Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 4: Luyện tập

I - Mục tiêu:

* Kiến thức: Tiếp tục củng cố kĩ năng tính độ dài đoạn thẳng thông qua mlh giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

* Kĩ năng: Quan sát hình vẽ, nhận ra công thức tính để sử dụng tính toán trong từng trường hợp cụ thể.

* Thái độ: Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. Rèn tính cẩn thận, chính xác. Liên hệ toán học với thực tiễn. Giáo dục lòng say mê khám phá môn học.

* Trọng tâm: Tính độ dài đoạn thẳng.

 II- Phương tiện đồ dùng dạy học:

 * Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở

*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Ôn các công thức đã học. MTBT, BTVN.

 III- Các bước lên lớp:

* ổn định tổ chức: (1 phút).

* Bài mới: (44 phút).

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tiết 4 Luyện tập (Tiết 2) I - Mục tiêu: * Kiến thức: Tiếp tục củng cố kĩ năng tính độ dài đoạn thẳng thông qua mlh giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông. * Kĩ năng: Quan sát hình vẽ, nhận ra công thức tính để sử dụng tính toán trong từng trường hợp cụ thể. * Thái độ: Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. Rèn tính cẩn thận, chính xác. Liên hệ toán học với thực tiễn. Giáo dục lòng say mê khám phá môn học. * Trọng tâm: Tính độ dài đoạn thẳng. II- Phương tiện đồ dùng dạy học: * Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở *Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Ôn các công thức đã học. MTBT, BTVN. III- Các bước lên lớp: * ổn định tổ chức : (1 phút). * Bài mới : (44 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (9’). GV y/c 2 HS lên bảng. Lớp 2 ngăn thực hiện cá nhân vào vở. + HS 1: Viết hệ thức liên quan đến hình chiếu hai cạnh góc vuông? áp dụng làm bài tập 1, hình b sbt + HS2: Viết hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông. áp dụng làm bài 3, hình a sbt. * HS cùng GV nhận xét bài trên bảng. Gv chốt lại các kiến thức đã sử dụng tính toán. ? Em nào có kết quả đúng? Hoạt động 2. Luyên tập (28’). * Bài 4/ 90 sbt. - Hình b: GV đưa bảng phụ y/c HS quan sát, nhận xét, khai thác tỉ số - Sau đó HS nêu lại cách tính AC. - HS tìm y, sau đó tìm x. * Bài 5/ 90 sbt - GV đưa đề bài trên bảng phụ hình, y/c HS quan sát, thực hiện ra bảng nhóm. - GV chữa bài 2 nhóm KQ: a, BC = 35,24 CH = 10,24; AC = 18,99. b, BC = 24; CH = 18; AH = 10,38; AC = 20,78. * bài 5/ 69 sgk: - y/c HS đọc đề bài, lên bảng vẽ hình. ? Trên hình vẽ, nên tính yếu tố nào trước? HD: Tính z + y; x Tính y; z? - GV chữa trên bảng. Lớp theo dõi, nhận xét. ? Em nào có kết quả đúng? * Bài 6/ 69 sgk. - y/c HS đọc đề bài, làm cá nhân ra phiếu bài tập. ( Tính thêm đường cao) Hoạt động 2. Củng cố . (5’) - GV chốt lại các công thức vừa áp dụng trong bài: Các hệ thức đã học, cách CM và cách trình bày CM. * Gv chốt lại các công thức đã sd cho từng bài bằng cách quan sát lại ình vẽ, mlh giữa các yếu tố phải tìm, từ đó có khả năng quan sát, sd công thức một cách linh hoạt cho từng bài. Hoạt động 3. Hướng dẫn về nhà . (2’) - Học thuộc các công thức đã học. - Xem lại các bài tập đã chữa. - Làm các bài tập 5, 6, 7, 8, 9, 10 SBT. - Đọc trước bài Tỉ số lượng giác của góc nhọn. - Lớp chia hai ngăn thực hiện vào vở ghi theo cá nhân. - HS nhận xét cùng GV. - HS quan sát hình trên bảng phụ - tỉ số - Làm như bài tập 3 (a) ở KTBC - 1 HS lên bảng: - HS quan sát đọc y/c bài toán - Các nhóm hoạt động ra bảng nhóm - Các nhóm kiểm tra chéo nhau, so sánh kết quả. - 1 HS lên bảng vẽ hình, lớp vẽ hình vào vở. + + + h = 1.2 = 2. ah = bc

File đính kèm:

  • docTiet 4. Luyen tap.doc