h2 = b’c’, ah = bc và * Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. * Thái độ: Chú ý học tập, tiếp thu bài nghiêm túc. II/ Chuẩn bị - Giáo viên và học sinh chuẩn bị thước thẳng com pa III/Tiến trình : ổn định tổ chức; 1’ 2.Kiểm tra bài cũ : 6’ HS1: Phát biểu định lý 1 về mối liên hệ giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền?. áp dụng : Cho tam giác vuông ABC vuông tại A đường cao AH cạnh AB = 4 ; BH =1 .Tính cạnh BC. HS2 :Phát biểu hệ thức liên quan tới đường cao trong tam giác vuông?. áp dụng : Cho tam giác ABC vuông tại A; đường cao AH ;BH = 4.5,BC = 6,5 .Tính đường cao AH. Nội dung Hoạt động của thày và trò nội dung G: yêu cầu HS đọc nội dung định lý 3 SGK HS :Đọc định lí. GV : Vẽ hình lên bảng ghi ký hiệu độ dài các cạnh trên hình vẽ và yêu cầu một HS lên bảng ghi GT , KL của định lý. HS : bc = ah GV: Gọi một HS đứng tại chỗ chứng minh công thức này bằng công thức tính diện tích tam giác. GV : Cho HS hoạt động theo nhóm để làm các yêu cầu của ?1 SGK. GV: Gợi ý cho hs CM hai tam giác đồng dạng. HS: Đọc định lý 4: HS tự cm định lí này. GV gợi ý áp dụng định lí 3 để suy ra định lí 4. HS: Đứng tại chỗ cm. GV: Ghi bảng. GV: cho học sinh làm ví dụ 3 SGK ? Ta có thể giải vd này như thế nào. ? Hãy áp dụng định lí 4 để giải. iHS: Lên bảng giải vd HS: nhận xét GV: sửa lại Chú ý : Trong các ví dụ và các bài tập tính toán bằng số của chương này, các số đo độ dài ở mỗi bài nếu không ghi đơn vị ta quy ước là cùng đơn vị đo. 2.Một số hệ thức liên qua đến đường cao. B A C H *.Định lý 3(SGK) 10’ bc = a.h ( AC.AB = AH.BC) ?1: Xét tam giác vuông ABC và tam giác vuông HBA có góc B chung. NênTam giác ABC ~ Tam giác HBA. => hay AB.AC = AH.BC tức là b.c = a.h *Định lí 4: ( SGK t67) 12’ CM Từ ah = bc suy ra a2h2 = b2c2 suy ra (b2 + c2)h2 = b2c2 suy ra Từ đó ta có : 6 8 Ví dụ3 :SGK Giải: Theo điịnh lí 4 ta có : Hay: => h = 4,8 (cm) *Chú ý: ( sgk/67) 4.Củng cố 15’ + Nhắc lại các định lí đã học trong bài. + Làm bài tập 1,2,3,4 SGK : 5.Hướng dẫn về nhà : 1’ Học thuộc các định lý đã học làm các bài tập 5,6,7,8,9 SGK trang 69 giờ sau luyện tập 6. Rút kinh nghiệm : ................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ký duyệt giáo án Ngày tháng 8 năm 2011 Phó hiệu trưởng Trịnh Phong Quang

File đính kèm:

  • docH9-2.doc